
Việc cắt giảm mạnh diễn ra khi Nissan cắt giảm năng lực sản xuất toàn cầu và lực lượng lao động để ngăn chặn cuộc khủng hoảng tài chính do doanh số bán xe giảm mạnh. Ảnh: Getty.
Mới đây, công ty cho biết hiện họ dự kiến lỗ ròng từ 700 tỷ Yên đến 750 tỷ Yên so với dự báo trước đó là lỗ 80 tỷ Yên. Công ty cũng đã điều chỉnh dự báo doanh thu từ 1,26 nghìn tỷ Yên lên 1,25 nghìn tỷ Yên. Công ty cho rằng nguyên nhân là do "những thay đổi trong môi trường cạnh tranh và sự suy giảm hiệu suất bán hàng".
Ivan Espinosa, giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm, cho biết: "Chúng tôi hiện dự đoán sẽ lỗ ròng đáng kể trong năm, chủ yếu là do suy giảm tài sản lớn và chi phí tái cấu trúc khi chúng tôi tiếp tục ổn định công ty".
Tháng trước, cựu CEO Uchida đã từ chức để chịu trách nhiệm về tình hình suy thoái của Nissan và được thay thế bởi Ivan Espinosa, 46 tuổi, người trước đó đã giữ chức giám đốc lập kế hoạch trong một năm.
Espinosa phải đối mặt với nhiệm vụ không mấy mơ ước là đảo ngược tình hình suy thoái của Nissan, làm mới đội hình đã cũ kỹ và tìm kiếm đối tác kinh doanh mới. Ông cũng sẽ phải vượt qua sự xáo trộn do mức thuế quan 25% của ông Donald Trump đối với ô tô và phụ tùng nhập khẩu từ Mỹ.
Các khoản lỗ sẽ gây áp lực lên Nissan trong việc đẩy nhanh quá trình tìm kiếm đối tác sau khi các cuộc đàm phán sáp nhập với Honda đổ vỡ hồi đầu năm. Foxconn đã bày tỏ sự quan tâm đến việc hợp tác với các tập đoàn ô tô Nhật Bản, bao gồm cả Nissan.
Một cuộc đánh giá tài sản đã dẫn đến việc ghi giảm giá trị tài sản vượt quá 500 tỷ yên trên khắp Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, Châu Âu và Nhật Bản, công ty cho biết.
Nissan nhấn mạnh họ có khoảng 1,5 nghìn tỷ Yên tiền mặt ròng tính đến cuối tháng 3 trong bối cảnh các nhà đầu tư ngày càng lo ngại về bảng cân đối kế toán của công ty.
Ngoài doanh số bán hàng yếu, giá cổ phiếu của Nissan đã giảm 31% trong năm nay do phải đối mặt với những thách thức mới từ mức thuế 25% mà Mỹ áp dụng đối với tất cả các loại xe nhập khẩu từ nước ngoài.
Nissan sản xuất một lượng lớn xe tại Mexico và tình hình tài chính bấp bênh khiến công ty trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô toàn cầu dễ bị tổn thương nhất trước đòn thuế của ông Trump.

Tập đoàn đã công bố kế hoạch tái cấu trúc vào tháng 11 năm ngoái dưới thời giám đốc điều hành trước đó là Makoto Uchida, bao gồm việc cắt giảm 9.000 việc làm và 20% công suất sản xuất, nhưng kế hoạch này đã bị các nhà phân tích lên án là không đủ để xoay chuyển tình thế của công ty.
Takaki Nakanishi, một nhà phân tích ô tô kỳ cựu, cho rằng việc thiếu chi phí đặc biệt có nghĩa là kế hoạch xoay chuyển tình thế "không phải là một kế hoạch thực sự".
Ông cảnh báo các dòng xe của Nissan có doanh số đã giảm từ 5,5 triệu chiếc vào năm 2018 xuống còn 3,35 triệu chiếc trong dự báo mới nhất, sẽ không được cải thiện cho đến sớm nhất là năm 2028.
Những khó khăn của công ty bị cáo buộc là do "Nissan tái Nhật Bản hóa" sau khi ông Carlos Ghosn rời đi vào năm 2019 và "lặp lại sai lầm của họ một lần nữa", bao gồm cả việc hủy bỏ liên minh với Renault, mặc dù đã đưa ra một lưu ý lạc quan về tốc độ ra quyết định dưới sự lãnh đạo của đội ngũ quản lý mới do ông Espinosa đứng đầu.
Một trong những bước đi mới nhất nhằm cắt giảm chi phí, Nissan cho biết họ sẽ dừng kế hoạch sản xuất hai mẫu xe sedan điện tại Mỹ do những thay đổi trong điều kiện thị trường của ngành.
"Chúng tôi đã đưa ra quyết định hủy bỏ việc phát triển các dự án xe sedan chạy hoàn toàn bằng điện và đánh giá lại chúng như một phần của chương trình xe mới", công ty cho biết.
Nissan gần đây cũng cho biết họ sẽ không nhận bất kỳ đơn đặt hàng mới nào tại Mỹ đối với hai mẫu xe từ dòng xe hạng sang Infiniti được sản xuất tại Mexico. Họ cũng có kế hoạch duy trì hai ca làm việc tại một dây chuyền sản xuất tại nhà máy Smyrna ở Tennessee, trước đó đã nói rằng họ sẽ giảm xuống còn một ca làm việc để tiết kiệm chi phí.
Cổ phiếu của Nissan cũng đã bị ảnh hưởng nặng nề trong năm nay và giảm tới 31%, sau khi giảm 13% vào năm 2024.