July 29, 2023 | 13:25 GMT+7

Đại biểu Quốc hội lo hiểm nguy khi hàng loạt cao tốc không có giải phân cách và làn dừng xe khẩn cấp

Anh Tú -

Theo phản ánh của đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Mạnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc, hiện nay tại một số tuyến cao tốc không có giải phân cách và không có làn dừng xe khẩn cấp, do đó, rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông...

Vì vậy, đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ trưởng đề xuất đầu tư tất cả cao tốc 2 làn xe chạy và 1 làn khẩn cấp, đồng thời nâng giới hạn tốc độ lên 120km/h để tiết kiệm thời gian lưu thông cho người dân.
Vì vậy, đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ trưởng đề xuất đầu tư tất cả cao tốc 2 làn xe chạy và 1 làn khẩn cấp, đồng thời nâng giới hạn tốc độ lên 120km/h để tiết kiệm thời gian lưu thông cho người dân.

Trả lời nội dung chất vấn của đại biểu, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo kinh nghiệm thế giới, sự phát triển nền kinh tế của một quốc gia gắn liền với việc sớm đầu tư, hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc vì đường bộ cao tốc là loại đường có năng lực thông hành lớn, mức độ an toàn và tính linh hoạt cao. Tuy nhiên, nguồn vốn luôn là thách thức đối với nhu cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Trong các giai đoạn vừa qua, mức vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng chỉ đạt khoảng 2,18% GDP thấp hơn nhiều so với mức 3,5 - 4,5% GDP đặt ra trong Chiến lược phát triển giao thông vận tải. Vì vậy, việc quy hoạch, xây dựng kế hoạch đầu tư là rất quan trọng.

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, đến năm 2020, sau 16 năm kể từ khi tuyến cao tốc đầu tiên được đầu tư, cả nước có 1.163km đường bộ cao tốc, tốc độ xây dựng đường cao tốc giai đoạn trước khá chậm, khoảng 80km/năm.

 

Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021 - 2030 xác định mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, tương ứng tốc độ xây dựng đường cao tốc trong giai đoạn 2021 - 2030 khoảng 380km/năm, gấp hơn 4 lần so với giai đoạn trước. Như vậy, áp lực đầu tư đường cao tốc là rất lớn trong khi nguồn lực đầu tư còn hạn chế.

Về quy hoạch, thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải triển khai quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên quan điểm hình thành hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, tái cơ cấu thị phần vận tải, nâng cao chất lượng vận tải và giảm chi phí logistics.

Vì vậy, "các tuyến đường bộ cao tốc được hoạch định với quy mô đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai, bảo đảm tầm nhìn dài hạn. Trong quá trình triển khai, tùy theo nhu cầu vận tải và khả năng nguồn lực đầu tư, quyết định việc phân kỳ đầu tư đảm bảo hiệu quả dự án", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, về đầu tư, để đảm bảo tính kết nối liên vùng, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị…, đảm bảo thông tuyến như đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và tạo động lực, dư địa, không gian phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu vận tải thời gian đầu khai thác chưa cao, mức độ sở hữu phương tiện cá nhân còn thấp, do đó, Bộ nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm phát triển của thế giới để xem xét phân kỳ đầu tư bề rộng mặt cắt ngang phù hợp với nguồn lực đầu tư và nhu cầu vận tải. Đồng thời, sẽ xem xét mở rộng mặt cắt ngang khi nhu cầu vận tải tăng lên trong tương lai.

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, một số đoạn tuyến cao tốc có nhu cầu vận tải lớn được xem xét đầu tư tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, có dải dừng xe khẩn cấp liên tục như: đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu…

Việc phân kỳ đầu tư phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô cao tốc TCVN 5729:2012 và định hướng quy hoạch. Bộ Giao thông vận tải xem xét phân kỳ về bề rộng mặt cắt ngang, các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc...), đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc, giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch để thuận lợi, tiết kiệm chi phí đầu tư cho việc mở rộng sau này, phù hợp định hướng quy hoạch của tuyến đường.

Ngoài ra, "các tuyến đường được phân kỳ đầu tư khi đưa vào khai thác chỉ dành cho xe cơ giới, không giao nhau cùng mức đường khác, được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn", Bộ Giao thông vận tải khẳng định.

Việc quản lý, vận hành đường bộ cao tốc thông qua hệ thống giao thông thông minh cũng sẽ kịp thời phát hiện ngay khi xảy ra sự cố giao thông và điều tiết các phương tiện tiếp cận ngay hiện trường để xử lý, điều tiết giao thông và di dời phương tiện bị sự cố ra khỏi làn cao tốc nên hạn chế được tình trạng ùn tắc kéo dài.

Như vậy, "việc đầu tư phân kỳ là giải pháp chấp nhận được trong điều kiện nhu cầu vận tải trên tuyến trong giai đoạn đầu chưa cao, nguồn vốn còn hạn hẹp", Bộ Giao thông vận tải đánh giá.

Bộ Giao thông vận tải ghi nhận ý kiến của đại biểu, trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ đề xuất mở rộng các tuyến cao tốc được phân kỳ cho phù hợp nhu cầu thực tế phát triển kinh tế xã hội, từng bước hoàn thành mạng lưới đường bộ cao tốc theo quy hoạch.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate