October 16, 2022 | 11:31 GMT+7

Thành phố Hồ Chí Minh: Thị trường du lịch cuối năm, cơ hội “vàng” hút khách

Hoài Niệm -

Thị trường du lịch Thành phố Hồ Chí Minh những tháng cuối năm khá tất bật và được đánh giá sẽ bùng nổ mạnh, nhất là vào những tháng lễ, tết như Noel, tết dương lịch, tết nguyên đán…

Múa lân, sư, rồng, - nét văn hóa độc đáo của cộng đồng người Hoa ở Sài Gòn - Chợ Lớn vào các dịp tết, thu hút sự khám phá của khách du lịch.
Múa lân, sư, rồng, - nét văn hóa độc đáo của cộng đồng người Hoa ở Sài Gòn - Chợ Lớn vào các dịp tết, thu hút sự khám phá của khách du lịch.

Cuối năm là thời điểm “vàng” để thị trường du lịch TP.HCM thu hút du khách trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp du lịch cũng chuẩn bị và đầu tư nhiều sản phẩm du lịch mới.

SẼ BÙNG NỔ DỊP CUỐI NĂM

Số liệu thống kê của Sở Du lịch TP.HCM cho biết, đến hết tháng 9/2022, TP.HCM đã đón trên 23,7 triệu lượt du khách, gồm 21,6 triệu lượt khách nội địa, hơn 2,1 triệu lượt khách quốc tế và là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút khách du lịch. Tổng thu hơn 92.300 tỷ đồng, vượt 15,5% kế hoạch đề ra.

Theo bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM, với nét đặc trưng có nhiều kiến trúc, di sản nổi tiếng cùng với cơ sở hạ tầng, sản phẩm và dịch vụ đa dạng, TP.HCM có cơ hội lớn trong việc tận dụng và đón đầu xu hướng du lịch kinh doanh, gia tăng lợi thế cạnh tranh so với các điểm đến khác trên thế giới.

Bà Thắng cho biết, hiện Thành phố có hơn 4.000 cơ sở lưu trú đến hàng loạt địa điểm du lịch sáng tạo, mang nét đặc trưng của một “thành phố không ngủ". Vì vậy, ngành du lịch Thành phố đang hướng đến phát triển du lịch kinh doanh là loại hình du lịch được dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong thời gian tới. 

Thị trường du lịch nói chung, du lịch TP.HCM nói riêng thường phát triển mạnh vào dịp hè và thời điểm cuối năm cũ đầu năm mới. Năm 2021, do dịch Covid-19 bùng phát mạnh trên phạm vi cả nước, đặc biệt tại TP.HCM và nhiều địa phương lân cận, thị trường du lịch vì thế gần như “đóng băng”.

TP.HCM đã đưa vào khai thác tour du lịch độc đáo "Ngắm Sài Gòn từ trên cao bằng trực thăng".
TP.HCM đã đưa vào khai thác tour du lịch độc đáo "Ngắm Sài Gòn từ trên cao bằng trực thăng".

Các chuyên gia dự đoán, thị trường du lịch sẽ bùng nổ vào cuối năm 2022, đầu năm 2023, vì nhiều nguyên nhân. Trước tiên, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát trên phạm vi cả nước, các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ, du lịch,… đã từng bước phục hồi và đang vào giai đoạn tăng trưởng trở lại. Các doanh nghiệp ngành du lịch, từ sau thời điểm mở cửa du lịch (cuối tháng 3/2022) đến nay, đã phục hồi và có những bước tiến, đổi mới đáng kể thích ứng trong tình hình mới; trong đó có việc làm mới nhiều sản phẩm du lịch, xây dựng thêm nhiều sản phẩm độc đáo, mới lạ, thu hút du khách. Chẳng hạn như các sản phẩm ngắm Sài Gòn từ trên cao bằng trực thăng, ngắm Sài Gòn bằng du thuyền,…

Không chỉ ngành du lịch, các doanh nghiệp du lịch mà chính quyền TP.HCM cũng đồng hành cùng ngành du lịch để phát triển và làm mới sản phẩm du lịch của Thành phố, góp phần nâng cao vị thế của TP.HCM trên bản đồ du lịch khu vực và quốc tế.

XÂY DỰNG THÊM CÁC TOUR/TUYẾN, ĐIỂM ĐẾN MỚI

Mới đây, hồi đầu tháng 10/2022, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Phan Thị đã cùng đoàn đại biểu đi khảo sát những điểm du lịch mới tại quận 11 là quận tiếp theo của Thành phố giới thiệu sản phẩm du lịch đặc trưng, góp phần tạo sự đa dạng cho điểm đến thu hút du khách trong nước và quốc tế trong những tháng cuối năm 2022, đầu năm 2023.

Quận 11 có tour “Quận 11 - Có một Chợ Lớn rất khác” đã được Uỷ ban nhân dân quận và Công ty cổ phần dịch vụ lữ hành Chim Cánh Cụt xây dựng với nhiều điểm đến mới lạ và hấp dẫn để giới thiệu tới du khách, giúp du khách trải nghiệm lối sống, văn hóa, phong tục, tập quán của cộng đồng người Hoa.

Quận 11, một trong ba quận thuộc “vùng Chợ Lớn”, nơi tập trung đông đảo người Hoa cư ngụ, sinh sống và kinh doanh từ nhiều thế hệ, được biết đến với các sản phẩm ẩm thực như hủ tíu mì, há cảo, hoành thánh, các sản phẩm sức khỏe như thuốc bắc, sản phẩm thương mại như chợ Thiếc, về văn hóa – tâm linh như Khánh Vân Nam – Viện Đạo quán (đạo quán lớn nhất của người Hoa tại Sài Gòn – Chợ Lớn),…

Ngắm sông Sài Gòn bằng du thuyền cũng là tour độc lạ của ngành du lịch TP.HCM.
Ngắm sông Sài Gòn bằng du thuyền cũng là tour độc lạ của ngành du lịch TP.HCM.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, không riêng gì quận 11 mà đến nay đã có 12 quận, huyện trên địa bàn xây dựng và giới thiệu sản phẩm du lịch đặc trưng đóng góp vào sự đa dạng, phong phú của điểm đến thành phố. Sở Du lịch TP.HCM đang tiếp tục phối hợp với các quận, huyện để xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch khác gắn với phát triển du lịch về đêm, kinh tế đêm. Hiện quận Phú Nhuận đang có kế hoạch phát triển loại hình kinh tế đêm, thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Công ty Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) cũng cho biết vào dịp thu đông năm nay, công ty dự kiến phục vụ khoảng 90.000 lượt khách, đồng thời tiếp tục tập trung xây dựng và phát triển nhiều sản phẩm tour tuyến mới, cũng như gia tăng thêm các gói ưu đãi và quà tặng du lịch dành cho khách hàng.

TP.HCM đã ban hành “Kế hoạch phục hồi du lịch TP.HCM trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19 giai đoạn cuối năm 2021 và năm 2022” về phát triển du lịch với hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 từ tháng 01/2022 đến hết 31/3/2022, TP.HCM sẽ đón khách quốc tế đến các địa phương được Thủ tướng Chính phủ cho phép. Giai đoạn 2 từ tháng 4 trở đi, sẽ mở rộng việc đón khách quốc tế dựa trên tình hình chung của cả nước và khu vực, đưa khách đến tham quan các điểm phù hợp.

Theo kế hoạch, TP.HCM dự kiến sẽ đón khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế đến tham quan trong năm 2022. Ngành du lịch Thành phố tập trung thu hút khách quốc tế bằng cách đẩy mạnh các chương trình truyền thông điểm đến thông qua các kênh truyền thông trong nước, quốc tế, cũng như kênh trực tuyến, mạng xã hội,… với mong muốn giới thiệu, quảng bá được nét đẹp thiên nhiên, kiến trúc, văn hóa, lịch sử, ngành nghề truyền thống của Thành phố đến với người dân Thành phố, với du khách trong và ngoài nước.

Không riêng các kế hoạch, chương trình hoạt động tour/tuyến của Sở Du lịch, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cũng tích cực, chủ động làm mới các tour để thu hút du khách.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate