October 19, 2022 | 00:27 GMT+7

Bão số 6 sẽ suy yếu thành áp thấp trước khi vào đất liền, nhưng vẫn phải đề phòng mưa lũ

Chương Phượng -

Tổng hợp thiệt hại đợt mưa lũ 13-17/10 theo Tổng cục Phòng chống Thiên tai tính đến trưa 18/10, số người thiệt mạng đã lên tới 8 người chết, tăng 2 người so với Báo cáo ngày 17/10…

Đường đi của bão số 6
Đường đi của bão số 6

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 16 giờ chiều 18/10/2022, vị trí tâm bão số 6 (bão Nesat) ở vào khoảng 17,9 độ Vĩ Bắc; 112,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 190km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (118-133km/giờ), giật cấp 14, di chuyển theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ khoảng 15km/h.

 

"Do tác động với không khí lạnh từ phía Bắc đang đi xuống phía Nam, dự báo trong 12 giờ tới bão số 6 có khả năng suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Từ 48 đến 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp trước vào đến vùng biển các tỉnh Trung Bộ".

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa bão, gió mạnh cấp 9-10, vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12, giật cấp 14. Biển động dữ dội. Vùng biển phía Tây Bắc khu vực Giữa Biển Đông có mưa rào và dông mạnh; gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9. Biển động mạnh. Vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Nam có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh.

Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản, vào lúc 13 giờ 18/10, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão Nesat là 40m/s (cấp 13), giật 55m/s (cấp 16). Cơ quan này dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây tây nam và suy yếu xuống cấp 11, giật cấp 13. Trong 24-48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục suy yếu xuống cấp 8 khi ở trên vùng biển Quảng Bình - Thừa Thiên Huế. Sau đó, bão suy yếu thành áp thấp và đi vào đất liền Hà Tĩnh - Quảng Bình.

Mặc dù bão sẽ suy yếu thành áp thấp trước khi đổ bộ vào đất liền, nhưng vẫn có nguy cơ mưa lớn gây lũ quét và sạt lở đất. Trước diễn biến của bão số 6, Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương và đơn vị cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền (bao gồm cả tàu vận tải, tàu du lịch) đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm (vùng nguy hiểm được điều chỉnh trong các bản tin dự báo); tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu, thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng các biện pháp đảm bảo an toàn về người, tài sản trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống.

Các địa phương trên đất liền cần tiếp tục các phương án ứng phó với mưa lớn, lũ quét vào sạt lở đất.

Theo Tổng cục Phòng chống thiên tai, tổng hợp thiệt hại đợt mưa lũ 13-17/10 tính đến trưa 18/10, số người thiệt mạng đã lên tới 8 người chết (tăng 2 người so với Báo cáo ngày 17/10). Bao gồm: Đà Nẵng 4; Quảng Nam 1; TT.Huế 2; Quảng Trị 1).

Về tình hình ngập lụt, thời điểm cao nhất ngày 15/10 có 74.533 nhà bị ngập (Quảng Bình 906; Quảng Trị 1.690; TT.Huế 19.918; Đà Nẵng 47.657; Quảng Nam 4.362). Đến trưa 18/10 vẫn còn ngập 1.500 nhà tại TT.Huế (từ 0,1-0,2m). Tại các địa phương, người dân đi tránh thiên tai đã về nhà.

Thiệt hại về nông nghiệp, có 221ha thủy sản bị thiệt hại; 60.427 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi tại các tỉnh Quảng Trị, TT.Huế,  Đà Nẵng, Quảng Nam. Đến thời điểm này vẫn còn 380ha hoa màu bị ngập,

Về giao thông, đường sắt Bắc Nam, Quốc lộ 1 và các tuyến giao thông chính đã thông tuyến. Riêng 2 điểm sạt lở lớn: (1) Km32+200/QL9C, tỉnh Quảng Bình, hiện các phương tiện đã lưu thông; (2) QL15D đi Cửa khẩu Quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị, dự kiến ngày 25/10 sẽ hoàn thành đường tạm để phương tiện lưu thông.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate