July 03, 2023 | 15:00 GMT+7

ACV đủ vốn đầu tư nhà ga hành khách T2 sân bay Đồng Hới

Ánh Tuyết -

Theo tính toán, ACV cân đối đủ vốn giai đoạn 2021-2025 để mở rộng sân đỗ máy bay và đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách T2, nâng công suất Cảng hàng không Đồng Hới lên 3 triệu hành khách/năm...

Bộ Giao thông vận tải đề nghị sớm chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng phạm vi 10,6 ha sang đất hàng không dân dụng.
Bộ Giao thông vận tải đề nghị sớm chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng phạm vi 10,6 ha sang đất hàng không dân dụng.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 6936/BGTVT - KHĐT gửi UBND tỉnh Quảng Bình về việc đầu tư nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không Đồng Hới (Quảng Bình).

PHẤN ĐẤU DUYỆT CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ TRONG THÁNG 10/2023

Theo Bộ Giao thông vận tải, quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Đồng Hới giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1491/QĐ-BGTVT ngày 11/7/2018. Theo đó, giai đoạn đến năm 2030 dự kiến Cảng hàng không Đồng Hới công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm, xây dựng mới nhà ga hành khách phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, 2 cao trình.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch hệ thống cảng hàng không), trong đó, Cảng hàng không Đồng Hới được quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 với công suất 3 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất 5 triệu hành khách/năm.

“Như vậy, việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 là phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển Cảng hàng không Đồng Hới”, Bộ Giao thông vận tải khẳng định.

 

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, rà soát nhận thấy việc đầu tư còn vướng mắc nhiều về thủ tục pháp lý, UBND tỉnh Quảng Bình kiến nghị phương án để Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) thực hiện đầu tư dự án nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không Đồng Hới.

Về trách nhiệm đầu tư, Bộ Giao thông vận tải cho biết, năm 2022, UBND tỉnh Quảng Bình báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đề xuất cho phép đầu tư, khai thác Cảng hàng không Đồng Hới theo hình thức xã hội hóa.

Theo quy định tại Điều 48 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/1/2021 của Chính phủ quy định về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay, doanh nghiệp cảng hàng không có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu, trừ các trường hợp do Nhà nước trực tiếp đầu tư và các công trình thuộc trách nhiệm đầu tư của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.

Hiện nay, ACV là doanh nghiệp cảng hàng không thực hiện tổ chức quản lý, khai thác Cảng hàng không Đồng Hới. Vì vậy,  Bộ Giao thông vận tải cho rằng, việc ACV thực hiện đầu tư dự án nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không Đồng Hới là phù hợp với quy định hiện hành.

"Về khả năng cân đối vốn, hiện Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và ACV thông báo có thể cân đối đủ nguồn vốn để đầu tư dự án nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không Đồng Hới giai đoạn 2021-2025", Bộ Giao thông vận tải thông tin.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong Thông báo kết luận số 183/TB-BGTVT ngày 6/6/2023, cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo, đôn đốc ACV chủ động triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án để rút ngắn tiến độ thực hiện, sớm đưa vào khai thác đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội.

"Phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 10/2023, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng quý 2/2024", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng phạm vi 10,6 ha sang đất hàng không dân dụng.

Đồng thời nghiên cứu, xem xét hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án và triển khai các thủ tục liên quan để tạo điều kiện cho ACV có thể sớm thực hiện.

ACV XOAY XỞ ĐỦ NGUỒN VỐN

Trước đó, trong công văn gửi Bộ Giao thông vận tải ngày 22/6, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước cho ý kiến về việc đầu tư nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không Đồng Hới.

Cụ thể, Ủy ban Quản lý vốn cho biết Cảng hàng không Đồng Hới có công suất thiết kế 500.000 hành khách/năm, là một trong những cảng hàng không quan trọng tại khu vực Bắc Trung Bộ, phục vụ cho nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa đến với tỉnh Quảng Bình, khu vực phía Nam Hà Tĩnh, Khu kinh tế Vũng Áng và các tỉnh lân cận.

 

Hiện tại, Cảng hàng không Đồng Hới khai thác vượt công suất, đặc biệt sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế, lưu lượng hành khách, hàng hóa vận chuyển qua Cảng hàng không Đồng Hới ngày càng tăng mạnh. Dự kiến 2023 sản lượng hành khách vượt quá công suất thiết kế và đến năm 2025, sản lượng ước đạt gần 1 triệu hành khách.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6 vừa qua, Cảng hàng không Đồng Hới được quy hoạch thời kỳ 2021-2030 là cảng hàng không quốc nội cấp 4C, công suất thiết kế 3 triệu hành khách/năm; định hướng đến năm 2050 công suất thiết kế 5 triệu hành khách/năm.

Như vậy, việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 là cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận chuyển và chất lượng dịch vụ hàng không, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và liên kết vùng.

Về khả năng bố trí nguồn vốn, Ủy ban Quản lý vốn cho biết tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 là 106.441 tỷ đồng. 

Cụ thể, dự án thành phần 3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (71.311 tỷ đồng); dự án trọng điểm đã có quyết định đầu tư, đang triển khai thực hiện (17.969 tỷ đồng); dự án, công trình thiết yếu khác ACV thực hiện đầu tư theo trách nhiệm của người khai thác cảng/doanh nghiệp cảng hàng không, sân bay quy định tại Nghị định số 05/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay (17.161 tỷ đồng), bao gồm nhu cầu vốn đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ Cảng hàng không Đồng Hới.

Về cân đối nguồn vốn để đầu tư các dự án giai đoạn 2021-2025, nguồn vốn khả dụng ước tính để cân đối đầu tư các dự án trong giai đoạn này là 53.390 tỷ đồng, đáp ứng khoảng 50,16% nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025. Chi tiết số liệu cân đối nguồn vốn đầu tư, theo phương pháp cân đối nguồn vốn từ nguồn vốn hiện hữu khả dụng và tăng, giảm nguồn vốn dự kiến trong tương lai theo báo cáo của ACV.

 

Như vậy, theo tính toán của Ủy ban Quản lý vốn, nguồn vốn đầu tư còn thiếu hụt khoảng 53.051 tỷ đồng, chiếm khoảng 49,84% nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025, dự kiến cân đối từ hai nguồn chính.

Một là, chia cổ tức bằng cổ phiếu từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến 31/12/2022 là 9.786 tỷ đồng.

Hai là, huy động vốn vay thương mại từ các ngân hàng trong nước và/hoặc nước ngoài, vay vốn xuất khẩu tín dụng... là 43.265 tỷ đồng.

Như vậy, theo báo cáo ACV có thể cân đối đủ nguồn vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025, bao gồm nguồn vốn đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới, công suất 3 triệu hành khách/năm.

Ủy ban Quản lý vốn đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Bình, các bộ ngành hướng dẫn, phối hợp với ACV khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng, bàn giao mặt bằng và các hoạt động thực hiện dự án có liên quan, đảm bảo kế hoạch tổ chức và triển khai theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải.

 

Tổng mức đầu tư án xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay, Cảng hàng không Đồng Hới chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng vào khoảng 1.968 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng nhà ga khoảng 1.750 đồng và sân đỗ máy bay khoảng 218 tỷ đồng (giai đoạn 1 là 94 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 124 tỷ đồng).

Toàn bộ chi phí đầu tư nói trên sẽ được ACV huy động từ nguồn vốn tự có và vốn vay thương mại. ACV dự kiến hoàn thành thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án thành phần 1 – nhà ga hành khách T2 trong tháng 10/2023; khởi công dự án thành phần 1 nhà ga hàng khách T2 vào quý 3/2024, hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý 1/2026.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate