September 15, 2022 | 13:36 GMT+7

Proposal to add Kon Tum airport to planning

Xuân Nghi -

The Kon Tum Provincial People’s Committee in the central highlands has sent a document to the Prime Minister proposing the addition of its Mang Den Airport to the master plan for the development of the national airport network in the 2021-2030 period and vision to 2050.

Photo: Illustration
Photo: Illustration

Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum cho biết, dự án sân bay Măng Đen dự kiến xây dựng tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, có độ cao cách mực nước biển khoảng 1.200 m.

Theo lãnh đạo tỉnh Kon Tum, thị trấn Măng Đen có một số vị trí thuận lợi để xây dựng sân bay như quỹ đất sạch do địa phương quản lý, giao thông kết nối thuận lợi, gần quốc lộ 24 nối Quảng Ngãi với Kon Tum, tốc độ gió thấp. Mặt bằng nơi dự án thuận tiện cho việc bố trí đường cất hạ cánh.

Kế hoạch dự kiến, sân bay Măng Đen có công suất thiết kế từ 3 - 5 triệu hành khách/năm, diện tích đất thực hiện dự án khoảng 350 ha. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 4 năm, từ năm 2023 - 2027.

Chính quyền tỉnh Kon Tum cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao địa phương này làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum, cho biết Kon Tum là tỉnh miền núi cao biên giới, nằm về phía bắc Tây Nguyên, có vị trí tọa lạc tại khu vực ngã 3 Đông Dương, trong vùng lõi tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia. Kon Tum còn giáp Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, kết nối trực tiếp với hành lang kinh tế Đông Tây gồm Myanmar - Thái Lan – Lào – Campuchia - Việt Nam.

Vẫn theo người đứng đầu chính quyền tỉnh này, Kon Tum cũng là điểm khởi đầu của trục phát triển kinh tế Bờ Y – Pleiku - Quy Nhơn, cách Thành phố Đà Nẵng chừng 300 km, cách các khu kinh tế Chu Lai, Dung Quất, Nhơn Hội từ 110 - 160 km. Với vị trí địa lý cùng những đặc thù lợi thế đó, có thể nói Kon Tum có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về quốc phòng, an ninh và là khu vực bảo vệ môi trường sinh thái quan trọng của cả nước.

Mặc dù vậy, địa hình nhiều khu vực ở Kon Tum bị chia cắt mạnh do núi cao và sông suối, giao thông đi lại vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong khi hệ thống giao thông đường bộ chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu di chuyển của người dân trong khu vực. Cùng với đó, hạ tầng giao thông kết nối đến các địa phương ở Kon Tum chủ yếu bằng đường bộ, vì vậy rất khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với bảo đảm quốc phòng an ninh.

Cách trung tâm tỉnh lỵ Kon Tum 48 km về phía nam là sân bay Pleiku, tỉnh Gia Lai...
Cách trung tâm tỉnh lỵ Kon Tum 48 km về phía nam là sân bay Pleiku, tỉnh Gia Lai...

Trên cơ sở đó, tỉnh Kon Tum đề xuất đầu tư xây dựng sân bay Măng Đen đồng thời đề xuất bổ sung vào Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc như đã nói. Tỉnh Tây Nguyên này cũng cho rằng, sân bay Măng Đen được xây dựng và đi vào hoạt động sẽ là động lực quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, kết nối tỉnh Kon Tum và các tỉnh trong khu vực với các trung tâm, các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước cũng như trên thế giới…

Mặt khác, theo ý tưởng quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì địa phương này dự kiến sẽ tập trung đầu tư phát triển du lịch tại khu du lịch Măng Đen. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chấp thuận chủ trương lập quy hoạch chung xây dựng khu du lịch Măng Đen, huyện Kon Plông.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum cũng đã có Quyết định số 533/QĐ-UBND ngày 29/8/2022 thành lập Ban chỉ đạo lập quy hoạch chung xây dựng khu du lịch Măng Đen, Quy hoạch chung thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Được biết, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum cách thành phố Pleiku, - nơi có sân bay Pleiku, tỉnh Gia Lai khoảng 48 km về phía Nam.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate