January 12, 2024 | 22:42 GMT+7

Chủ dự án tỷ USD Hồ Tràm đề xuất đầu tư 3.300 tỷ đồng sân bay Đất Đỏ, Bộ Giao thông vận tải nói gì?

Anh Tú -

Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm đề xuất đầu tư xây dựng sân bay Đất Đỏ tại Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng vốn khoảng 3.305 tỷ đồng, có thể khai thác tàu bay A320, A321. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cho rằng hồ sơ dự án còn nhiều điểm cần rà soát và làm rõ, trong đó, nhà đầu tư đề xuất tổng mức đầu tư như trên nhưng không kèm theo nội dung tính toán chi tiết...

Sân bay nằm cách trung tâm huyện Đất Đỏ về phía Đông khoảng 8,5 km.
Sân bay nằm cách trung tâm huyện Đất Đỏ về phía Đông khoảng 8,5 km.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tham gia ý kiến thẩm định về dự án đầu tư xây dựng sân bay Đất Đỏ do Công ty TNHH Hồ Tràm đề xuất.

CẦN RÀ SOÁT LẠI NHIỀU NỘI DUNG

Tại công văn này, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (quy hoạch ngành quốc gia) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 có phạm vi nghiên cứu bao gồm hệ thống các cảng hàng không phục vụ khai thác hàng không dân dụng thường lệ.

Trong khi Sân bay Đất Đỏ được xác định là mô hình sân bay chuyên dùng trên mặt đất theo Quyết định số 3114/QĐ-BQP ngày 10/10/2020 của Bộ Quốc phòng với mục tiêu đầu tư nhằm khai thác hàng không chung.

Vì vậy, đối với nội dung đánh giá sự phù hợp với quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp ý kiến thẩm định của Bộ Quốc phòng.

 

Về sơ bộ tổng mức đầu tư, Bộ Giao thông vận tải cho biết là hồ sơ dự án chỉ đưa ra tổng mức đầu tư là 3.305 tỷ đồng tuy nhiên không kèm theo nội dung tính toán chi tiết. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đánh giá là chưa đủ cơ sở để tham gia ý kiến và đề nghị đơn vị tư vấn bổ sung thuyết minh về phương pháp tính và dự toán chi tiết.

Về công tác dự báo nhu cầu, Bộ Giao thông vận tải cho biết hồ sơ dự án chưa bao gồm số liệu thống kê về hoạt động, số chuyến bay hàng không chung tại Việt Nam và số liệu hiện trạng các loại tàu bay khai thác hàng không chung trong các năm qua. 

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải chưa đủ cơ sở để đánh giá, nhu cầu khai thác hàng không chung bằng tàu bay A321 và tương đương trở xuống.

Hơn nữa, tại Quyết định số 3114/QĐ-BQP ngày 10/10/2020 của Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí sân bay Đất Đỏ xác định quy mô sân đỗ tàu bay bao gồm: sân đỗ tàu bay hàng không chung bảo đảm tối thiểu 04 vị trí đỗ tàu bay cánh bằng; sân đỗ tàu bay quân sự bảo đảm vị trí đỗ cho tàu bay chiến đấu, tàu bay vận tải quân sự, trực thăng.

Vì vậy, cơ quan này đề nghị làm rõ cơ sở lựa chọn chủng loại tàu bay A321/A320 tại hồ sơ bản vẽ thiết kế sơ bộ cũng như tàu bay code C tại hồ sơ thuyết minh dự án để tính toán kích thước, loại kết cấu của sân đỗ tàu bay
và chiều dài đường cất hạ cánh.

Về dự báo các tuyến bay, theo Bộ Giao thông vận tải, định hướng đầu tư phát triển hàng không chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/Q-TTg ngày 7/6/2023 đã xác định “hạn chế khai thác hoạt động hàng không chung tại các cảng hàng không có mật độ cất hạ cánh cao”.

Trong khi đó hồ sơ dự án đang dự báo các tuyến bay hoạt động hàng không chung được kết nối giữa sân bay Đất Đỏ với các địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh, TP.HCM, Phú Quốc là các cảng hàng không quốc tế có mật độ khai thác cao trong hệ thống cảng hàng không toàn quốc.

Theo Bộ Giao thông vận tải, trong giai đoạn trước mắt, do hệ thống sân bay chuyên dùng và hoạt động hàng không chung chưa phát triển nên việc khai thác một số đường bay tới các cảng hàng không này là không thể tránh khỏi.

Do đó, trong giai đoạn phát triển dài hạn, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tiếp tục nghiên cứu, phát triển các tuyến đường bay mới để đáp ứng nhu cầu khai thác và bảo đảm phù hợp với định hướng tại Quyết định số 648/Q-TTg.

Bên cạnh đó, vùng trời sân bay chuyên dùng Đất Đỏ là vòng tròn 15km với tâm là đài VOR/DME, giới hạn từ mặt đất/nước lên đến 1200m

Vùng trời sân bay này nằm trong vùng kiểm soát tiếp cận của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện hữu, Cảng hàng không quốc tế Long Thành (dự kiến đưa vào khai thác trong thời gian tới), Cảng hàng không Biên Hòa (đã được bổ sung quy hoạch) và gần sân bay Vũng Tàu (cách khoảng 30 km về phía Tây Nam).

Hiện nay công tác thiết kế vùng trời và phương thức bay của cụm 4 cảng hàng không Long Thành - Tân Sơn Nhất - Biên Hòa - Phan Thiết đang trong giai đoạn thực hiện.

Do vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị rà soát lại nội dung đánh giá “Vùng trời sân bay Đất đỏ sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động bay của Long Thành trong tương lai”. Ngoài ra, đề nghị xem xét, bổ sung đánh giá ảnh hưởng hoạt động bay của sân bay Đất Đỏ với sân bay Vũng Tàu.

SÂN BAY CHUYÊN DÙNG CÓ THỂ ĐÓN TÀU BAY LỚN

Trước đó, vào đầu tháng 11/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có công văn gửi các bộ: Quốc phòng; Công an; Tài chính; Giao thông vận tải; Khoa học và Công nghệ; Tài nguyên và Môi trường; Văn hoá, thể thao và Du lịch; UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để lấy ý kiến thẩm định về dự án đầu tư xây dựng Sân bay Đất Đỏ.

Đây là dự án do Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm đề xuất, dự kiến triển khai trên địa phận xã Lộc An và xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sân bay nằm cách trung tâm huyện Đất Đỏ về phía Đông khoảng 8,5 km.

Công ty TNHH Dự Án Hồ Tràm (HTP) là công ty con thuộc sở hữu 100% của ACDL (Asian Coast Development, Ltd. là một công ty phát triển quốc tế đến từ Canada, chuyên phát triển các khu nghỉ mát tiêu chuẩn quốc tế), đã được Chính Phủ Việt Nam cấp giấy chứng nhận đầu tư xây dựng dự án Hồ Tràm Strip, cụm khu du lịch nghỉ dưỡng tích hợp quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam có tổng vốn đầu tư 4,23 tỷ USD. Về dự án này, nhà đầu tư dự án mới giải ngân khoảng 30% tổng vốn đầu tư dự án nhưng tình hình kinh doanh khá bết bát.

Sân bay Đất Đỏ được xác định có chức năng nhiệm vụ chủ yếu là sân bay chuyên dùng, phục vụ khai thác hàng không chung và vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi (không phải vận chuyển công cộng).

Do nằm gần cụm sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất nên sân bay Đất Đỏ được dự phòng cho tiếp nhận máy bay hàng không dân dụng khi có tình huống khẩn cấp.

Theo đề xuất của Công ty TNHH Hồ Tràm, sân bay Đất Đỏ được đầu tư đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương cùng với các công trình hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ; cấp hạng sân bay là 4C (theo ICAO) và sân bay quân sự cấp II; cấp hạng dẫn đường là CAT I (theo ICAO).

Đối với các công trình khu bay, dự án sẽ xây dựng xây dựng 1 đường cất hạ cánh có chiều dài 2.400x45m, 1 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay đồng bộ; sân đỗ tàu bay hàng không chung đảm bảo tối thiểu 4 vị trí đỗ tàu bay cánh bằng. Có dự trữ đất để mở rộng sân đỗ khi có nhu cầu.

Trong số các công trình quản lý, điều hành bay, việc dự án sẽ xây dựng 1 đài kiểm soát không lưu tại phía Đông nhà ga hành khách hàng không chung. Đài được bố trí xây dựng trên khu đất có kích thước 60x100m.

Đối với các công trình khu mặt đất, dự án dự kiến xây dựng nhà ga hành khách phục vụ hàng không chung 1 cao trình, công suất 300 hành khách/giờ cao điểm, có dự trữ mở rộng khi có nhu cầu; xây dựng các công trình phụ trợ hậu cần, kỹ thuật đồng bộ đảm bảo hoạt động của sân bay: Trạm xe kỹ thuật ngoại trường; trạm khẩn nguy, cứu hỏa; hệ thống cấp điện; hệ thống cấp thoát nước, xử lý nước thải; xây dựng hệ thống giao thông nội bộ, giao thông kết nối với hệ thống giao thông của địa phương.

 

Tổng diện tích sử dụng đất của sân bay chuyên dùng Đất Đỏ là 214,368 ha. Với quy mô đầu tư như trên, dự án có tổng vốn đầu tư ước khoảng 3.305,868 tỷ đồng; thời gian hoạt động của dự án là 70 năm. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

 

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate