January 23, 2024 | 18:53 GMT+7

Tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn cần thêm 3.700 tỷ đồng do nâng lên 4 làn xe và chuyển sang đầu tư công

Ánh Tuyết -

Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn dài 28,8 km được đề xuất đầu tư quy mô 4 làn xe thay vì đầu tư phân kỳ 2 làn xe như phương án ban đầu. Bên cạnh đó, do dự án thuộc địa bàn miền núi, vùng sâu vùng xa, lưu lượng chưa lớn, đầu tư PPP không khả thi nên dự kiến đầu tư công tuyến đường này, với tổng mức đầu tư 5.751 tỷ đồng...

Dự án thuộc địa bàn miền núi, vùng sâu vùng xa, lưu lượng chưa lớn nên đầu tư theo hình thức PPP không khả thi.
Dự án thuộc địa bàn miền núi, vùng sâu vùng xa, lưu lượng chưa lớn nên đầu tư theo hình thức PPP không khả thi.

Ban Quản lý dự án 2 vừa có Tờ trình số 02/TTr-BQLDA2 gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

BỔ SUNG GẦN 3.000 TỶ ĐỒNG TỪ NGUỒN TĂNG THU NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG NĂM 2022

Tỉnh Bắc Kạn có vai trò quan trọng về kinh tế, quốc phòng - an ninh, là vùng an toàn khu cách mạng (vùng CT229), là khu vực có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, đời sống kinh tế còn khó khăn nhưng nhiều tiềm năng phát triển về du lịch (hồ Ba Bể, chiến khu ATK,…), nông lâm sản lại chưa được khai thác. Hơn nữa, hiện điều kiện kết nối tỉnh Bắc Kạn với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng thực hiện duy nhất theo tuyến Quốc lộ 3, quy mô hạn chế, điều kiện địa hình - thủy văn khó khăn rất khó để mở rộng.

Để giải quyết điểm nghẽn hạ tầng giao thông, dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn được đề xuất xây dựng có điểm đầu tại Km0 (kết nối với tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới), xã Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới; điểm cuối tại Km28+807 (giao với Quốc lộ 3B, kết nối với điểm đầu dự án đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể), TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Tổng chiều dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn khoảng 28,8 km. Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 phù hợp với nguồn vốn được bố trí đoạn Km9+400 (nút giao Quốc lộ 3) đến cuối tuyến Km28+807, với chiều dài 19,4km.

Theo quy hoạch, điểm cuối tuyến cao tốc tại Km28+400. Tuy nhiên do tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng chưa đầu tư, để phát huy hiệu quả, bảo đảm kết nối tuyến cao tốc với hệ thống giao thông khu vực, Ban Quản lý dự án 2 đề xuất đầu tư trong dự án đoạn vuốt nối từ điểm cuối quy hoạch đến tuyến đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể tại Km28+807, chiều dài khoảng 0,4 km.

Trên cơ sở phân tích kỹ ưu, nhược điểm của từng phương án, nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn vốn, hiệu quả đầu tư, Ban Quản lý dự án 2 kiến nghị phương án đầu tư theo quy mô quy hoạch 4 làn xe, đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 80km/h, trong đó một số đoạn có điều kiện địa hình thuận lợi nghiên cứu thiết kế yếu tố hình học theo cấp tốc độ thiết kế 100km/h.

 

"Tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn thuộc địa bàn miền núi, vùng sâu vùng xa có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, đời sống người dân còn nhiều khó khăn cần có sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ và hiện nay lưu lượng chưa lớn nên phương án tài chính không khả thi nếu thực hiện đầu tư theo hình thức PPP sẽ khó thu hút được các nhà đầu tư", lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 đánh giá.

Đối với tuyến vuốt nối với đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể, thiết kế theo quy mô đường cấp III, nền đường 12m, mặt đường 11m, đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2035.

“Quy mô đầu tư nêu trên bảo đảm đáp ứng nhu cầu vận tải trước mắt và lâu dài, phù hợp với quy hoạch, bảo đảm khai thác đồng bộ, hiện đại, an toàn tuyến đường”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 nhận định.

Hơn nữa, đối với đoạn tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới thực hiện đầu tư theo hình thức BOT, nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn và Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý tháo gỡ khó khăn cho dự án này.

Do vai trò quan trọng của dự án như đã nêu trên, tính khả thi trong việc đầu tư dự án theo hình thức PPP, Ban Quản lý dự án 2 đã đề xuất và được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận hình thức đầu tư dự án là đầu tư công.

Tổng mức đầu tư dự án là 5.751 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng là 4.146 tỷ đồng; chi phí tư vấn, quản lý dự án là 414 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng là 490 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 700 tỷ đồng.

Trên cơ sở tiến độ triển khai dự kiến, sơ bộ phân bổ nhu cầu vốn như trên.
Trên cơ sở tiến độ triển khai dự kiến, sơ bộ phân bổ nhu cầu vốn như trên.

Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2, hiện dự án đã được bố trí 1.815,3 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.

Về phần kinh phí còn thiếu khoảng 3.734 tỷ đồng sẽ sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022; dự kiến mức vốn bố trí cho dự án là 2.989 tỷ đồng. Phần vốn chuyển tiếp giai đoạn sau 2025 là 946,2 tỷ sẽ được Bộ Giao thông vận tải cân đối bố trí sau năm 2025, đảm bảo nhu cầu vốn theo kế hoạch dự kiến khởi công năm 2024, hoàn thành năm 2026.

Do tính chất quan trọng của dự án, Ban Quản lý dự án 2 kiến nghị chuẩn bị dự án từ năm 2022 - 2024; giải phóng mặt bằng, tái định cư từ năm 2023 đến 2024; thi công xây dựng công trình từ năm 2024 và hoàn thành năm 2026.

HÌNH THÀNH TUYẾN CAO TỐC TRỤC DỌC KẾT NỐI HÀ NỘI - THÁI NGUYÊN - BẮC KẠN

Liên quan đến hướng tuyến của dự án, Ban Quản lý dự án 2 nêu rõ từ Km0, tuyến đi về phía bên trái đường Thái Nguyên - Chợ Mới, bám theo sông Cầu, đi tránh nhà máy Misaki, đi dọc bên trái sông Cầu đến xã Nông Hạ huyện Chợ Mới; tuyến vượt sông Cầu, Quốc lộ 3, đi qua các xã Thanh Mai, xã Thanh Vận (huyện Chợ Mới), xã Nông Thượng, phường Sông Cầu (TP. Bắc Kạn); vuốt nối với dự án đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể tại TP. Bắc Kạn.

Giai đoạn tiếp theo, Ban Quản lý dự án 2 sẽ yêu cầu tư vấn tiếp tục rà soát để cụ thể hóa chi tiết hướng tuyến bảo đảm hiệu quả đầu tư; cập nhật phương án tuyến vào quy hoạch có liên quan để kết nối thuận tiện với các khu dân cư, đô thị, khu công nghiệp...

Tuyến đường sau khi đầu tư có chiều dài khoảng 28,8km, kết nối với tuyến Hà Nội - Thái Nguyên (đã đầu tư theo quy mô cao tốc bằng nguồn vốn ODA, không thu phí) bằng tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới (quy mô 2 làn xe và đầu tư theo hình thức BOT và đang trong giai đoạn thu phí hoàn vốn).

Do cả tuyến Hà Nội - Thái Nguyên và tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới đều chưa đầu tư hệ thống giao thông thông minh nên Ban Quản lý dự án 2 chưa đề xuất đầu tư hệ thống giao thông thông minh và trạm thu phí.

Dự kiến, tổng diện tích đất chiếm dụng tại dự án khoảng 326,67 ha, trong đó có 181,24 ha đất rừng sản xuất; 56,46 ha đất lúa; 46,98 ha đất nông nghiệp khác; 3,13 ha đất nuôi trồng thuỷ sản; 35,07 ha đất ở nông thôn; 0,66 ha đất khu công nghiệp; 1,28 ha đất ở đô thị; 1,85 ha đất sông ngòi. Số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án là khoảng 791 hộ, số hộ tái định cư khoảng 71 hộ.

Việc đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ góp phần hình thành tuyến cao tốc trục dọc kết nối Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn trên hành lang kinh tế Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn trước năm 2030 theo quy hoạch, bảo đảm kết nối đồng bộ, hiện đại, liên tục nhằm nâng cao khả năng kết nối, đáp ứng nhu cầu vận tải, rút ngắn thời gian và khoảng cách giữa Thủ đô Hà Nội với tỉnh Bắc Kạn, cao Bằng; nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới; giảm tải cho tuyến Quốc lộ 3.

Từ đó, tạo bước phát triển về kinh tế - xã hội, du lịch, công nghiệp, dịch vụ cho các địa phương trên hành lang kinh tế Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn nói chung và tỉnh Bắc Kạn nói riêng; phát huy các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bắc Kạn. 

Đồng thời, tạo không gian phát triển mới khu vực phía Nam tỉnh Bắc Kạn để khai thác tiềm năng phát triển công nghiệp, đô thị, tạo nguồn lực phát triển tỉnh Bắc Kạn.

 

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định số 1676/QĐ-BGTVT ngày 14/09/2021 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn có quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m; tổng mức đầu tư dự kiến là 2.017 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Thông báo số 29/TB-VPCP ngày 15/2/2023 và Thông báo số 63/TB-VPCP ngày 2/3/2023 thông báo các Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc “không đầu tư đường cao tốc 2 làn xe gây lãng phí vốn đầu tư, khai thác không hiệu quả và mất thêm thời gian, thủ tục để nâng cấp”.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 và các đơn vị liên quan lập và trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án từ quy mô phân kỳ 2 làn xe lên quy mô đường cao tốc 4 làn xe.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate