September 27, 2022 | 06:30 GMT+7

Proposal made to upgrade Vinh International Airport

Anh Tú -

A proposal has been made for a new passenger terminal to be built at Vinh International Airport in north-central Nghe An province with a capacity of 12 million passengers a year and also an additional runway. Current capacity is only 2 million passengers a year.

Photo: Illustration
Photo: Illustration

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo đầu kỳ điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh (TP. Vinh, tỉnh Nghệ An).

Về hiện trạng Cảng hàng không quốc tế Vinh, đơn vị tư vấn cho biết nhà ga hành khách quốc nội được đưa vào khai thác năm 2015 với diện tích mặt bằng 12.059m2 đáp ứng công suất phục vụ 2 triệu hành khách/năm. Còn nhà ga hành khách quốc tế được cải tạo từ nhà ga hành khách hiện hữu với diện tích mặt bằng 1.950m2 đáp ứng công suất phục vụ 0,8 triệu hành khách/năm.

Cũng theo đơn vị tư vấn, nhìn lại sự tăng trưởng sản lượng hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Vinh trong những năm qua có thể thấy tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững.

Cụ thể, sản lượng hành khách trong giai đoạn 2015-2019 trung bình đạt 10,9%, hàng hóa đạt 19,9%.

 

Tuy nhiên, nhu cầu vận tải hành khách tăng nhanh trong thời gian gần đây đã tạo áp lực lớn đối với hạ tầng. Cụ thể, lượng khách qua cảng ở thời điểm năm 2015 là 1,376 triệu lượt hành khách, đến năm 2020 đã tăng lên tới 2 triệu lượt, tăng 45,5% và dự báo tiếp tục tăng nhanh trong tình hình phục hồi kinh tế xã hội sau dịch.

Dự báo trong giai đoạn ngắn hạn 2019-2030, tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách Cảng hàng không quốc tế Vinh đạt trung bình 12,7%/năm, tốc độ tăng trưởng vận tải hàng hóa hàng không đạt 8,7%/năm. Dự báo giai đoạn 2031-2050 tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách đạt 2,9%/năm, tốc độ tăng trưởng vận tải hàng hóa đạt 2%/năm.

Hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đang triển khai các thủ tục đầu tư nhà ga mới đáp ứng khai thác 5 triệu hành khách/năm và có dự trữ đất để mở rộng thành 10 triệu hành khách/năm.

Như vậy khu vực nhà ga có thể mở rộng nâng công suất tối đa thành 12-13 triệu hành khách/năm. Do đó, nhà ga cần được quy hoạch bổ sung nhà ga mới theo từng thời kỳ quy hoạch.

Cùng với đó, hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Vinh đang khai thác nhà ga hàng hóa tạm tại khu vực nhà ga quốc tế. Nhà ga hàng hóa được xây mới tại khu vực phía Tây nhà ga quốc tế vẫn chưa được cấp phép đưa vào sử dụng. Theo số liệu thống kê năm 2019 sản lượng hàng hóa thông qua cảng là 13.944 tấn hàng hóa. Trong thời kỳ quy hoạch cần quy hoạch xây dựng nhà ga hàng hóa để đảm bảo nhu cầu khai thác hàng hóa thông qua cảng.

Đối với đường cất hạ cánh số 1 (hiện hữu) của Cảng hàng không quốc tế Vinh được cải tạo, kéo dài từ năm 2001 -2003, có kết cấu mặt đường là bê tông nhựa.

"Hiện nay, đường cất hạ cánh hiện hữu hết tuổi thọ theo thiết kế, phải khai thác các loại tàu bay với tần suất ngày càng tăng nhanh xuất hiện một số hư hỏng, ảnh hưởng đến quá trình khai thác của máy bay trên đường cất hạ cánh", đơn vị tư vấn nêu rõ thực tế.

Yêu cầu đặt ra là phải nhanh chóng xây dựng thêm đường cất hạ cánh số 2 cho Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Trong giai đoạn trước mắt, khi đường cất hạ cánh số 2 được đưa vào khai thác sẽ tạo điều kiện để sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh số 1 và vẫn duy trì sự khai thác liên tục của cảng hàng không. 

Cũng theo hồ sơ quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ tại Tờ trình số 13833/TTr-BGTVT cuối năm 2021, Cảng hàng không quốc tế Vinh được xác định mở rộng để đạt công suất 8 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đến năm 2030; giai đoạn định hướng đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt 14 triệu hành khách/năm.

Với các lý do nêu trên, việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh là việc làm rất cần thiết và cần phải được nghiên cứu ngay từ bây giờ, nhằm đồng bộ với Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đang được Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập.

Vì vậy, để triển khai khảo sát, quy hoạch chi tiết trong bước tiếp theo, đơn vị tư vấn đề xuất quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 hướng 02-20 có kích thước 3.000x45m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m. 

Đồng thời, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu, kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu thêm 700m về phía đầu 17 đạt kích thước 3.000x45m để đảm bảo phục vụ cất cánh tại đầu 17 cho các dòng tàu bay code E, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m.

Đối với quy hoạch các công trình khu hàng không dân dụng, đơn vị tư vấn đề xuất quy hoạch xây dựng mới nhà ga hành khách T2 đạt công suất 12 triệu hành khách/năm về phía Tây nhà ga hành khách hiện hữu, nâng tổng công suất nhà ga hành khách toàn cảng đạt 14 triệu hành khách/năm.

Cùng với đó, quy hoạch hệ thống sân đỗ máy bay nhà ga hành khách đảm bảo yêu cầu khai thác; quy hoạch bổ sung nhà ga hàng hóa phía Tây nhà ga hành khách T2 xây mới; quy hoạch các công tình phục vụ đảm bảo đồng bộ khai thác...

 

Sau khi khảo sát tại thực địa vào cuối tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cơ bản nhất trí với đề xuất của UBND Nghệ An và Bộ Giao thông vận tải về việc mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Thủ tướng yêu cầu phải có tầm nhìn chiến lược, nghiên cứu phát triển Cảng hàng không Vinh đồng bộ, lâu dài, linh hoạt khi vận hành, sử dụng trong mọi hoàn cảnh, điều kiện, đề nghị huy động nguồn lực đầu tư mở rộng sân bay Vinh theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate