Nút giao thông Mỹ Thủy nằm ngay vị trí kết nối các tuyến đường huyết mạch Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công hướng vào cảng Cát Lái (cảng quan trọng số 1 của TP.HCM), thuộc phường Cát Lái, quận 2 (nay là TP. Thủ Đức). Vào các khung giờ cao điểm, rất đông xe container, xe tải nặng qua lại, thường xuyên xảy ra kẹt xe, ùn tắc giao thông.
Những tuyến đường như Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định là những tuyến “độc đạo” ra/vào cảng Cát Lái. Vì nằm trong cung đường huyết mạch chiến lược và tình trạng ùn tắc giao thông hàng cây số kéo dài liên tục nhiều năm liền; nên vào tháng 9/2019, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã quyết định cấp vốn cho Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố (TCIP) đầu tư xây dựng dự án nút giao thông Mỹ Thủy giai đoạn 2, với tổng mức đầu tư xây dựng 1.435 tỷ đồng, trong đó vốn xây lắp 1.087 tỷ đồng.
Hạng mục công trình cầu Mỹ Thủy 3 (nằm giữa cầu Mỹ Thủy 1 và cầu Mỹ Thủy 2) dài 124 m gồm 6 làn xe, xây cầu vượt rẽ trái từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ, dài 725 m cho 2 làn xe lưu thông, và xây cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về cảng Cát Lái, dài 75 m cho 4 làn xe lưu thông.
Theo thiết kế, dự án thành phần xây dựng cầu Mỹ Thủy 3, sau khi hoàn thành sẽ cùng với cầu Mỹ Thủy 1 và cầu Mỹ Thủy 2 có tổng bề rộng 60 m cho 10 làn xe ô tô và 2 làn xe máy lưu thông (hiện nay mỗi cầu chỉ cho 2 làn xe ô tô và 1 làn xe máy).
Cầu được chính thức khởi công vào cuối tháng 02/2021 và dự kiến đưa vào khai thác trước cuối tháng 4/2021. Sau mấy lần trì hoãn, chủ đầu tư cho biết sẽ thông xe và đưa vào khai thác vào giữa tháng 7/2021. Đến nay đã hơn năm tháng hoàn thành, cầu Mỹ Thủy vẫn tiếp tục “nằm ì” mà chưa thể đưa vào sử dụng, khiến tính trạng kẹt xe, ách tắc giao thông vẫn tiếp tục diễn ra. Giải thích lý do vì sao có sự trì trệ này này, một đại diện cuat TCIP cho rằng vì rơi vào thời điểm giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, nên phía Sở Giao thông vận tải Thành phố chưa thể tổ chức kiểm tra. Cụ thể, Sở Giao thông vận tải Thành phố sẽ thống nhất bản vẽ tổ chức giao thông để sơn kẽ đường, lắp biển báo giao thông,…
Tuy nhiên, từ đầu tháng 10/2021, các hoạt động tại TP.HCM cơ bản trở lại bình thường, trong đó có các dự án giao thông trọng điểm, nhân lực đã trở lại làm việc. Nhiều dự án giao thông quan trọng được biết, đang chạy nước rút để kịp hoàn thành vào thời điểm cuối năm và dịp tết âm lịch 2022. Vậy mà, đã gần nửa năm trôi qua, cây cầu Mỹ Thủy 3 này vẫn “nằm chờ lệnh” thông xe! Được biết, cầu có tổng vốn đầu tư gần 57 tỷ đồng, đã hoàn thành vào cuối tháng 6 đầu tháng 7 và hiện các đơn vị thi công đã rút hết lực lượng lao động, trang thiết bị, và công trình cũng đã được nghiệm thu cho chủ đầu tư. Trước đó, phía Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đã lên kế hoạch bàn giao dự án và tổ chức thông xe vào khoảng cuối tháng 11/2021.
Đến nay đã là những ngày cuối cùng của tháng 12, vẫn chưa biết khi nào Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức đi kiểm tra, thống nhất phương án giao thông để đưa cầu Mỹ Thủy 3 vào khai thác sử dụng, đồng bộ giao thông toàn tuyến trong dự án nút giao thông Mỹ Thủy, giải phóng điểm “đen” về kẹt xe của tuyến giao thông huyết mạch của Thành phố kết nối với cảng Cát Lái?