Theo UBND TP.HCM, để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, TP.HCM đã chủ động xây dựng và phê duyệt các đề án phát triển hệ thống hạ tầng, thành phố đặt chỉ tiêu trong 1 năm phát triển thêm hơn 652 km đường bộ, 212 km đường sắt, BRT (Bus Rapid Transit – xe buýt tốc hành), hơn 365 km đường thủy nội địa.
Đồng thời, triển khai thực hiện 18 dự án cầu lớn, 51 nút giao thông lớn, 13 dự án giao thông tĩnh. TP.HCM cũng sẽ triển khai 7 dự án thuộc chương trình đô thị thông minh và đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường cao tốc, quốc lộ kết nối TP.HCM với các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam theo quy hoạch được phê duyệt.
Theo đó, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đến năm 2030 ước đạt 17,8%. Riêng trong giai đoạn 2021 - 2025, nhu cầu vốn được xác định khoảng 553.500 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách khoảng 181.300 tỷ đồng để thực hiện các nội dung phát triển hệ thống hạ tầng giao thông.
Cụ thể, gồm các cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Vành đai 2, Vành đai 3, Quốc lộ 1, Quốc lộ 2, Quốc lộ 50, Quốc lộ 13 và các công trình giao thông như cầu Thủ Thiêm 3, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, cầu Bình Quới, cầu Bình Tiên.
Bên cạnh đó, hoàn thành đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên); triển khai xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (tuyến Bến Thành - Tham Lương) và tuyến số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn); đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Ngoài ra, tiếp tục triển khai các tuyến đường trục chính, xuyên tâm như hoàn chỉnh trục đường Bắc - Nam (đoạn từ Nguyễn Văn Linh - cầu Bà Chiêm); đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa; hoàn chỉnh mặt cắt ngang Vành đai 2 (đường Võ Chí Công) từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Nguyễn Duy Trinh - Vành đai 2.
Đối với các công trình kết nối vùng như cầu Cát Lái, trục động lực kết nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang; đường mở mới phía Tây Bắc; đường Võ Văn Kiệt nối dài; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa và xây dựng cầu Lớn; tuyến trên cao đi dọc theo Đường Tỉnh 25C, vượt sông Đồng Nai đi theo đường trục Bắc Nam.
Nhiều năm qua, TP.HCM phải chịu tình trạng giao thông đông đúc do hạ tầng đường bộ và phương tiện giao thông công cộng không đủ đáp ứng. Đầu tư vào hệ thống vận tải công cộng, đường bộ, đường sắt và đường thủy, sẽ giảm bớt tắc nghẽn giao thông và tăng cường kết nối giữa thành phố với khu vực. Từ đó góp phần thực hiện mục tiêu đưa TP.HCM trở thành siêu đô thị quốc tế.
Thời gian vừa qua, UBND thành phố cũng đã có Công văn gửi xin ý kiến Bộ Xây dựng về dự thảo văn bản hướng dẫn đánh giá tác động giao thông trên địa bàn TP.HCM.
Nội dung dự thảo được xây dựng trên cơ sở tham khảo hệ thống các chỉ tiêu và phương pháp đánh giá tác động giao thông được áp dụng tại nhiều nước như Mỹ, Nhật, Philippines, Singapore, Malaysia,... và đã gửi cho các cơ quan chức năng Bộ Giao thông Vận tải góp ý hoàn thiện.
Qua rà soát, UBND TP.HCM nhận thấy hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành chưa có quy định, hướng dẫn về trình tự, thủ tục, hệ thống chỉ tiêu để triển khai đánh giá tác động về trật tự, an toàn giao thông.
Chính vì vậy, UBND TP.HCM chưa có đầy đủ cơ sở để ban hành hướng dẫn đánh giá tác động giao thông đối với các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố.
Do đó, nhằm tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Xây dựng sớm xây dựng và ban hành hệ thống chỉ tiêu, phương pháp đánh giá và hướng dẫn về trình tự, thủ tục thực hiện đánh giá tác động giao thông đối với các công trình xây dựng để có cơ sở thực hiện khi xem xét các các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn trình trên địa bàn thành phố.