September 15, 2022 | 16:02 GMT+7

Public investment coming for transport infrastructure in Thanh Hoa

Anh Tú -

According to the Ministry of Transport, the Public Investment Plan for the 2021-2025 period has nearly VND15 trillion ($635 million) for implementing transport infrastructure projects in north-central Thanh Hoa province.

Photo: Illustration
Photo: Illustration

Cử tri tỉnh Thanh Hoá vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định có chủ trương đầu tư các tuyến đường qua địa bàn tỉnh, gồm: tuyến đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông Nam thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy; đầu tư nâng cấp các tuyến Quốc lộ như Quốc lộ 47 đoạn qua xã Tân khang đi thị trấn Nưa, Quốc lộ 16 đoạn đi qua ngã tư chợ Ngàm.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Bộ Giao thông vận tải cho hay trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối khoảng 14.893 tỷ đồng để thực hiện một loạt dự án.

Cụ thể, đến năm 2025, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ ưu tiên triển khai đường bộ cao tốc các đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Dự kiến dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ về đích năm 2023; Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn thành năm 2024.

Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ ưu tiên triển khai dự án nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn qua tỉnh Hòa Bình và Thanh Hóa (Tiểu dự án 3) với tổng mức đầu tư 1.051 tỷ đồng, quy mô đường cấp III miền núi. Các nhà thầu phấn đấu đến tháng 12/2022 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án. 

Ngoài ra nguồn vốn này sẽ dành cho các dự án khác thuộc chuyên ngành đường sắt, hàng hải.

Liên quan đến các tuyến đường cử tri nêu trên, thứ nhất, đối với việc đầu tư tuyến đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông Nam thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy có quy mô quy hoạch cấp III, 2 làn xe.

Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành đầu tư đường Hồ Chí Minh và tuyến Quốc lộ 217 tránh Cẩm Thủy (nhánh và nhánh Tây) theo quy hoạch được duyệt từ năm 2005 và năm 2014.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa chuyển kiến nghị của cử tri nêu trên đến UBND tỉnh Thanh Hóa để tiến hành kiểm tra, rà soát và cân đối nguồn vốn đầu tư khi nhu cầu vận tải trên tuyến tăng cao theo quy định tại khoản 3, mục III Điều 1 Quyết định số 1454/QĐ -TTg.

Về đầu tư nâng cấp các tuyến Quốc lộ 47C đoạn qua xã Tân Khang đi thị trấn Nưa, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, Quốc lộ 47C đoạn từ xã Tân Khang, huyện Nông Cống đi thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn có chiều dài khoảng 7,18km có quy mô quy hoạch cấp IV, III, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng có quy mô cấp V, 1 làn xe.

Thứ hai, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa về việc sớm đầu tư Quốc lộ 47C đoạn đoạn từ xã Tân Khang, huyện Nông Cống đi thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn theo quy hoạch, nhằm đảm bảo tính đồng bộ, phát huy hiệu quả tuyến đường, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo an ninh quốc phòng cho tỉnh Thanh Hóa nói riêng và các tỉnh vùng Bắc Trung bộ nói chung.

Tuy nhiên, do Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí cho dự án này.

Bộ Giao thông vận tải ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn. Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.

Thứ ba, về đầu tư Quốc lộ 16 đoạn đi qua ngã tư chợ Ngàm, theo quy hoạch, tuyến đường nối các huyện Tây Thanh Hóa và Tây Nghệ An được nâng thành Quốc lộ 16.

Bộ Giao thông vận tải cho hay quy định tại Khoản 4, mục III, Điều 1 Quyết định số 1454/QĐ -TTg nêu rõ: "Các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe". 

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa căn cứ quy định nêu trên huy động nguồn lực của địa phương để đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh này, đảm bảo tiêu chí nâng cấp thành quốc lộ theo quy định, trong đó có việc đầu tư đoạn đi qua ngã tư chợ Ngàm.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate