Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), CTCP Sản xuất và Kinh doanh VinFast vừa phát hành lô trái phiếu VIFCB2429002 và thu về 4.000 tỷ đồng. Trái phiếu có kỳ hạn 5 năm, đáo hạn vào ngày 18/10/2029, lãi suất cố định 13,5%/năm.
Tổ chức phát hành có quyền mua lại trước hạn toàn bộ hoặc một phần số trái phiếu đang lưu hành vào bất kỳ thời điểm nào sau ngày phát hành. Người sở hữu trái phiếu có thể toàn quyền bán lại một phần hoặc toàn bộ số trái phiếu theo chào mua hoặc không bán lại cho tổ chức phát hành.
Đây là lô trái phiếu thứ 2 của VinFast trong năm 2024. Trước đó, vào ngày 10/10, VinFast cũng đã phát hành thành công 20.000 trái phiếu với mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, thu về 2.000 tỷ đồng. Thời gian đáo hạn vào ngày 10/10/2026, lãi suất cố định 13,5%/năm.
Mới đấy nhất, HĐQT Vingroup (mã VIC-HOSE) đã thông quan nghị quyết HĐQT về việc cấp bảo lãnh thanh toán và sử dụng tài sản thuộc sở hữu của Vingroup để đảm bảo cho các trái phiếu do công ty con này phát hành riêng lẻ trong năm nay, với tổng mệnh giá tối đa không quá 6.500 tỷ đồng.
Đồng thời, HĐQT giao cho Tổng Giám đốc - Ngưòi đại diện theo pháp luật của Tập đoàn Vingroup hoặc người được Tổng Giám đốc ủy quyền căn cứ tình hình thực tế quyết đinh chi tiết nội dung bảo lãnh, số lượng tài sản bảo đả, tương ứng với mỗi gói Trái Phiếu mà VinPast phát hành và ký kết, thực hiện các Hợp đồng/Thỏa thuận liên quan theo phê duyệt của HĐQT, phù hợp quy định của pháp luật.
Trong báo cáo cập nhật về VinFast, VCSC cho biết VCSC đã tham dự cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2024 của VinFast (Nasdaq: VFS) tổ chức vào ngày 20/09 với nội dung chính bao gồm tóm tắt kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2024 và triển vọng kinh doanh cho nửa cuối năm 2024.
Theo đó, Ban lãnh đạo VinFast duy trì kế hoạch bàn giao 80.000 ô tô điện trong năm 2024, nhờ vào danh mục mẫu xe đa dạng, tiếp cận nhiều thị trường và các kế hoạch kinh doanh đang triển khai. Ban lãnh đạo cũng kỳ vọng đà tăng trưởng tại thị trường Việt Nam (thị trường chính) sẽ được thúc đẩy bởi các mẫu xe VF5 và VF3 giá cả hợp lý trong nửa cuối năm 2024, điều này sẽ bù đắp cho những thánh thức trong ngắn hạn tại một số thị trường khác. Ban lãnh đạo duy trì mục tiêu hòa vốn biên lợi nhuận gộp trong năm 2025 và EBITDA vào năm 2026.
Trước đó, vào tháng 6-7/2024, VFS đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, bao gồm hạ mục tiêu bàn giao ô tô trong năm 2024 từ 100.000 xuống 80.000 chiếc và điều chỉnh kế hoạch đầu tư nhà máy, gồm lùi thời gian hoạt động dự kiến của nhà máy ở Mỹ nhưng đẩy nhanh thời gian hoạt động dự kiến của các nhà máy lắp ráp (CKD) tại Ấn Độ và Indonesia.
VCSC hiện dự báo số lượng xe bàn giao của VFS sẽ tăng 63%/15% YoY trong năm 2024/25, đạt 57.000 và 66.000 chiếc, chủ yếu đến từ thị trường Việt Nam và VCSC cho rằng các khoản tài trợ từ Chủ tịch VIC sẽ là nguồn hỗ trợ chính cho VFS trong giai đoạn 2025-26.