Dự án đầu tư xây dựng công trình hầm chui tại nút giao đường vành đai 2,5 với đường Giải Phóng được xác định là công trình trọng điểm của thành phố, giai đoạn 2021-2025.
Dự án nhằm mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông và từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông Thủ đô theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Do vậy, việc triển khai đầu tư xây dựng Dự án là hết sức cần thiết và cấp bách.
Ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành thành phố, các nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn thực hiện quản lý dự án đúng quy định; tuân thủ chặt chẽ các trình tự, quy trình, quy phạm kỹ thuật để triển khai thi công đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.
Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Dự án; đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
Lãnh đạo UBND Thành phố cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Công an Thành phố, UBND quận Hoàng Mai phối hợp, hướng dẫn chủ đầu tư tổ chức giao thông, đảm bảo không ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân tại khu vực Dự án; quản lý chất lượng công trình xây dựng theo lĩnh vực quản lý về chuyên ngành theo đúng quy định. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Sở Tài chính cân đối, ưu tiên bố trí vốn kịp thời cho Dự án theo tiến độ thực hiện.
Các nhà thầu thi công xây dựng, tư vấn giám sát xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết đảm bảo thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng đã ký với Chủ đầu tư; tổ chức thi công, giám sát xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, phấn đấu vượt tiến độ và tuyệt đối an toàn trong lao động.
Dự án đầu tư xây dựng công trình hầm chui tại nút giao đường vành đai 2,5 với đường Giải Phóng (Quốc lộ 1A cũ), quận Hoàng Mai là Dự án nhóm B, Công trình hầm giao thông đường bộ - cấp I, có tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng.
Quy mô của Dự án gồm 4 làn xe có kích thước BxH = 20,1x7,7m. Tổng chiều dài hầm 400m, trong đó, 140m hầm kín và 320m hầm hở. Phần tường chắn chữ L 270m và 30m gờ chắn bánh; bề rộng mặt cắt ngang đoạn hầm hở và tường chắn (phần nổi trên mặt đất) Bh=19,1m; Mặt cắt ngang đường ngoài phạm vi hầm hở vuốt về quy mô mặt cắt ngang đường vành đai 2,5: Bề rộng mặt xe chạy thay đổi; Dải phân cách giữa thay đổi từ (0,9-3,0)m; Vỉa hè hai bên hầm thay đổi từ (3,0-7,25)m. Bên cạnh hầm chui chính, Chủ đầu tư Dự án cũng sẽ thực hiện xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và các công trình phụ trợ khác.