Tính tới ngày 25/8, Viettel Post đã đưa 60 hộ nông dân trồng bưởi tại huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) lên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò của đơn vị này.
Dự kiến trong thời gian tới, sẽ có thêm 60 vườn bưởi được thương mại hóa trên môi trường số. Trước đó, đội ngũ nhân viên Vỏ Sò đã khởi động mùa bưởi bằng việc hỗ trợ nông dân huyện Hương Khê livestream ngay tại vườn, chốt đơn hơn 3.000 quả ngay trong sáng ngày 23/8.
Ông Trần Trung Kiên, Giám đốc sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, cho biết nhân viên Vỏ Sò được cử tới tận vườn để hỗ trợ người dân thực hiện các thao tác với sàn thương mại điện tử một cách dễ dàng và trực quan nhất.
Đối với những người nông dân chưa từng mua bán trực tuyến, khái niệm “sàn thương mại điện tử” vẫn còn rất mới mẻ. Do đó, Viettel Post đã phối hợp cùng các hợp tác xã, tổ hợp tác để giúp bà con nhận ra ưu điểm của việc chuyển đổi hình thức kinh doanh từ cách truyền thống sang môi trường số.
Không chỉ đưa bưởi Phúc Trạch lên gian hàng thương mại điện tử, nhân viên Vỏ Sò còn hướng dẫn bà con thực hiện livestream bán hàng trên facebook và các trang mạng xã hội cá nhân.
“Đây được cho là một trong những phương thức bán hàng hữu hiệu nhất trong thời đại hiện nay nhờ khả năng tương tác trực tiếp với người mua với hình ảnh, âm thanh trực quan, giúp tăng cơ hội chốt đơn.
Về lâu dài, bà con cũng có thể dễ dàng tự livestream mà không cần hỗ trợ để có thể hoàn toàn tự chủ động vận hành hoạt động kinh doanh của mình”, ông Kiên nhấn mạnh.
Bên cạnh việc nâng cao năng suất kinh doanh qua hình thức mới, công đoạn mang đi tiêu thụ cũng được Vỏ Sò hỗ trợ sát sao.
Cụ thể, quy cách sơ chế, đóng gói và bảo quản để đảm bảo chất lượng của trái bưởi cho tới khi đến tay người mua đã được nhân viên Viettel Post hướng dẫn cụ thể cho bà con ngay từ những đơn hàng đầu tiên.
Theo đại diện Vỏ Sò, sàn thương mại điện tử Vỏ Sò đã đăng ký tiêu thụ 350 tấn bưởi Phúc Trạch, giúp bà con Hà Tĩnh thay đổi hình thức kinh doanh trong thời đại chuyển đổi số quốc gia.
Ông Kiên cho biết thêm, bưởi là loại quả có thời gian bảo quản dài nên việc vận chuyển sẽ dễ dàng hơn các loại trái cây khác, đi được các thị xa. Hơn nữa, bưởi Phúc Trạch đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại thị trường EU, nên Vỏ Sò đang lên kế hoạch đưa đặc sản này xuất khẩu theo hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới như đã làm với vải thiều Bắc Giang.
Ngoài Vỏ Sò, Sở Công Thương tỉnh Hà Tĩnh cũng đã phối hợp cùng các sàn thương mại điện tử của Việt Nam thông qua Cục thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) để đưa bưởi Phúc Trạch lên chợ điện tử, mở một đầu ra mới cho nông sản tỉnh.