Bộ Giao thông vận tải vừa có Văn bản số 598/BGTVT-KHĐT ngày 16/01/2024 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn về các vấn đề liên quan đến Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3B đoạn qua phường Xuất Hóa (TP. Bắc Kạn) đến cửa khẩu Pò Mã (tỉnh Lạng Sơn) và tuyến Quốc lộ 3 hướng Bắc Kạn đi Cao Bằng, đoạn từ TP. Bắc Kạn đến Km số 10 thuộc khu vực thôn Nà Cù, xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn.
Công văn nêu rõ, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Kạn do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến. Trong văn bản này, cử tri tỉnh Bắc Kạn đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, sớm hoàn thiện dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3B đoạn qua phường Xuất Hóa (thành phố Bắc Kạn) đến cửa khẩu Pò Mã (tỉnh Lạng Sơn).
"Hiện nay, đoạn qua địa phận huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn đã làm xong, tuy nhiên đoạn qua địa phận tỉnh Lạng Sơn chưa làm", cử tri tỉnh Bắc Kạn nêu rõ bất cập. Do đó, cần đảm bảo đồng bộ hóa tuyến đường thông qua việc kết nối tỉnh Bắc Kạn với Quốc lộ 4B đoạn từ tỉnh Quảng Ninh đến cửa khẩu Pò Mã (tỉnh Lạng Sơn) để tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa trong khu vực.
Bên cạnh đó, hiện nay, trên tuyến Quốc lộ 3 hướng Bắc Kạn đi Cao Bằng, đoạn từ thành phố Bắc Kạn đến Km số 10 thuộc khu vực thôn Nà Cù, xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn có nhiều đoạn cua hẹp, nguy hiểm, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Để khắc phục tình trạng này, cử tri tỉnh Bắc Kạn đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, xem xét mở rộng đoạn đường trên để giao thông đi lại được thuận tiện và an toàn hơn.
Về các nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, Quốc lộ 3 có chiều dài 126km và tuyến Quốc lộ 3B có chiều dài 150km, quy mô quy hoạch đường cấp IV-III, quy mô 02 làn xe.
Các tuyến đường này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Trung du, miền núi Bắc bộ nói chung và tỉnh Bắc Kạn nói riêng.
Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Kạn và sự cần thiết đầu tư các tuyến quốc lộ này (bao gồm cả đoạn tuyến Quốc lộ 3B trên địa phận tỉnh Lạng Sơn) nhằm phát huy hiệu quả tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho nhân dân trong vùng, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách; phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
"Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông vận tải được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên cho đến nay, Bộ Giao thông vận tải chưa thể cân đối bố trí nguồn vốn cho các tuyến quốc lộ này", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ khó khăn trong cân đối nguồn lực.
Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp để sớm triển khai đầu tư, nâng cấp tuyến đường khi đủ điều kiện.
Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa các tuyến quốc lộ nêu trên để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực.
Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã cân đối khoảng 6.506 tỷ đồng để đầu tư nhiều dự án.
Một, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3B đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã với chiều dài 50km, quy mô cấp IV, 02 làn xe, kinh phí là 755 tỷ đồng được hoàn thành năm 2023.
Hai, tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn quy mô 04 làn xe với kinh phí là 5.751 tỷ đồng đang chuẩn bị đầu tư.
Ban Quản lý dự án 2 vừa có Tờ trình số 02/TTr-BQLDA2 gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Ban đầu, dự án được phê duyệt đầu tư 2 làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m; tổng mức đầu tư dự kiến là 2.017 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãnh đạo Chính phủ đề nghị không đầu tư đường cao tốc 2 làn xe gây lãng phí vốn đầu tư, khai thác không hiệu quả và mất thêm thời gian, thủ tục để nâng cấp. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 và các đơn vị liên quan lập và trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án từ quy mô phân kỳ 2 làn xe lên quy mô đường cao tốc 4 làn xe.
Ba, UBND tỉnh Bắc Kạn đang chủ trì nghiên cứu đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.
Dự kiến tuyến đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng có chiều dài khoảng 90km. Trong đó, đoạn tuyến qua tỉnh Bắc Kạn là 60km, qua tỉnh Cao Bằng là 30km. Đây là tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, 04 làn xe với vận tốc từ 80 đến 100km/h.
Các đơn vị chuyên môn đang khẩn trương thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, sớm triển khai công tác tư vấn, khảo sát, thiết kế, phấn đấu trình trung ương phê duyệt trong năm 2024.