March 03, 2022 | 18:01 GMT+7

Bộ GD&ĐT yêu cầu tập trung kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm

Thanh Xuân -

Qua kết quả thanh tra, kiểm tra của Bộ GD&ĐT cùng các cơ quan có thẩm quyền thời gian vừa qua cho thấy, một số cơ quan quản lý giáo dục tại địa phương và các cơ sở giáo dục đã chưa kịp thời phát hiện, xử lý triệt để những vi phạm trong hoạt động dạy thêm, học thêm…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các sở GD&ĐT về việc tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục.

Theo Bộ GD&ĐT, kết quả thanh tra, kiểm tra của bộ và các cơ quan có thẩm quyền thời gian vừa qua cho thấy một số cơ quan quản lý giáo dục tại địa phương và các cơ sở giáo dục chưa kịp thời phát hiện, xử lý triệt để vi phạm trong hoạt động dạy thêm, học thêm.

Đặc biệt, việc tham mưu, triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 trên địa bàn chưa đầy đủ, nhất là việc mua sắm trang thiết bị giáo dục và lựa chọn sách giáo khoa.

Bên cạnh đó, công tác tham mưu, ban hành văn bản chỉ đạo, tổ chức các kỳ thi trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý chưa đầy đủ; chưa kịp thời tổ chức rà soát, sắp xếp, tuyển dụng, bồi dưỡng, sử dụng, chế độ đãi ngộ đội ngũ cán bộ, viên chức ngành giáo dục tại địa phương, nhất là chuẩn bị đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Việc hướng dẫn, quản lý, cấp phát văn bằng, chứng chỉ chưa bám sát quy định pháp luật

Trước những bất cập nêu trên, Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT tập trung thanh tra, kiểm tra các nội dung về công tác quản lý dạy thêm, học thêm; quản lý văn bằng, chứng chỉ. Đồng thời cũng thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia; việc thực hiện các khoản thu - chi ngoài ngân sách; các khoản đóng góp hỗ trợ tự nguyện không hoàn lại bằng tiền, hiện vật hoặc phi vật chất từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước của các cơ quan, tổ chức, cá nhân...

Liên quan đến công tác quản lý dạy thêm-học thêm như Bộ GD&ĐT nêu, nhiều chuyên gia giáo dục nhận xét, việc quản lý dạy thêm - học thêm lâu nay vẫn trong vòng luẩn quẩn bởi nhiều năm qua vẫn có những trường hợp dù giáo viên không đăng ký với trường để tổ chức dạy thêm nhưng thực tế là họ có dạy bên ngoài, ở trung tâm và dạy thêm tại nhà. Thậm chí còn thành lập công ty để yên tâm dạy thêm đúng luật.

Căn cứ tình hình như trên các chuyên gia cho rằng, nếu quy việc dạy thêm-học thêm về quản lý như một ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì sẽ tốt hơn nhiều. Bởi bản chất của dạy thêm - học thêm không xấu, chỉ xấu vì biến tướng dưới các biểu hiện như ép và lôi kéo học sinh học thêm.

Và thực tế đã có những địa phương ra mắt trang thông tin dịch vụ giáo dục nhằm cung cấp các thông tin chính thống để phụ huynh tìm trường học, trung tâm dạy thêm và du học. Trên trang thông tin đó sẽ cung cấp thông tin, địa chỉ các trung tâm ngoại ngữ - tin học, các cơ sở dạy thêm, cơ sở dạy kỹ năng sống ngoài giờ và chính khóa, các đơn vị tư vấn du học được cấp phép hoạt động. Còn nếu phụ huynh thấy trung tâm học thêm, du học không có trên trang thông tin thì có thể xem xét  lại địa điểm đó vì cũng có là khả năng trung tâm đó không có phép.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate