Mới đây, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa có văn bản chấp thuận cho Công ty TNHH Âm nhạc IME (TP.HCM) tổ chức chương trình nghệ thuật “Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Blackpink 2023” vào ngày 29 và 30/7/2023 tại Hà Nội.
Sau khi tin tức nhóm nhạc Hàn Quốc sẽ tổ chức biểu diễn tại sân vận động Mỹ Đình nổ ra, fan hâm mộ Việt Nam đã đứng ngồi không yên, dù trước đó nhiều người đã từng tham dự concert có tên Born Pink này tại các nước lân cận như Thái Lan, Singapore, Malaysia... Trước khi đến với Hà Nội, tour lưu diễn đã bùng nổ với hàng loạt đêm diễn cháy vé ở khắp bốn châu lục, lập kỷ lục tour diễn của nhóm nhạc nữ có doanh thu cao nhất lịch sử, vượt qua cả kỷ lục trước đó do nhóm nhạc Spice Girls nắm giữ.
NHỮNG DU KHÁCH CHỊU CHI VÀ CUỒNG NHIỆT
Có thể nói, đêm diễn của nhóm nhạc đình đám sẽ là một bài toán kiểm tra nhu cầu và sức khoẻ của thị trường giải trí Việt Nam. Hai đêm diễn có quy mô lớn của Blackpink cũng là cơ hội tuyệt vời để quảng bá hình ảnh và văn hoá Việt Nam. Trước nhóm Blackpink, đầu năm 2023, nhóm Super Junior cũng khiến người hâm mộ nức lòng vì giữ lời hứa trở lại Việt Nam sau 12 năm. Dễ thấy Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường hấp dẫn để tour diễn của các sao quốc tế dừng chân.
Nếu tận dụng tốt cơ hội này, du lịch Việt Nam không chỉ kích cầu được lượng khách du lịch nội địa đông đảo là fan của Blackpink, mà còn thu hút được các du khách quốc tế - nhất là từ các nước trong khu vực - đến Hà Nội thưởng thức đêm nhạc của thần tượng kết hợp tham quan, khám phá Việt Nam. Với sự thuận lợi về đường bay, giao thông, cơ sở hạ tầng tại Hà Nội, hoàn toàn có thể thiết kế những tour trọn gói hấp dẫn bao gồm vé xem show ca nhạc và lưu trú, ăn uống, tham quan điểm đến để hút khách, nhất là với đối tượng khách trẻ tuổi.
Tại Thái Lan, đầu năm 2023, buổi biểu diễn của Blackpink được tổ chức giúp du lịch nước này “trở mình” khi đứng trước nhiều khó khăn sau đại dịch. Thực tế, lượng khách đến buổi diễn có hạn, nhưng thông tin buổi diễn liên tục được tìm kiếm ở Trung Quốc, Singapore, Việt Nam, Philippines, Indonesia… vô tình khiến Thái Lan được biết đến nhiều hơn. Ước tính, du lịch Thái Lan thu lợi từ 20 - 30 triệu USD đến từ việc lưu trú, vé máy bay, tiêu dùng trong 5 ngày trước và sau buổi diễn. Singapore thu hơn 35 triệu USD, Indonesia cũng thu được con số gần như tương tự.
Thời gian qua, xu hướng Music tourism (du lịch âm nhạc) trở nên khá phổ biến với giới trẻ toàn cầu. Đây không đơn thuần chỉ là quảng bá vẻ đẹp của các điểm đến thông qua các MV ca nhạc, mà xa hơn thế, là khơi gợi những chuyến hành hương âm nhạc. Từ lâu, ở châu Âu, người ta đã đổ xô tới Liverpool để tham gia tour khám phá các địa điểm tuổi thơ của ban nhạc The Beatles, hay khăn gói tới Salzburg để biết một nơi thế nào mới có thể sản sinh ra Mozart.
Những ví dụ như vậy vẫn còn tương đối xa vời với các quốc gia Đông Nam Á, với nền công nghiệp âm nhạc chưa hoàn thiện, và có lẽ cần nhiều thời gian để xây được các tượng đài tầm quốc tế để làm thỏi nam châm hấp dẫn du khách. Nhưng thu hút du lịch thông qua các tour diễn của các ngôi sao nước ngoài thì các quốc gia Đông Nam Á hoàn toàn có thể làm tốt.
Điển hình, khi Taylor Swift tuyên bố sẽ mang concert The Eras Tour tới Singapore, trong một ngày đã có hơn 8 triệu người dân các quốc gia Đông Nam Á đăng ký mua vé. Con số vượt qua cả dân số chính thức của Singapore, khiến ban tổ chức phải tăng gấp đôi số đêm diễn. Nhưng số vé bán ra cũng chỉ đáp ứng chưa tới 5% lượng người khao khát xem một siêu sao nhạc pop đương đại.
TRIỂN VỌNG KÍCH CẦU DU LỊCH NỘI ĐỊA VÀ QUỐC TẾ
Theo thống kê của Future Market Insights, thị trường du lịch âm nhạc trên toàn cầu đạt 5,5 tỉ USD vào năm 2022 và dự đoán đạt 11,3 tỉ USD trong 10 năm tới. Mặc dù Bắc Mỹ và châu Âu vẫn là các khu vực dẫn đầu, nhưng châu Á - Thái Bình Dương cũng đang phát triển nhanh chóng hơn bao giờ hết. Điều này cũng cho phép các ngôi sao chạm tới dải khán giả rộng hơn. Còn với quốc gia tổ chức, họ có thể thu bộn tiền nhờ dịch vụ ăn uống, lưu trú. Thậm chí khán giả hòa nhạc sẽ tranh thủ dành thêm vài ngày để rong chơi.
Tại Việt Nam, bản thân những show diễn của các ngôi sao âm nhạc tên tuổi như Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm, Đen Vâu, hay các đêm diễn tại tụ điểm ca nhạc của Phan Mạnh Quỳnh, Trung Quân, Đức Phúc… cũng đã trở thành sản phẩm hút khách tại nhiều điểm đến, tạo nên hiệu ứng lan tỏa tới các mắt xích cùng tham gia vào chuỗi cung ứng du lịch.
Có thể kể tới một vài chương trình du lịch kết hợp với các show âm nhạc đã diễn ra khá thành công như minishow “Soul of the Forest - Đêm nhạc giữa rừng thông” được tổ chức tại Flamingo Đại Lải Resort; show Hoa Bay tại Khu du lịch Tam Đảo, các đêm diễn Mây Lang Thang tại Đà Lạt...
Trưởng Phòng Quản lý văn hóa, Sở VH-TT&DL tình Vĩnh Phúc Nguyễn Thị Minh Tâm cho biết: “Các tour du lịch kết hợp với âm nhạc tại Vĩnh Phúc tuy mới xuất hiện, nhưng mang đến sức hút rất lớn, thu hút nhiều khách du lịch, đem đến nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho người dân địa phương khi du khách sử dụng các tiện ích, dịch vụ liên quan như khách sạn, nhà hàng, quán cafe, mua sắm…”
Còn theo thống kê của ngành du lịch Đà Lạt, mỗi minishow của các ca sĩ luôn thu hút ít nhất 500 - 700 du khách, và con số này tăng lên gấp nhiều lần đối với những ca sĩ thần tượng. Đơn cử, chỉ riêng hai đêm diễn của ca sĩ Hà Anh Tuấn đã mang đến cho thành phố khoảng 10.000 du khách.
Nhiều chuyên gia cho rằng, cùng với khai thác thị trường trong nước, Việt Nam cũng cần chú trọng thu hút các ngôi sao quốc tế, trở thành điểm đến của những sự kiện nghệ thuật lớn. Thực tế cho thấy, để có thể trực tiếp xem thần tượng biểu diễn, du khách thường không ngại chi tiêu, không chỉ cho những dịch vụ xung quanh show diễn mà còn cho các sản phẩm, hàng hóa bán lẻ, ẩm thực đi kèm. Điều này có nghĩa, “cầu” của du khách luôn rất lớn, vấn đề là “cung” có thật sự đủ chuyên nghiệp để đáp ứng hay không.
Muốn vậy, các công ty du lịch cần có cái bắt tay thật chặt với các đơn vị tổ chức sự kiện để bảo đảm chính sách bình ổn giá cho du khách, cũng như có đủ năng lực để tiếp đón, phục vụ lượng khách lớn đi du lịch kết hợp dự sự kiện nghệ thuật. Việt Nam cũng cần có chính sách giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tổ chức, các ngôi sao và khách quốc tế tới Việt Nam tổ chức show diễn. Bởi họ chính là những “đại sứ” du lịch có khả năng đưa hình ảnh, văn hóa Việt Nam đến với thế giới theo cách hiệu quả nhất và ít tốn kém nhất.