Đại biểu Quốc hội Đinh Văn Thê, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai cho biết dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 19 nối tỉnh Gia Lai với tỉnh Bình Định được tổ chức thi công từ cuối năm 2021. Đến nay, nhiều gói thầu thi công đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai, có gói thầu đạt 85% kế hoạch.
Tuy nhiên, vẫn còn có gói thầu tiến độ chỉ đạt 45% kế hoạch, gồm: XL-02 thi công xây dựng tuyến tránh An Khê đi qua huyện Mang Yang và huyện Đak Pơ.
MƯA NHIỀU, VƯỚNG MẮC GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG GÂY CHẬM TIẾN ĐỘ
Theo đại biểu Đinh Văn Thê, vì tiến độ thi công chậm nên ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, làm ăn của người dân, khó khăn trong việc tham gia giao thông, ùn tắc giao thông cục bộ, gây tai nạn giao thông. Dù Bộ Giao thông vận tải cũng có những chỉ đạo quyết liệt, thậm chí ra tối hậu thư nhưng tiến độ chậm vẫn hoàn chậm.
Trong khi đó, "Tây Nguyên nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng đang bước vào mùa mưa, như vậy sẽ tiếp tục ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án", đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai lo lắng, do đó, đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành sớm dự án này.
Trả lời kiến nghị đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, Quốc lộ 19 sử dụng vốn vay WB (Ngân hàng Thế giới) đang được Bộ Giao thông vận tải quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện, đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng tiến độ giải ngân và sớm đưa dự án vào khai thác, sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, phát huy hiệu quả đầu tư.
Đến nay, "7 gói thầu xây lắp đi qua địa bàn tỉnh Gia Lai được các nhà thầu thi công phủ kín bề mặt bê tông nhựa được 94,1/125,7km (75%) góp phần nâng cao an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 19. Trong đó có một số gói thầu triển khai thi công cơ bản hoàn thành bê tông nhựa như: gói XL03, 04B, 06, 07", Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Việc sớm hoàn thành dự án đưa vào khai thác, sử dụng có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, tăng cường kết nối, vận tải hàng hóa, hành khách, rút ngắn thời gian đi lại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh khu vực miền Trung, Tây Nguyên và kết nối với nước bạn Campuchia.
Tuy nhiên, "quá trình triển khai thi công dự án gặp một số khó khăn, vướng mắc cả về khách quan và chủ quan", Bộ Giao thông vận tải thừa nhận.
Cụ thể, thời gian đầu triển khai thực hiện dự án là thời điểm cao trào bùng phát dịch Covid-19, các địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tối đa di chuyển nên việc huy động thiết bị, nhân sự gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với nhân sự tư vấn giám sát người nước ngoài.
Bên cạnh đó, mùa mưa khu vực Tây Nguyên thường kéo dài từ 5-6 tháng/năm, riêng năm 2022, khu vực Tây Nguyên có mưa lớn kéo dài, liên tục (khoảng 6-7 tháng) nhiều đoạn tuyến thi công hoàn thành lớp móng đường cấp phối đá dăm bị mưa lũ cuốn trôi, phải làm đi, làm lại nhiều lần và không thể triển khai thi công các lớp mặt đường làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ hoàn thành các gói thầu, dự án.
Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc như: gói thầu XL02 đoạn Km6+00 ÷ Km13+600 mới được địa phương bàn giao mặt bằng từ cuối tháng 1/2023, hiện vẫn còn 500m chưa bàn giao mặt bằng; quá trình triển khai thi công còn một số vướng mắc như: chưa di dời đường điện 22kV. Một số hộ dân chưa cho thi công đoạn cuối tuyến gói thầu XL04B, 5 hộ dân trên địa phận gói XL05 chưa cho thi công rãnh dọc...
KHÓ KHĂN NHẤT DO THIẾU VẬT LIỆU
Đáng chú ý, theo Bộ Giao thông vận tải, từ khoảng cuối năm 2022 và đầu năm 2023 địa phương hạn chế cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp nền đường. Từ khoảng tháng 3/2023, địa phương có chủ trương tạm dừng cấp phép và gia hạn khai thác để rà soát lại các thủ tục gia hạn thời gian khai thác, cấp mới các mỏ đất san lấp và lấy ý kiến bổ sung của Bộ Tài nguyên Môi trường nên đến nay vẫn chưa cấp phép lại.
Đồng thời, trên địa bàn tỉnh Gia Lai không có các mỏ đất thương mại nên dự án không có nguồn vật liệu đất đắp để thi công nền đường, nhất là việc dừng cấp phép khai thác các mỏ đất đúng vào thời điểm mùa khô khu vực nên ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công hoàn thành dự án.
Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện dự án do ảnh hưởng của biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu nên một số nhà thầu thi công cầm chừng, chưa quyết liệt triển khai thi công và có tâm lý chờ bình ổn giá để hạn chế thiệt hại về kinh tế. Bộ Giao thông vận tải quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.
Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 - chủ đầu tư dự án yêu cầu các nhà thầu thi công lập lại tiến độ thi công chi tiết đối với các hạng mục công việc còn lại của từng gói thầu.
Bộ Giao thông vận tải phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2023 để đưa vào khai thác, sử dụng nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Theo đó, các nhà thầu cần quyết liệt, tập trung huy động máy móc thiết bị, nhân lực, vật tư vật liệu, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Tuy nhiên, nguồn vật liệu đất đắp nền đường phục vụ thi công dự án trên địa bàn tỉnh Gia Lai như hiện nay là rất khó khăn.
Do đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai quan tâm, có ý kiến với UBND tỉnh Gia Lai và các cơ quan ban, ngành của địa phương tạo điều kiện, hướng dẫn, đẩy nhanh tiến độ, giải quyết thủ tục liên quan đến gia hạn thời gian và cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp sử dụng cho dự án để đảm bảo nguồn vật liệu phục vụ thi công, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành theo đúng kế hoạch.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 nối Gia Lai - Bình Định (giai đoạn 2) thuộc dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, được khởi công từ cuối tháng 8/2021 (giai đoạn 1 đầu tư BOT nâng cấp, cải tạo từ km17+027 - km51+152 với tổng mức đầu tư 1.460 tỷ đồng đã hoàn thành đưa vào khai thác năm 2016).
Tổng chiều dài tuyến khoảng 143 km, trong đó, qua tỉnh Gia Lai 126 km, qua Bình Định 17 km, tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD, tương đương hơn 3.600 tỷ đồng. Đến tháng 7/2022, Bộ Giao thông vận tải quyết định bổ sung 500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước cho dự án này. Nếu tính cả hai giai đoạn, nguồn vốn đầu tư nâng cấp toàn tuyến Quốc lộ 19 lên đến gần 5.600 tỷ đồng.