Euro NCAP (Euro New Car Assessment Programme) được thành lập vào năm 1997 bởi Viện nghiên cứu giao thông thuộc Bộ giao thông vận tải Anh, nhưng ngày nay được sự hỗ trợ bởi Ủy ban Châu Âu và bảy nước thuộc liên minh Châu Âu. Tiêu chuẩn đánh giá có một số điểm tương đồng với hai tổ chức tại Mỹ, đặc biệt là các thử nghiệm va chạm như tác động từ phía trước, tác động hai bên hông xe, tác động với vật nhọn từ hông xe, và tác động đến người đi bộ.
Khác với các chương trình đánh giá an toàn xe hơi khác, các bài kiểm tra của Euro NCAP chỉ tập trung cho 3 yếu tố bảo đảm sự an toàn của người tham gia giao thông; người ngồi trên xe và các thiết bị công nghệ hỗ trợ đảm bảo sự an toàn.
Từ khi thành lập đến nay, chương trình Euro NCAP ngày được nâng cấp với mức kiểm tra nghiêm ngặt. Kết quả kiểm tra sẽ được công bố chi tiết trên trang web của Euro NCAP. Do đó, thông thường kết quả mà Euro NCAP đưa ra sẽ có thời hạn hiệu lực trong vòng 6 năm. Xếp hạng mà tổ chức này đưa ra có giá trị trong khu vực và một số nước nhập khẩu xe.
Euro NCAP trong các bài kiểm tra mới nhất đã đánh giá Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng của BYD Attto 3 là "không được khuyến khích mua" vì không hoàn thành tốt các bài kiểm tra tiêu chuẩn. Trong khi đó, mẫu xe Mercedes i5 nhận được điểm số cao nhất với xếp hạng "rất tốt".
"BYD Attto 3 cung cấp mức độ tương tác với người lái và hỗ trợ xe ở mức khiêm tốn", Euro NCAP cho biết trong báo cáo. "Việc thiếu hành động được thực hiện trong trường hợp người lái không phản ứng, khiến chiếc xe hoạt động kém. Nhìn chung, hệ thống của BYD Attto 3 không được khuyến nghị như một giải pháp hỗ trợ trên đường cao tốc”.
BYD Attto 3 sử dụng đầu vào camera để phát hiện các biển báo giới hạn tốc độ. Báo cáo cũng nói thêm rằng, hệ thống của BYD Attto 3 “không có khả năng điều chỉnh tốc độ cho các đặc điểm đường sắp diễn ra như đường cong và ngã tư. Người lái xe được hỗ trợ qua khúc cua chữ S, nhưng xe chỉ được giữ hoàn toàn trong làn đường ở tốc độ thử nghiệm thấp nhất”.
Báo cáo cho biết chức năng hỗ trợ chuyển làn đường không được cung cấp. Nếu radar hoặc camera gặp vật cản, xe sẽ đưa ra cảnh báo nhưng không ngắt.
“Trong trường hợp người lái xe không phản ứng, BYD Attto 3 sẽ ngắt chức năng giữ làn đường nhưng vẫn giữ chức năng kiểm soát hành trình thích ứng hoạt động”, báo cáo cho hay.
Đáng chú ý là BYD Attto 3 trước đó đã từng nhận được xếp hạng an toàn năm sao từ chương trình thử nghiệm va chạm của Euro NCAP vào năm 2022. Euro NCAP thông tin bài kiểm tra hiện tại không tính đến các bài kiểm tra lái xe hỗ trợ chuyên sâu và chỉ thừa nhận liệu các hệ thống hỗ trợ người lái có hiện diện hay không.
Tại Việt Nam, ngày 18/7/2024, BYD đã chính thức ra mắt và công bố giá của 3 mẫu xe điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam gồm: Dolphin, Atto 3 và Seal. Trong đó BYD Atto 3 được bán ra có 2 phiên bản Dynamic và Premium.
BYD Atto 3 được biết đến là mẫu SUV điện bán rất chạy cả ở các thị trường ngoài Trung Quốc. BYD Atto 3 là cái tên được đánh giá đã góp phần không nhỏ vào việc thay đổi một số định kiến về chất lượng đối với ô tô Trung Quốc. Do đó, với đánh giá mới nhất của Euro NCAP sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới mẫu xe này là điều khó tránh khỏi.
Trong khi đó, Mercedes-Benz i5 đã nhận được đánh giá cao nhất từ đơn vị thử nghiệm của EU.
"i5 theo dõi xem tay của người lái có đặt trên vô lăng hay không", theo báo cáo. "Hệ thống giám sát người lái trực tiếp của xe chỉ được sử dụng để đảm bảo người lái không bị mất khả năng. Hệ thống cân bằng đầu vào lái của người lái với hướng dẫn làn đường, thúc đẩy việc lái xe hợp tác".
Báo cáo cho biết i5 kết hợp thông tin giới hạn tốc độ dựa trên bản đồ với đầu vào camera thời gian thực để quản lý các biển báo giới hạn tốc độ cố định, thay đổi và tạm thời.
"Tuy nhiên, hệ thống không điều chỉnh tốc độ cho các đặc điểm đường sắp tới như đường cong và ngã tư", báo cáo cho hay. "Xe phản ứng để tránh hoặc giảm thiểu va chạm trong tất cả các tình huống thử nghiệm đối với kiểm soát hành trình tự động. Người lái xe được hỗ trợ qua khúc cua chữ S, giữ nguyên làn đường ở mọi tốc độ thử nghiệm”.
i5 có tính năng hỗ trợ chuyển làn. Báo cáo cũng cho biết thêm rằng nếu radar hoặc camera bị chặn, i5 sẽ đưa ra cảnh báo và ngăn hệ thống kích hoạt. “Trong trường hợp người lái xe không phản hồi, i5 sẽ dừng xe có kiểm soát trong làn đường của mình”.
BYD, hãng bán xe điện lớn thứ hai thế giới, sau Tesla và các hãng xe điện khác của Trung Quốc, hiện bị châu Âu đánh giá là gây ra những lo ngại trên thị trường toàn cầu. BYD và các OEM khác của Trung Quốc có thể giảm giá xe của họ nhờ nguồn tài trợ của chính phủ Trung Quốc hỗ trợ sản xuất xe điện.
Hiện một số thương hiệu xe sang như Mercedes và Porsche đang chứng kiến lợi nhuận giảm khi BYD chuyển sang châu Âu.
“Dấu hiệu rõ ràng nhất về tác động của họ xuất hiện mới đây khi Mercedes báo cáo lợi nhuận yếu nhất kể từ khi tập đoàn xe ô tô đến xe tải trước đây tự chia tách vào năm 2021 để trở nên nhanh nhẹn hơn”, Fortune nhận định trong một bài báo ngày 28 tháng 10. “Porsche AG, nhà sản xuất xe thể thao 911, tiết lộ đang phải cân nhắc cắt giảm chi phí và xem xét lại dòng xe của mình sau khi nhu cầu giảm mạnh ở Trung Quốc khiến thu nhập giảm mạnh”.
Tạp chí Fortune viết rằng trong khi ngành công nghiệp ô tô lo ngại về xe điện giá rẻ của BYD, thì các thương hiệu xe sang được cho là an toàn vì “di sản và vị thế cao cấp” của họ.
Giám đốc tài chính của Mercedes, Harald Wilhelm, nói với tạp chí Fortune rằng “Chúng tôi không coi thường đối thủ cạnh tranh. Tôi không cho rằng áp lực sẽ biến mất ngay ngày mai”.
Mặc dù được biết đến là lựa chọn xe điện giá rẻ, BYD đã thiết lập quan hệ đối tác với các đại lý cao cấp như Louwman Group ở Hà Lan, nơi thường bán các mẫu xe Mercedes và Lexus. OEM đang hợp tác với Inchcape tại Vương quốc Anh, một công ty bán xe Land Rover, Jaguar và BMW.
Theo Reuters, Liên minh châu Âu sẽ áp dụng mức thuế bổ sung lên tới 35,3% đối với xe điện được sản xuất tại Trung Quốc sắp tới. EU và Trung Quốc hiện vẫn đang tiếp tục thảo luận về mức thuế này.
Trong khi đó, Mỹ đã áp dụng mức thuế 100% đối với xe điện của Trung Quốc vào tháng 9. Mức thuế này cũng áp dụng mức thuế 25% đối với pin xe điện, khoáng sản quan trọng, thép, nhôm và cần cẩu, cùng nhiều mặt hàng khác, theo các tài liệu do Đại diện Thương mại Mỹ đệ trình.
Reuters đưa tin BYD đã "phản đối" mức thuế quan do EU lên kế hoạch vào thứ Hai tuầnnhưng cũng cho biết họ có kế hoạch sản xuất hầu hết các loại xe của mình tại Châu Âu.
Chủ tịch điều hành BYD Stella Li nói với Reuters rằng công ty có kế hoạch sản xuất các thành phần tại Châu Âu và lắp ráp các bộ pin tại các nhà máy ở Châu Âu tại Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ. Họ sẽ chỉ nhập khẩu cell pin từ Trung Quốc.