Thị trường xe du lịch tại Việt Nam trong 5 năm trở lại đây chủ yếu là màn rượt đuổi sát sao giữa Toyota Việt Nam (TMV) và Hyundai Thành Công (TC Motor), với tổng doanh số ô tô của hai thương hiệu này có thời điểm chiếm hơn 40% doanh số ô tô toàn thị trường. Các thương hiệu còn lại như Ford, Mitsubishi, Mazda nắm giữ những “át chủ bài” và giữ thị phần ổn định trong khi đó Kia lại có phần “đuối sức” trong cuộc đua doanh số 6 tháng đầu năm. Ngoài ra còn có “ngôi sao đang lên” là VinFast với doanh số tăng trưởng mạnh mẽ trong 2 năm gần đây.
Toyota chiếm hơn 18% thị phần thị trường xe du lịch (Vinfast không công bố doanh số thị trường Việt Nam).
Là một thương hiệu xe lâu đời, uy tín và đã chính thức kinh doanh tại Việt Nam gần 30 năm, Toyota đã khắc sâu vào tiềm thức của mỗi người dân Việt trong giấc mơ sở hữu một chiếc ô tô cho gia đình. Đây cũng là thương hiệu có dải sản phẩm “hùng hậu” nhất với dải sản phẩm đa dạng về dòng xe như Sedan, MPV, SUV, bán tải và đặc biệt là Hybrid.
Cuộc đua doanh số vài năm trở lại đây càng trở nên gay gắt hơn khi các hãng thường xuyên ra mắt thị trường những dòng sản phẩm mới, cải tiến vượt bậc cả về thiết kế, trang bị, an toàn và giá bán cạnh tranh. Trong đó, các mẫu xe Hàn như Hyundai hay Kia đã vốn có lợi thế về thiết kế trẻ trung và hiện đại, đa dạng “option” cho khách hàng lựa chọn. Tưởng chừng “ngôi vương” doanh số của Toyota sẽ bị đe dọa nhưng hãng Nhật cũng không “ngồi yên” mà liên tục “phản đòn” bằng những mẫu xe mới, xe cải tiến với thiết kế trẻ trung hơn, trang bị phong phú hơn, an toàn hàng đầu phân khúc cũng như điều chỉnh giá bán, chính sách ưu đãi với những mẫu xe chiến lược. Sự linh hoạt trong đường lối chiến lược đã giúp Toyota bảo vệ vị trí số 1 thị trường xe du lịch Việt Nam 6 tháng đầu năm.
Đặc biệt, sự linh hoạt của Toyota đã được thể hiện trong chính sách điều chỉnh giá bán hồi đầu năm 2024. Cụ thể, từ ngày 01/3/2024, Toyota Việt Nam đã điều chỉnh giá niêm yết các mẫu xe ăn khách gồm Vios từ 21 - 47 triệu đồng (tùy phiên bản), Veloz Cross từ 20 - 38 triệu đồng và Hilux với mức giảm gần 200 triệu đồng. Trước đó, hãng cũng công bố giá bán mới của Raize, Yaris Cross và Fortuner hồi đầu tháng 1. Một số chuyên gia nhận định trong bối cảnh thị trường chung đang loanh quanh ở “vùng đáy”, việc hãng xe điều chỉnh giá niêm yết là hành động khá dũng cảm và cũng đầy rủi ro. Nhưng nhờ chính sách giảm giá đó, đông đảo khách hàng Việt có cơ hội dễ dàng tiếp cận các mẫu xe “ăn khách” của Toyota, góp phần kích cầu thị trường.
Mặc dù vậy, chiến lược mới của Toyota đã đem lại hiệu quả tích cực. Doanh số bán xe tăng mạnh kể từ tháng 3/2024 (tăng hơn 300% so với tháng 2/2023) và tiếp tục được cải thiện dần đều đến tháng 6/2024. Nếu so sánh với Hyundai, tốc độ phục hồi của Toyota đang diễn ra nhanh hơn, mạnh hơn.
Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, Hyundai bán được 24.381 xe, trong đó có 19.293 xe du lịch, Toyota bán được 22.338 xe (chưa bao gồm 687 xe Lexus). Số liệu này cho thấy Toyota đã bắt nhịp thị trường thành công và tái lập “ngôi vương” thị phần xe du lịch tại Việt Nam. Các thương hiệu còn lại cũng có doanh số phục hồi nhẹ, bao gồm Ford (17.651 xe), Mitsubishi (14.622 xe), KIA (14.007 xe), Mazda (12.679 xe), Honda (10.481 xe)...
Mới đây, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính thực hiện Nghị định mới quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, dự kiến từ ngày 01/8/2024 đến hết ngày 31/01/2025, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước sẽ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ.
Thông tin trên đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ phía người tiêu dùng và các nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam và được ví như “nắng hạn chờ mưa”. Trong đó, những thương hiệu xe có nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhờ chính sách mới, góp phần giảm áp lực cho doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng.
Nếu chính sách trên được áp dụng, người tiêu dùng sẽ được nhân đôi ưu đãi khi vừa được hưởng mức giá bán thấp hơn, lại được hưởng ưu đãi giảm lệ phí trước bạ, qua đó giảm chi phí lăn bánh ô tô xuống đáng kể. Ngược lại, đối với các mẫu xe chỉ áp dụng chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ của hãng, sau khi chính thức áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ, rất có thể các đại lý sẽ xem xét giảm chính sách ưu đãi kể từ tháng 8 để gia tăng lợi nhuận.
Corolla Cross phiên bản cải tiến ra mắt hồi tháng 5 giúp Toyota gia tăng doanh số.
Qua khảo sát thị trường, ngay từ cuối tháng 6, đầu tháng 7/2024, nhiều khách hàng đã mạnh dạn đặt cọc tiền mua xe lắp ráp trong nước để chờ áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh, 6 tháng đầu năm, Toyota cũng ghi nhận thành tựu đáng kể trong sản xuất, xuất khẩu, dịch vụ. Cụ thể, hãng đã xuất xưởng 11.224 xe, chào đón hơn 937 nghìn lượt khách hàng sử dụng dịch vụ chính hãng, hoạt động xuất khẩu linh kiện, phụ tùng của Toyota đạt doanh thu gần 29 triệu USD. Toyota đã đóng góp hơn 117 triệu USD vào ngân sách nhà nước, nâng tích lũy đạt hơn 13 tỷ USD. Đây là năm thứ 5 liên tiếp, Toyota phối hợp với Cục Công nghiệp - Bộ Công thương đồng hành cùng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô với mục tiêu nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô, qua đó nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Các hoạt động xã hội được triển khai thường niên là minh chứng cho nỗ lực “trở thành công dân tốt trong cộng đồng sở tại” của hãng xe gần 30 năm tuổi tại thị trường Việt Nam.
Có thể thấy, bức tranh toàn cảnh của thị trường ô tô Việt Nam 6 tháng cuối năm 2024 đang ngày càng tươi sáng, dù vẫn còn vô vàn khó khăn phía trước. Việc các hãng xe tích cực ra mắt mẫu xe mới, tăng sản lượng lắp ráp ô tô, tái khởi động Vietnam Motor Show 2024, cùng với chính sách hỗ trợ thiết thực từ Chính phủ và sự quay lại của lực cầu tiêu dùng là những yếu tố tích cực giúp thị trường ô tô trong nước nhanh chóng phục hồi trong thời gian tới.