MarTech hiện đang là một trong những lĩnh vực chứng kiến sự phát triển bùng nổ. Theo dự báo mới đây của Forrester, thị trường MarTech toàn cầu sẽ đạt mức tăng trưởng 13,3% hàng năm trong những năm tới, tăng từ mức 10,9% từ năm 2023. Chi tiêu cho martech toàn cầu dự kiến sẽ vượt 215 tỷ USD hàng năm vào năm 2027, tăng từ mức 131 tỷ USD vào năm 2023.
NHỮNG LĨNH VỰC DẪN ĐẦU ỨNG DỤNG MARTECH
Tại Việt Nam, công nghệ tiếp thị đang tạo ra cuộc cách mạng trong nhiều lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động và tăng trưởng. Các ngành như thương mại điện tử, tài chính ngân hàng, bán lẻ, du lịch và giáo dục trực tuyến đang dẫn đầu xu hướng này, theo ông Huỳnh Lê Tấn Tài, CEO Kyanon Digital, Đại diện Ban tổ chức Vietnam MarTech Day 2024.
Đơn cử như trong lĩnh vực thương mại điện tử, các nền tảng mua sắm trực tuyến đang sử dụng học máy và phân tích dữ liệu lớn để cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm. Các doanh nghiệp và tổ chức trong lĩnh vực này dùng MarTech để phân tích hành vi duyệt web, lịch sử mua hàng và thậm chí cả dữ liệu từ mạng xã hội để đề xuất sản phẩm phù hợp nhất cho từng khách hàng.
Ngành tài chính ngân hàng cũng đang áp dụng công nghệ tiếp thị để cung cấp dịch vụ tài chính cá nhân hóa. Theo đó, các ngân hàng sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu giao dịch, đánh giá rủi ro và đề xuất sản phẩm tài chính phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng khách hàng.
“Hay trong lĩnh vực bán lẻ, các chuỗi cửa hàng lớn đang tích hợp công nghệ tiếp thị vào hệ thống quản lý quan hệ khách hàng. Họ sử dụng phân tích dữ liệu để tối ưu hóa chương trình khuyến mãi, quản lý hàng tồn kho hiệu quả và cải thiện trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng”, ông Tài nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ngành du lịch và khách sạn cũng đang áp dụng nhiều công nghệ tiếp thị để cá nhân hóa trải nghiệm du khách. Cụ thể, các công ty du lịch sử dụng dữ liệu về sở thích và hành vi của khách hàng để đề xuất điểm đến, khách sạn và hoạt động phù hợp. Khách sạn sử dụng công nghệ này để tối ưu hóa giá phòng và cung cấp dịch vụ cá nhân hóa.
“Trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến, công nghệ tiếp thị đang giúp các nền tảng học tập cá nhân hóa lộ trình học tập và phân tích hiệu quả học tập của học viên. Họ sử dụng dữ liệu về tiến độ học tập, điểm số và thời gian học để điều chỉnh nội dung và phương pháp giảng dạy phù hợp với từng cá nhân”, ông Tài cho biết thêm.
NHỮNG RÀO CẢN LỚN CHO DOANH NGHIỆP
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích to lớn, các tổ chức và doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc ứng dụng công nghệ tiếp thị.
Theo nghiên cứu gần đây nhất, bản báo cáo MarTech Landscape 2024 ghi nhận thế giới đang có khoảng hơn 14.000 công ty công nghệ Martech. So với năm 2011, tốc độ tăng trưởng đạt khoảng hơn 9.000%. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn khi cân nhắc sử dụng áp dụng MarTech trong quá trình hoạt động, kinh doanh nhưng cũng tạo ra các thách thức cho những nhà quản lý trong quá trình nghiên cứu và khám phá lĩnh vực này.
Các câu hỏi lớn được nhiều doanh nghiệp đặt ra là làm thế nào để xây dựng các chiến lược Martech hiệu quả, phù hợp với các xu thế mới, các bước triển khai ứng dụng các công nghệ martech sẽ gặp các thách thức nào và đâu là giải pháp cho “bài toán”này, tỷ suất ROI và hiệu quả sẽ được đo lường ra sao?
“Thách thức lớn nhất là chất lượng dữ liệu thấp và sự phân mảnh của hệ thống phần mềm. Nhiều doanh nghiệp vẫn đang sử dụng các hệ thống riêng lẻ, không tương thích, dẫn đến tình trạng dữ liệu bị phân tán và thiếu nhất quán.Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần đối mặt với thách thức về nguồn nhân lực. Thiếu hụt chuyên gia có kiến thức sâu rộng về công nghệ tiếp thị và phân tích dữ liệu đang là rào cản lớn”, ông Huỳnh Lê Tấn Tài nhấn mạnh.
Với chủ đề “Fusion to Future” (Hợp nhất công nghệ, Hướng tới Tương lai), Việt Nam MarTech Day 2024 quy tụ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đại diện cơ quan nhà nước và các tổ chức phi chính phủ dẫn đầu trong lĩnh vực MarTech tại Việt Nam để cùng bàn thảo về những vấn đề này cũng như đưa ra các sáng kiến bền vững cho sự phát triển của lĩnh vực này trong tương lai.
Vietnam MarTech Day 2024 hứa hẹn mang tới một chuỗi các bài tham luận, phiên thảo luận chất lượng với các doanh nghiệp hàng đầu thuộc lĩnh vực MarTech trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, nhiều đại diện doanh nghiệp đã ứng dụng MarTech nổi bật cũng sẽ tiết lộ các bí quyết làm sao để “mở khoá" ứng dụng MarTech thành công trong các lĩnh vực khác nhau tại các phiên thảo luận. Sự kiện cũng tạo ra các cơ hội giao lưu và kết nối B2B cho các nhà quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm đến công tác triển khai các công nghệ tiếp thị mới một cách tối ưu nhất.
Được tổ chức bởi Vietnam MarTech Network, sự kiện năm nay cũng là lần đầu tiên đánh dấu sự ra mắt Báo cáo Toàn cảnh MarTech Việt Nam 2024 - 2025, một nghiên cứu quy mô về thị trường MarTech Việt Nam và trong khu vực.
Sự kiện được kỳ vọng sẽ mang tới cái nhìn toàn diện và thực tiễn về thị trường MarTech hiện nay ở Việt Nam cùng các quốc gia trong khu vực, qua đó giúp người tham dự hiểu rõ hơn về cách tương lai đang được định hình bởi MarTech và các giải pháp độc đáo của lĩnh vực này, từ đó ứng dụng MarTech hiệu quả cho mô hình kinh doanh của doanh nghiệp và chạm đến những đỉnh cao thành công tiếp theo.
Sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 1/11/2024 tại Trung tâm BMC, Tầng 11, VET Building, 98 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.