Bộ Giao thông vận tải vừa có Văn bản số 8929/BGTVT-KCHT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên về việc trả lời kiến nghị của cử tri về công tác bảo trì, sửa chữa tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh và xử lý dứt điểm điểm đen tại khu vực nút giao Km1342+215/Quốc lộ 1.
ƯU TIÊN BẢO TRÌ QUỐC LỘ 1 QUA PHÚ YÊN
Cụ thể, cử tri tỉnh Phú Yên phản ánh về tình hình công tác bảo trì, sửa chữa tuyến Quốc lộ 1A, trong năm 2022, các đơn vị liên quan của Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam có nhiều nỗ lực trong công tác chỉ đạo, tổ chức khắc phục sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn. Tuy nhiên, do thời tiết cuối năm 2022 không thuận lợi, mưa nhiều ngày liên tục gây ảnh hưởng đến tiến độ khắc phục sửa chữa.
Để chủ động trong công tác sửa chửa khắc phục hư hỏng mặt đường tuyến Quốc lộ 1, đảm bảo êm thuận và an toàn cho người, phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh, cử tri tỉnh Phú Yên tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm và chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức chức khảo sát, đánh giá các đoạn xung yếu thường xuyên bị hư hỏng, đề xuất giải pháp kết cấu phù hợp với điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn nhằm đảm bảo tính kinh tế kỹ thuật, bền vững công trình. Đặc biệt, tổ chức triển khai thi công hoàn thành công tác sửa chữa công trình trước mùa mưa, bão năm 2023.
Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Phú Yên nêu trên, Bộ Giao thông vận tải cho biết những năm gần đây, khu vực Nam Trung bộ chịu ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, thiên tai, lũ lụt, đặc biệt từ tháng 9/2022 - cuối năm 2022 các đợt mưa lớn kéo dài liên tục và ảnh hưởng nặng nề của các cơn bão số 4, 5 làm tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên xuống cấp nghiêm trọng.
Để khắc phục hậu quả thiên tai, sửa chữa hư hỏng công trình, đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 1, Bộ Giao thông vận tải đôn đốc, chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, các doanh nghiệp dự án BOT khẩn trương khắc phục các hư hỏng phát sinh ngay sau khi có điều kiện thời tiết thuận lợi nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Đồng thời, tập trung nhân lực, thiết bị, chủ động công tác khắc phục hậu quả thiên tai, xử lý đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam cùng với các doanh nghiệp dự án BOT và đơn vị trực tiếp quản lý quốc lộ có nhiều nỗ lực khắc phục, tăng cường công tác quản lý, bảo trì nhằm bảo vệ công trình, đảm bảo an toàn giao thông.
Trong khi nguồn kinh phí dành cho công tác bảo trì còn hạn chế, công tác sửa chữa Quốc lộ 1 nói chung và Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên nói riêng luôn được Bộ Giao thông vận tải ưu tiên thực hiện.
Đến nay, "các công trình sửa chữa trong kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2022 được các đơn vị thi công cơ bản hoàn thành toàn bộ công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường", Bộ Giao thông vận tải khẳng định.
Hiện nay, "các đơn vị đang triển khai công tác khảo sát, lập dự án; công tác sửa chữa dự kiến sẽ triển khai trong quý 4/2023 và hoàn thành trước mùa mưa năm 2024", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, năm 2023 có 4 dự án sửa chữa mặt đường khởi công từ 1/6/2023, tiến độ hoàn thành trong tháng 9/2023.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải có Văn bản số 5277/BGTVT-KCHTGT ngày 23/5/2023, bổ sung chuẩn bị đầu tư sửa chữa 11 công trình xung yếu và xử lý 1 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông tại nút giao Km1301+900 - Km1302+150, với tổng kinh phí khoảng 320 tỷ đồng.
Quá trình triển khai công tác sửa chữa hư hỏng công trình trên Quốc lộ 1, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì kiểm tra, chịu trách nhiệm đánh giá tình trạng kết cấu công trình hiện tại; điều kiện địa chất, nền, móng công trình để xây dựng phương án xử lý, giải pháp, quy mô sửa chữa phù hợp theo quy định, trên cơ sở đó quyết định/điều chỉnh phê duyệt dự án, báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình, lựa chọn quy mô sửa chữa phù hợp với thực tế hư hỏng để đảm bảo chất lượng, tuổi thọ của kết cấu công trình sửa chữa và an toàn giao thông.
XOÁ ĐIỂM ĐEN GÂY TAI NẠN GIAO THÔNG TRONG THÁNG 8
Bên cạnh đó, cử tri tỉnh Phú Yên cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm triển khai phương án mở rộng, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông để xử lý dứt điểm điểm đen tại khu vực nút giao Km1342+215/Quốc lộ 1, nút giao giữa Quốc lộ 1 với Quốc lộ 29 tại phường Hòa Vinh, thị xã Đông Hòa, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.
Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải cho hay Cục Đường bộ Việt Nam có Quyết định số 1947/QĐ-CĐBVN ngày 24/5/2023 phê duyệt báo cáo kinh tế - Kỹ thuật và Kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây dựng công trình xử lý điểm đen tai nạn giao thông tại vị trí nút giao Km1342+200/Quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên.
Theo đó, sẽ mở rộng bán kính rẽ các nhánh nút giao, xây dựng làn tách; bổ sung hệ thống đèn tín hiệu giao thông; sửa chữa hư hỏng mặt đường phạm vi nút giao, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông.
Ngày 4/7/2023, Khu Quản lý đường bộ III có Quyết định số 1026/QĐ-KQLĐBII phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thi công. Công trình được khởi công và dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2023.