April 27, 2023 | 08:01 GMT+7

Mới đạt 80% kế hoạch quý 1, "ông trùm" xe buýt Hà Nội dự tính gì để "hút" thêm hành khách?

Anh Tú -

Trong quý 1, "ông trùm" xe buýt hiện chiếm khoảng 80% thị phần tại TP. Hà Nội đạt sản lượng vé lượt là 6,9 triệu lượt khách, mới bằng 80% kế hoạch. Trong những tháng tiếp theo, đơn vị này sẽ chuẩn bị vận hành phương tiện sử dụng năng lượng sạch và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, xử nghiêm các vi phạm...

Thời gian tới sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ của xe buýt, thông qua hợp lý hóa lộ trình, tăng kết nối và khắc phục tồn tại, bất cập các điểm dừng.
Thời gian tới sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ của xe buýt, thông qua hợp lý hóa lộ trình, tăng kết nối và khắc phục tồn tại, bất cập các điểm dừng.

Thông tin tại Hội nghị sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh quý 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý 2/2023 vừa qua, ông Nguyễn Thanh Nam, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), cho biết tổng công ty và các đơn vị chủ động triển khai nhiều giải pháp tăng cường chất lượng dịch vụ, cố gắng bố trí đầy đủ phương tiện, lao động hoạt động trên các tuyến buýt.

SẢN LƯỢNG VÉ LƯỢT GẦN 7 TRIỆU

Theo đó, tổng công ty triển khai rà soát, đề xuất điều chỉnh biểu đồ hoạt động các tuyến, lộ trình các tuyến theo hướng hợp lý hóa, giảm ùn tắc, mở rộng vùng phục vụ và tăng tính kết nối; đồng thời, phối hợp đề xuất với cơ quan Nhà nước khắc phục những tồn tại, bất cập về hạ tầng tại điểm dừng đỗ.

Tổng công ty tăng cường kiểm soát các chỉ tiêu về chất lượng dịch vụ, chất lượng phương tiện, chất lượng lao động; gắn thu nhập với kết quả công việc nên có 3.138 lao động là công nhân lái xe, nhân viên phục vụ được xét thưởng. 

 

Qua 3 tháng đầu năm nay, sản lượng vé lượt đạt 6,9 triệu lượt khách, bằng 80% kế hoạch. Các lĩnh vực thương mại dịch vụ cũng như kinh doanh vận tải đã có nhiều nỗ lực song vẫn đối mặt với không ít khó khăn về cả khách quan và chủ quan nên nhìn chung, vẫn chưa đạt được kế hoạch đã đề ra.

Bên cạnh lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, các hoạt động kinh doanh thuộc lĩnh vực hạ tầng vận tải cơ bản được khôi phục bình thường ngoại trừ hoạt động dịch vụ bến xe khách liên tỉnh còn thấp hơn so với trước dịch tuy nhiên cũng bám sát kế hoạch đề ra.

Sản lượng trông giữ phương tiện đạt hơn 1,6 triệu lượt, bằng 103% kế hoạch, tăng 45% so với thực hiện cùng kỳ năm 2022.

VẬN HÀNH PHƯƠNG TIỆN NĂNG LƯỢNG SẠCH, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ

Về nhiệm vụ trọng tâm của quý 2 và những tháng của năm nay, Transerco sẽ tiếp tục công tác chuẩn bị vận hành phương tiện sử dụng năng lượng sạch để sẵn sàng triển khai theo chỉ đạo của thành phố khi đáp ứng đủ điều kiện; tăng cường hơn nữa các giải pháp kiểm soát, nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.

Tổng công ty cũng sẽ tập trung chuyên sâu vào 4 nhóm giải pháp gồm nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng dụng công nghệ số, đào tạo và truyền thông.

Với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác, tổng công ty sẽ tăng cường công tác quản trị, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển các hoạt động hiện có; sớm khôi phục, ổn định các hoạt động bị tạm dừng và nghiên cứu phát triển hoạt động mới trên cơ sở đảm bảo hiệu quả.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty nhấn mạnh tới việc cần thiết phải tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ của xe buýt không chỉ ở khía cạnh hợp lý hóa lộ trình, tránh ùn tắc, tăng kết nối và mở rộng vùng phục vụ mà còn cả ở việc khắc phục tồn tại, bất cập các điểm dừng, tạo điều kiện thuận tiện cho khách tiếp cận và buýt hoạt động dễ dàng.

 

Cùng với đó, "công tác kiểm tra, giám sát cần được tăng cường để xử lý nghiêm các vi phạm về chất lượng dịch vụ nhất là thái độ phục vụ, kỷ luật chạy xe, vi phạm doanh thu và chấp hành Luật Giao thông đường bộ", lãnh đạo Transerco nhấn mạnh.

Lãnh đạo Transerco cũng lưu ý tới việc củng cố các loại hình dịch vụ hiện có, đồng thời, phát triển thêm những lĩnh vực kinh doanh mới đảm bảo việc làm, đời sống và thu nhập cho người lao động.

Đối với một số đơn vị trực thuộc đang gặp những khó khăn hiện nay, Chủ tịch Transerco cũng đưa ra một số chỉ đạo cụ thể nhằm tháo gỡ vướng mắc từng bước ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra đúng tiến độ.

Ngoài ra, các đơn vị buýt, vận tải, bến bãi chủ động xây dựng và triển khai các phương án đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới.

Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày tới đây, Transerco dự kiến tăng cường 28 xe buýt dự phòng với 23 tuyến, tương đương 56 lượt xe, đáp ứng người dân sẽ có nhu cầu về quê thăm người thân hoặc đi nghỉ dưỡng dài ngày.

Dự báo lưu lượng khách tại các bến xe của Transerco vào các đợt trước và sau kỳ nghỉ lễ (tức ngày 28, 29/4 và 3/5/2023) sẽ tăng cao gấp khoảng 1,5 - 2 lần so với các dịp cuối tuần.

Đối với các ngày cao điểm vào ngày 28, 29/4 và ngày 2/5, Transerco chuẩn bị sẵn các điều kiện về nhân lực và phương tiện, để sẵn sàng tăng cường, giải tỏa hành khách tại các bến xe, trạm trung chuyển khi có nhu cầu và yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước.

Transerco yêu cầu các đơn vị vận hành xe buýt tổ chức điều hành, phân công lịch ứng trực tăng cường giải tỏa hành khách tại các vị trí được phân công, gửi về trung tâm điều hành xe buýt trước ngày 25/4; chủ động trong công tác điều hành các tuyến xe buýt, đảm bảo ổn định luồng tuyến và các chỉ tiêu dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate