Đây là những phát hiện chính về hiện trạng, xu hướng và dự báo mới nhất thói quen người dùng Việt Nam trên YouTube vừa được nền tảng này công bố.
Số liệu dựa trên dữ liệu nội bộ của Google và khảo sát của Kantar với người xem video hàng tuần từ 18 đến 64 tuổi tại Việt Nam.
Kết quả cho thấy, YouTube đã tiếp cận hơn 50 triệu người trưởng thành trong tổng số ước tính 68 triệu người trưởng thành ở Việt Nam.
Theo khảo sát của Kantar, nếu người xem ở Việt Nam chỉ có thể xem một dịch vụ trong cả năm, thì nền tảng số số 1 mà họ lựa chọn là YouTube. YouTube cũng xếp hạng số 1 tại Việt Nam là kênh mạng xã hội có nội dung đa dạng nhất, cho phép người dùng truy cập vào nhiều loại nội dung khác nhau, ví dụ như: video ngắn, video dài, video trực tiếp.
Trong thời gian qua, nhằm đáp ứng thị hiếu luôn thay đổi của người dùng Việt, YouTube liên tục cải tiến, đồng thời tăng trưởng mạnh mẽ cả về nội dung và mức độ tương tác của khán giả.
Theo đó, tính đến tháng 6/2023, tổng số giờ nội dung được tải lên YouTube bởi các kênh ở Việt Nam đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Thời gian xem các video phim truyền hình trên YouTube trong quý 2/2023 tăng trưởng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở Việt Nam đã có thêm hơn 15.000 kênh với hơn 100.000 người đăng ký, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đại diện Google cho rằng chính sự yêu thích của người dùng Việt Nam đã giúp YouTube trở thành nền tảng video mạng xã hội số số 1 tại Việt Nam khi nói đến tính đa dạng về nội dung. YouTube dành cho mọi đối tượng khán giả và có sẵn nhiều sự lựa chọn, từ video Shorts 6 giây đến phim tài liệu dài 2 tiếng hoặc phim truyền hình nhiều tập.
YouTube đã vượt ra ngoài biên giới quốc gia và điện thoại thông minh để trở thành một nền tảng toàn cầu trên nhiều thiết bị khác nhau, giới thiệu những người sáng tạo của Việt Nam đến với thế giới. Minh chứng hiện nay, có hơn 50% thời gian xem nội dung được sản xuất bởi các kênh ở Việt Nam đến từ nước ngoài.
Với việc tận dụng sự kết hợp giữa chiều rộng và chiều sâu của YouTube thể hiện trên mọi định dạng và màn hình, nền tảng này trở thành một phương tiện hiệu quả và hữu ích để các thương hiệu đạt được mục tiêu kinh doanh của họ.
Trước đó theo nghiên cứu khảo sát của Statista, tính đến tháng 1/2023, YouTube đã có hơn 2,5 tỷ người dùng ở trên toàn thế giới, giảm khoảng 48 triệu người so với năm 2022.
Trong số này, Ấn Độ là quốc gia có đông người dùng YouTube nhất với 467 triệu người, tiếp đó là Hoa Kỳ với 246 triệu người dùng nền tảng chia sẻ video trực tuyến này.
Việt Nam đứng thứ 9 trong danh sách các quốc gia có lượng người dùng YouTube nhiều nhất thế giới với 63 triệu người, đứng thứ 2 ở khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia (139 triệu người dùng).