February 24, 2022 | 21:59 GMT+7

Rút ngắn thời gian hoàn thành cao tốc Bắc - Nam tối thiểu 3 tháng, tuyệt đối không thất thoát

Anh Tú -

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu rút ngắn thời gian hoàn thành cao tốc Bắc - Nam phía Đông tối thiểu 03 tháng so với kế hoạch. Lưu ý, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, gây thất thoát tài sản nhà nước...

Khối lượng xây lắp toàn tuyến đạt khoảng 27,2%.
Khối lượng xây lắp toàn tuyến đạt khoảng 27,2%.

Cập nhật tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1, hiện hoàn thành 99% mặt bằng, hầu hết các địa phương tập trung làm tốt công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, từng bước ổn định đời sống người dân tại nơi ở mới.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, khối lượng xây lắp toàn tuyến đạt khoảng 27,2%. Trong đó, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn giao cho tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư hoàn thành và khánh thành đầu năm 2022. Công tác rà soát và bố trí nguồn nguyên, vật liệu phục vụ các dự án từng bước cải thiện để đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án.

TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐỂ XẢY RA THẤT THOÁT

Tại Thông báo số 46 do Văn phòng Chính phủ vừa ban hành về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp có liên quan tập trung vào một số nhiệm vụ để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng triển khai đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Cụ thể, đối với các dự án hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc, Bộ trưởng Giao thông vận tải chịu trách nhiệm trước Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về tiến độ, chất lượng các dự án cũng như công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và chủ động xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý đầu tư xây dựng công trình, dự án ngành giao thông vận tải, gắn với phân bổ nguồn lực hợp lý, nâng cao trình độ cán bộ và đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật.

 

“Đặc biệt, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực trong đầu tư xây dựng công trình, gây thất thoát tài sản nhà nước. Cần thực hiện ngay công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán trước, trong và sau khi triển khai thực hiện dự án", Thủ tướng yêu cầu.

Để đảm bảo nguồn vật liệu thi công dự án, Thủ tướng đề nghị cần kiểm tra, hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai ngay việc rà soát công tác cấp phép khai thác khoáng sản tại các địa phương.

Lưu ý việc xử lý nghiêm đối với các trường hợp cấu kết để găm hàng nâng giá, ép giá nguyên vật liệu tạo ra khan hiếm, khủng hoảng giả tạo.

Bộ trưởng Bộ Công an, Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo điều tra, thanh tra kịp thời các cá nhân, tổ chức vi phạm trong tư vấn, đấu thầu, thực hiện hợp đồng và cấp phép khai thác mỏ nguyên liệu thông thường.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cũng cần làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường hỗ trợ tái định cư đối với các dự án trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật, bàn giao mặt bằng đúng tiến độ dự án. Bảo đảm bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các dự án ở giai đoạn 1 chậm nhất trước ngày 31/3/2022.

Không ngừng chăm lo đời sống sinh kế người dân khu vực tái định cư phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, năm sau tốt hơn năm trước. Tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ chủ trương đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng nói chung và giao thông nói riêng trên địa bàn.

TRÁNH CHIA NHỎ, MANH MÚN GÓI THẦU ĐỂ HÚT NHÀ THẦU LỚN

Để tạo điều kiện thu hút tối đa các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nói chung và đường cao tốc nói riêng, Thủ tướng đề nghị sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Đầu tư theo phương thức PPP theo hướng quy định phù hợp tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP.

Đề xuất tách các dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư thành dự án riêng để góp phần thúc đẩy các dự án đầu tư, trong đó, có việc thực hiện các dự án từ nguồn vốn đầu tư công.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cùng với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan khẩn trương nghiên cứu đơn giản hóa thủ tục giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo đúng quy định của pháp luật. Không để xảy ra tình trạng chậm tiến độ dự án do công tác giải ngân.

Thủ tướng cũng yêu cầu: "Khắc phục ngay tình trạng chia nhỏ gói thầu với quá nhiều nhà thầu tham gia nhằm thu hút được nhà thầu, nhà đầu tư lớn, có nhiều năng lực kinh nghiệm thi công theo đúng quy định của pháp luật nhằm khai thác thế mạnh của doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư xây dựng công trình giao thông, tránh manh mún, chia cắt nhỏ lẻ”.

 

"Các đơn vị có liên quan tổ chức lại giải pháp thi công, phấn đấu rút ngắn thời gian hoàn thành dự án tối thiểu 03 tháng so với kế hoạch, nhất quyết không để chậm tiến độ và bảo đảm chất lượng, hiệu quả, tuyệt đối an toàn", Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhà đầu tư, nhà thầu dự án nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng cải tiến phương pháp làm việc, huy động trang thiết bị và công nghệ hiện đại tham gia thi công xây dựng.

Ngoài ra, nhà đầu tư các dự án PPP đa dạng hóa các nguồn vốn, thu xếp, bố trí đầy đủ vốn chủ sở hữu theo quy định, đẩy mạnh huy động vốn tín dụng và các nguồn hợp pháp khác để bảo đảm triển khai dự án theo đúng tiến độ của hợp đồng dự án.

Các đơn vị tư vấn, đặc biệt là tư vấn giám sát cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính độc lập và tính chuyên nghiệp trong thực thi nhiệm vụ, kiểm soát đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng hiệu quả, an toàn. Tuyệt đối không để xảy ra sai sót làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình.

Về một số kiến nghị của nhà đầu tư dự án, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng xem xét, giải quyết ngay theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật đối với từng kiến nghị.

Cụ thể, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đề nghị nâng cao dải phân cách giữa; đưa công nghệ mới vào thi công bê tông nhựa; thảm một lần 2 lớp thay vì thảm từng lớp; kéo dài thời gian thu phí nhưng không tăng tổng mức đầu tư dự án...

Công ty Cổ phần tập đoàn Đèo Cả đề xuất cấp có thẩm quyền về cơ cấu nguồn vốn dự án PPP. Có chế tài ưu tiên giao nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc nhằm đảm bảo yêu cầu khai thác tuyến cao tốc đồng bộ, tiết kiệm, hiệu quả, an toàn.

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng vừa ký Quyết định số 262 thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ban Chỉ đạo do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm Trưởng ban.

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo, kiểm tra, điều hòa phối hợp và đôn đốc các bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện các nhiệm vụ về đầu tư xây dựng dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo đúng các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ.

Ban Chỉ đạo giải thể sau khi các dự án kết thúc xây dựng đưa công trình của dự án vào khai thác sử dụng. Các thành viên Ban Chỉ đạo hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm. Bộ Giao thông vận tải là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate