March 22, 2024 | 16:43 GMT+7

Xây dựng 21 km tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành

Thanh Thủy -

Theo quy hoạch, tuyến đường ống cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành dài khoảng 21km được xây dựng bắt đầu từ kho đầu nguồn Gò Dầu đi theo hành lang các tuyến giao thông trước khi kết nối vào sân bay…

Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đang đồng loạt triển khai nhiều hạng mục
Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đang đồng loạt triển khai nhiều hạng mục

Vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với các đơn vị liên quan bàn việc xây dựng tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất với đề xuất hướng tuyến của dự án tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng cập nhật tuyến ống ngầm vào quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành đến năm 2030.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết dự án tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là công trình thiết yếu, cần hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2025 để phục vụ việc vận hành, khai thác dự án trong năm 2026.

Theo đề xuất triển khai Dự án tuyến ống ngầm truyền tải nhiên liệu Jet A-1 từ kho đầu nguồn Gò Dầu về Cảng Hàng không quốc tế Long Thành do Công ty Cổ phần Thương mại xăng dầu Tân Sơn Nhất (đơn vị đang vận hành hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm tại Sân bay Tân Sơn Nhất) đưa ra, đường ống cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành bắt đầu từ kho đầu nguồn Gò Dầu đến Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có chiều dài 21 km.

Theo quy hoạch, tuyến đường ống gồm 9 đoạn với 2 đường ống thép được đặt song song, cách nhau 0,5 m. Chiều sâu chôn ống cơ sở là 2 m so với mặt cắt hiện hữu. Tuyến ống ngầm dự kiến đi theo hành lang Quốc lộ 51, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và tuyến đường T1 kết nối vào Sân bay Long Thành.

Tuyến gồm 2 đường ống thép được đặt song song, cách nhau 0,5 m, chiều sâu chôn ống là 2 m; mỗi ống có đường kính hơn 400 mm, chiều dày gần 13mm. Thời gian xây dựng tuyến ống khoảng 7 tháng.

Căn cứ ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, chủ đầu tư tuyến ống đã điều chỉnh hướng tuyến ống dọc các tuyến đường. Sau điều chỉnh, hướng tuyến đáp ứng yêu cầu về quy chuẩn xây dựng, đảm bảo an toàn, an ninh.

Ngoài ra, tuyến ống ngầm đi độc lập dưới lòng suối, không gắn vào các công trình cầu, không ảnh hưởng đến dòng chảy; tránh giao cắt với trụ nút giao; nằm ngoài hành lang phạm vi bảo vệ của đường sắt.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến của ngành chức năng cho rằng,vị trí đặt tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành phần lớn là đất công cộng, tuy nhiên, cũng có một đoạn đi qua đất người dân đang sử dụng. Do đó, chủ đầu tư cần tính toán kỹ, hạn chế thấp nhất việc thu hồi đất của người dân.

Theo đại diện huyện Long Thành, tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành đã được cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất, phù hợp quy hoạch xây dựng của địa phương. Huyện Long Thành cũng đề nghị chủ đầu tư xác định thật chính xác tọa độ tuyến ống để cung cấp cho ngành chức năng, tránh những chồng lấn sau này.

Ông Võ Tấn Đức, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết trước khi tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải để thống nhất thực hiện, đơn vị tư vấn, chủ đầu tư phải có văn bản thuyết trình rõ ràng 5 vấn đề mà Bộ Giao thông vận tải yêu cầu làm rõ về sự phù hợp với các công trình hạ tầng trong khu vực; giải pháp thiết kế phù hợp với tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; tính an toàn, phòng, chống cháy nổ cũng như sự phù hợp với các công trình ngầm, 2 kho nhiên liệu tại sân bay Long Thành.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate