Các công ty và giới nhà giàu ở Trung Quốc đã giảm độ “chịu chơi” trong Tết Nguyên đán năm nay khi chọn điện thoại iPhone để làm quà biếu, thay cho những món hàng xa xỉ như túi xách Birkin hay ví Louis Vuitton như những năm trước, trang CNBC cho biết.
Tết Nguyên đán là dịp hàng năm để người Trung Quốc tặng quà người thân trong gia đình, đồng nghiệp và đối tác kinh doanh. Mọi năm, giới giàu và doanh nghiệp Trung Quốc thường chọn hàng hiệu để làm quà Tết, nhưng năm nay thì khác.
“Chiếc điện thoại iPhone 6 đã thay thế các món đồ xa xỉ để trở thành món quà được chọn nhiều nhất trong Tết Nguyên đán năm nay ở Trung Quốc”, ông Shaun Rein, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty nghiên cứu China Market Research Group, phát biểu.
“Chẳng hạn, các công ty những năm trước thường mua các sản phẩm xa xỉ để tặng cho nhân viên xuất sắc. Năm nay, họ mua iPhone để tặng vì mức giá phải chăng hơn mà vẫn được xem là quà xịn”, ông Rein nói.
Ông Rein cũng nhấn mạnh rằng, chọn iPhone thay cho túi xách nhà thiết kế để làm quà tặng phù hợp với chủ trương chống tham nhũng, lãng phí của Chính phủ Trung Quốc.
“Nếu tặng một chiếc túi Birkin, thì ai cũng biết đó là một món quà siêu đắt. Trong lúc đang diễn ra chiến dịch chống tham nhũng, món quà như vậy sẽ đặt ra những nghi vấn về tiền phi pháp và tham nhũng”, ông Rein phát biểu.
Những người giàu có ở Trung Quốc muốn kín đáo cũng đi theo xu hướng quà tặng này.
Theo kết quả một cuộc thăm dò do tạp chí Hồ Nhuận thực hiện mới đây, Apple đã thay thế Hermes trở thành thương hiệu đầu bảng khi lựa chọn quà tặng đối với nhà giàu Trung Quốc.
Trong cuộc thăm dò này, Hồ Nhuận đã khảo sát ý kiến của 376 triệu phú ở Trung Quốc đại lục (mỗi người có tài sản cá nhân từ 10 triệu Nhân dân tệ, tương đương 1,6 triệu USD, trở lên).
“Với lượng hàng xa xỉ dùng làm quà tặng được dự báo sẽ giảm thêm 5% trong năm nay sau khi giảm 25% trong năm ngoái, cơ hội càng trở nên lớn hơn cho những mặt hàng cao cấp có giá mềm hơn như hàng Apple”, ông Rupert Hoogewerf, Chủ tịch kiêm Giám đốc nghiên cứu của Hồ Nhuận, phát biểu.
Lĩnh vực hàng xa xỉ ở Trung Quốc đang chịu tác động mạnh từ chiến dịch chống tham nhũng, lãng phí do Chủ tịch nước này Tập Cận Bình khởi xướng.
“Cuộc chiến chống tham nhũng đang có ảnh hưởng nghiêm trọng hơn [đến lĩnh vực đồ hiệu] so với những gì mà giới phân tích dự báo”, ông Rein nhận xét.
Chiến dịch này được cho là tác động đến thị trường đồ hiệu ở Trung Quốc trên ba phương diện. Thứ nhất, các quan chức Chính phủ không còn có thể sử dụng công quỹ để mua sắm hàng hiệu. Thứ hai, các doanh nhân mua ít hàng hiệu hơn để làm quà tặng cho quan chức chính quyền. Và thứ ba, các công ty mua ít hàng cao cấp hơn để tặng thưởng cho nhân viên.
Ngoài ra, sự giảm tốc tăng trưởng và sở thích của người tiêu dùng thay đổi cũng là những nhân tố có ảnh hưởng không nhỏ.
Năm ngoái, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất trong 24 năm. Những thống kê công bố gần đây tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng yếu đi của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới này.
Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng Trung Quốc đã cảm thấy bão hòa với hàng hiệu. “Thay vì chi tiền cho những món đồ xa xỉ, họ muốn chi cho các trải nghiệm”, ông Rein phát biểu.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate