Uỷ ban nhân dân TP.HCM vừa có văn bản chấp thuận giao Công ty CII nghiên cứu lập “Đề xuất dự án đường trên cao Bắc Nam theo hình thức đối tác công tư - PPP (Hợp đồng BOT)” lấy từ nguồn kinh phí của doanh nghiệp trong thời hạn không quá 6 tháng kể từ ngày được giao.
30.000 TỶ ĐỒNG “ĐÁNH THỨC” ĐƯỜNG TRÊN CAO
Tuyến đường trên cao dài 14,1km, rộng 30 mét gồm 4 làn xe, điểm đầu từ nút giao thông Cộng Hòa - Trường Chinh, quận Tân Bình (khu vực sân bay Tân Sơn Nhất), chạy dọc các tuyến Cộng Hòa - Bùi Thị Xuân - hẻm 656 (đường Cách Mạng Tháng Tám) - Bắc Hải - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - dọc kênh Ông Lớn và kết thúc tại đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7).
Mặc dù theo quy hoạch hệ thống tuyến đường trên cao của TP.HCM không có tuyến trên cao Bắc – Nam, song đây là sự kết hợp từng đoạn của 3 tuyến trên cao số 1, 2, 3 để ưu tiên xây dựng trước. Khi TP.HCM có đủ nguồn lực để xây dựng hoàn thiện các phân đoạn còn lại thì cùng với các tuyến số 4, số 5 sẽ tạo thành hệ thống giao thông trên cao hoàn chỉnh, đồng bộ.
Trong văn bản chấp thuận, Ủy ban nhân dân TP.HCM cho biết thêm, trong trường hợp đề xuất dự án của nhà đầu tư không khả thi, không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc quá thời gian 6 tháng mà chưa hoàn thành, xem như CII từ chối tham gia tiếp tục nghiên cứu dự án và tự chịu các chi phí đã thực hiện.
Trước đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có văn bản gửi Uỷ ban nhân dân TP.HCM về việc nghiên cứu dự án đường trên cao Bắc - Nam từ đường Cộng Hòa đến đại lộ Nguyễn Văn Linh, do Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP (CII) đề xuất ý tưởng. Công ty này trước đây đã đề nghị được tham gia nghiên cứu đầu tư tuyến đường trên cao số 1; tuy nhiên, sau thời gian nghiên cứu nhận thấy dự án khó khả thi nên chuyển hướng sang nghiên cứu tuyến Bắc – Nam này.
Cùng với CII, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng IDICO cũng từng đề xuất tự bỏ kinh phí nghiên cứu đầu tư dự án đường trên cao số 5 giai đoạn 1, theo hợp đồng BOT. Tuyến số 5 này dài 21,5 km, gồm 4 làn xe, có điểm đầu từ nút giao Trạm 2 trên xa lộ Hà Nội (TP.Thủ Đức) đi trùng quốc lộ 1 đến ngã tư An Sương (quận 12). Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 15.400 tỷ đồng, thuộc danh mục TP.HCM kêu gọi đầu tư năm 2021, thực hiện giai đoạn 2021 - 2030 theo hợp đồng BOT. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn “giẫm chân tại chỗ” mà nguyên nhân chủ yếu do nguồn vốn huy động.
DỰ ÁN “THAI NGHÉN” 16 NĂM BẮT ĐẦU “RỤC RỊCH”
TP.HCM đã quy hoạch 5 tuyến đường bộ trên cao từ 10 năm trước; song đến nay chưa có một tuyến nào có hướng đề xuất đầu tư do nguồn vốn huy động rất lớn.
Theo Quyết định Số: 101/QĐ-TTg về quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; và Quyết định số 568/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 thì, chậm nhất đến năm 2020, TP.HCM xây dựng xong tổng cộng 5 tuyến đường bộ trên cao với tổng chiều dài 70,7 km. Tuy nhiên từ khi lên kế hoạch vào năm 2005 đến nay đã 16 năm, TP.HCM vẫn chưa có tuyến nào được đầu tư xây dựng.
Với đề xuất tự đầu tư của CII, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, trước tình hình khó khăn về ngân sách, việc đầu tư hạ tầng theo hình thức BOT giai đoạn hiện nay là phù hợp, vì vậy kiến nghị Uỷ ban nhân dân Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Ủy ban kêu gọi đầu tư phát triển đường trên cao.
Theo đánh giá của một lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, thì việc các nhà đầu tư bắt đầu quan tâm trở lại với các tuyến đường trên cao là tín hiệu rất tốt. Được biết, đề án tăng chỉ tiêu điều tiết ngân sách giữ lại cho TP.HCM đang được sự đồng thuận của trung ương, trong đó tinh thần của đề án là ưu tiên cho phát triển hạ tầng.
“Bên cạnh cơ hội đẩy nhanh các dự án cấp bách, trọng điểm, đối với các dự án có thể xã hội hóa được, Thành phố sẽ có thêm nguồn vốn ngân sách để huy động thêm nguồn lực từ khối doanh nghiệp tư nhân, giống như phương án các doanh nghiệp đang đề xuất đối với tuyến đường trên cao số 1 và số 5”, ông Trần Chí Trung, phòng kế hoạch đầu tư Sở Giao thông vận tải nói.
Với tuyến trên cao Bắc – Nam, CII cũng đề xuất các phương án tài chính để hoàn vốn cho dự án. Theo đó, CII kiến nghị TP.HCM bỏ kinh phí để giải phóng mặt bằng. đối với nguồn vốn xây dựng, CII đề xuất thu hồi vốn bằng thu phí dịch vụ theo hình thức thu phí tự động. Ngoài ra, nhà đầu tư còn đề xuất kết hợp chỉnh trang đô thị tại một số khu vực mà tuyến đường đi qua.