Ngày 19/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Điện Biên đã ra Quyết định khởi tố, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Điện Biên Phủ và một thuộc cấp để làm rõ hành vi "Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất" quy định tại Khoản 3, Điều 230 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Hai bị can bị bắt giữ là Nguyễn Đình Hiệp (sinh năm 1976), Phó Trưởng phòng và Bùi Thị Ánh (sinh năm 1967), chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Điện Biên Phủ.
Theo điều tra ban đầu, Nguyễn Đình Hiệp và Bùi Thị Ánh được giao nhiệm vụ thực hiện việc thẩm định phương án bồi thường đợt 31 thuộc Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp Cảng hàng không tỉnh Điện Biên.
Quá trình kiểm tra hồ sơ lập phương án thấy không đảm bảo về quy trình lập phương án, thiếu tài liệu chứng minh đối tượng được bồi thường, hỗ trợ, vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, nhưng hai bị can vẫn thẩm định và trình đề nghị phê duyệt phương án, gây thiệt hại hơn 6,8 tỷ đồng.
Trước đó, liên quan đến Dự án đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Điện Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam các đối tượng: Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1977), Phó Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ; Phạm Trung Kiên (sinh năm 1984), Phó Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố Điện Biên Phủ; Trần Xuân Mạnh (sinh năm 1984), công chức Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố Điện Biên Phủ; Bùi Mạnh Cường (sinh năm 1990), công chức Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Điện Biên Phủ; Trần Thị Vân (sinh năm 1978), Giám đốc và Nguyễn Thị Khương (sinh năm 1965), nhân viên hợp đồng Trung tâm Quản lý đất đai thành phố Điện Biên Phủ.
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Điện Biên đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng vụ án.
Được biết, theo quy hoạch điều chỉnh cục bộ sân bay Điện Biên mới được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, giai đoạn đến năm 2025, sân bay Điện Biên sẽ xây dựng 1 đường lăn rộng 15m nối đường băng vào sân đỗ máy bay dân dụng mới; xây dựng sân đỗ máy bay bảo đảm đáp ứng tiếp nhận được 4 máy bay, gồm 3 vị trí đỗ máy bay Airbus A320, A321 hoặc tương đương và 1 vị trí đỗ máy bay ATR72 hoặc tương đương; đồng thời tiếp tục sử dụng sân đỗ máy bay hiện hữu.
Với nhà ga hành khách, giai đoạn đến năm 2025, nâng cấp, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu từ 300.0000 lên 500.000 hành khách/năm.
Trước đó, hồi tháng 3/2021, Thủ tướng Chính phủ có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng mở rộng sân bay Điện Biên để bảo đảm khai thác máy bay Airbus A320, A321 và tương đương thay vì chỉ khai thác máy bay loại nhỏ ATR 72 hoặc Embraer 190 như hiện nay.
Trong đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ đầu tư mới công trình khu bay đáp ứng khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; cải tạo nhà ga hiện hữu đáp ứng công suất 500.000 hành khách/năm; cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ.
Tổng vốn đầu tư dự án hơn 1.547 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 50 năm. Theo quyết định của Thủ tướng, 34 tháng kể từ khi chấp thuận chủ trương, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam phải hoàn thành việc đầu tư dự án.