July 29, 2022 | 09:32 GMT+7

Trước giờ G thu phí không dừng ETC, nhiều lái xe “dở khóc dở cười”

Khôi Nguyên

Thu phí không dừng (ETC) đang trên đà chạy đua nước rút để tới ngày 1/8, toàn bộ các tuyến cao tốc đều phải đồng bộ hệ thống này. Nhiều tài xế đã chủ động dán thẻ ETC, tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập được phản ánh.

 

 Nhân viên hỗ trợ dán thẻ ETC cho xe.
 Nhân viên hỗ trợ dán thẻ ETC cho xe.

Những bất cập còn tồn tại

Hiện nay, có hai đơn vị cung cấp thẻ thu phí không dừng là thẻ ePass của Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam và thẻ e-Tag của Công ty TNHH thu phí tự động VETC. Hai bên này kết nối liên thông với nhau nên về lý thuyết đều có thể đi qua tất cả các trạm ETC như nhau.

So với thu phí thủ công, việc thực hiện thu phí không dừng giúp mang lại nhiều lợi ích như: không sử dụng tiền mặt, xe không cần dừng khi qua trạm... Các phương tiện chỉ cần dán 1 thẻ đầu cuối là có thể qua tất cả trạm thu phí trên toàn quốc.

Việc nạp tiền, trả tiền được đa dạng hóa với nhiều hình thức như áp dụng ví điện tử, kết nối liên ngân hàng giúp chủ phương tiện chủ động trong việc nộp tiền, quản lý tài khoản giao thông. Điều này giúp tiết kiệm thời gian của chính các tài xế cũng như đơn vị thu phí. Đặc biệt, thu phí không dừng sẽ đảm bảo sự công khai, minh bạch trong công tác thu phí, từ đó tránh gây thất thoát tài chính cho các chủ đầu tư và Nhà nước.

Bên cạnh những ưu điểm không thể phủ nhận của trạm ETC, nhiều tài xế nêu ra những bất cập vẫn còn tồn tại trước giờ G cần sớm được xử lý.

Trên nhiều diễn đàn những ngày này, ETC là chủ đề “nóng” được nhiều tài xế quan tâm. Trong đó, nhiều chủ xe cho biết đã rất bất ngờ khi bản thân họ chưa đăng ký dán thẻ ETC ePass nhưng đã được kích hoạt tài khoản lúc nào mà ngay chính chủ nhân cũng… không hề hay biết.

Anh Linh Vũ (Hà Nội) cho biết sắp đến hạn chót 1/8 phải dán thẻ ETC, lại là người hay đi công tác nên anh đã tới dán thẻ ETC để sử dụng dịch vụ khi đi qua cao tốc. Tuy nhiên, khi kiểm tra mới biết xe của anh đã được… đăng ký thẻ ePass từ lúc nào mà anh không hay. Vấn đề bất cập phát sinh là anh muốn huỷ để dán thẻ khác tiện lợi hơn nhưng nhân viên tổng đài liên tục “khất lần” khiến anh chưa huỷ được, làm ảnh hưởng tới công việc di chuyển.

Trong tình trạng tương tự, anh Ngô Hải (Hà Nội) cũng phát hiện xe của mình được đăng ký ePass và muốn huỷ dịch vụ nhưng cũng nhận được những câu trả lời tương tự như anh Linh Vũ. Tài khoản thì đã bị đăng ký, tem không có, cũng không thể đăng ký dịch vụ khác, trong khi thường xuyên phải đi tỉnh nên anh Hải cũng chưa biết xử lý sao.

Tình trạng này hiện đang được nhiều tài xế phản ánh diễn ra khá phổ biến. Nhiều người đã đặt dấu hỏi về việc phải chăng nhân viên của Viettel chạy chỉ tiêu đã “tự đăng ký ePass” mà không thông báo cho người sử dụng?

Một vấn đề khác các tài xế cũng phản ánh đó là ứng dụng ETC do không liên thông với tài khoản ngân hàng gây khó khăn và trở ngại cho các lái xe. Nhiều tài xế do điều kiện công việc có thể đi lại rất nhiều lần nên rất khó để nhớ liệu còn tiền trong tài khoản ETC hay không. Điều này vô tình dẫn đến tình trạng hết tiền, khiến làn ETC bị ùn tắc.

Do đó, các tài xế cho rằng các cơ quan chức năng có thể xem xét ứng dụng ETC nên liên kết với tài khoản ngân hàng, trừ tiền thẳng vào ngân hàng sẽ thuận tiện hơn.

Ngoài ra, hệ thống ETC hoạt động cũng chưa trơn tru, nhiều trạm hay bị lỗi, không nhận được mã hoặc có trường hợp bị trừ tiền 2 lần.

Một bất cập khác mà nhiều tài xế cũng phản ánh không ít đó là dù đi đăng ký dịch vụ và được chính nhân viên dán ETC dán nhưng khi đi qua trạm barrie “không mở” dù tài khoản còn đủ tiền.

“Khi đăng ký, tôi đã nói với nhân viên dán vị trí nào để thuận tiện nhất là được. Tuy nhiên, tôi gặp trường hợp barrie không mở và nhân viên trạm thu phí lại nói do tôi dán thẻ ETC ở kính lái và dùng phim cách nhiệt nên máy không đọc được. Lỗi này là do nhân viên chứ không thể đổ lỗi cho khách vì khi dán họ phải am hiểu và có trách nhiệm để thẻ ETC hoạt động được”, anh Nguyễn Kha (Hưng Yên) cho hay.

Sẽ sớm khắc phục các bất cập

Trước những bất cập được phản ánh, vừa qua Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, các đơn vị cung cấp dịch vụ, đơn vị sử dụng dịch vụ cũng như đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có cuộc họp gấp để đưa ra phương án xử lý khắc phục những bất cập liên quan đến thẻ thu phí không dừng. Dự kiến trước ngày 1/8, các lỗi hay bất cập sẽ được sửa chữa xong.

Hiện Tổng cục đang chờ báo cáo để hoàn thiện quy trình dán thẻ, chuyển đổi thẻ, hoàn hủy tiền trong tài khoản thu phí.

Với trường hợp chủ xe thông tin chưa dán thẻ nhưng hệ thống ghi nhận đã đăng ký sử dụng dịch vụ ETC của một trong hai nhà cung cấp, cũng có thể xe đã dán nhưng rồi bóc ra lại nói chưa dán. Vì thế cần kiểm tra, xác minh do khách hàng đã dán rồi quên hay do nhân viên của đơn vị cung cấp dịch vụ ETC vì chạy chỉ tiêu mà lấy biển số xe chưa dán thẻ nhập vào hệ thống.

Trước mắt Tổng cục cho phép qua kiểm tra, nếu khẳng định được xe chưa từng dán thẻ (nếu xe đã dán thẻ thì ngoài biển số sẽ có số thẻ trên tài khoản, vết dán thẻ trên đèn, kính dù bóc vẫn dễ phát hiện) thì đơn vị dán thẻ tại trạm thu phí linh động dán thẻ ngay để xe đi qua và tra soát các thủ tục sau.

Với câu hỏi muốn hủy tài khoản thu phí trực tuyến, chuyển đổi tài khoản thu phí giữa hai nhà cung cấp dịch vụ ETC theo hình thức chuyển mạng giữ số, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết về công nghệ có thể thực hiện được. Tuy nhiên, việc này liên quan đến trách nhiệm pháp lý, trả nợ trong tài khoản nên cần quy trình thủ tục xác minh, kiểm tra bởi có trường hợp xe sử dụng ETC qua trạm thu phí bị lỗi, trạm thu phí ghi lại biển số và cho xe qua mà chưa trừ tiền trong tài khoản thu phí hoặc có hệ thống trừ nhầm tiền.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate