November 07, 2023 | 17:12 GMT+7

Blog chứng khoán: Giảm là cơ hội mua

iTrader -

Cổ phiếu quay đầu giảm cả loạt hôm nay không hẳn do áp lực bán quá lớn, mà là do tiền thoái lui. Đây là kịch bản không khó đoán, vì đà tăng mạnh trong ngắn hạn tự nó làm cản trở sự hưng phấn của bên cầm tiền, nhất là khi đa số mong đợi một nhịp điều chỉnh để xác nhận. Thị trường có thể xuất hiện nhịp “test cung”...

VN30-Index.
VN30-Index.

Cổ phiếu quay đầu giảm cả loạt hôm nay không hẳn do áp lực bán quá lớn, mà là do tiền thoái lui. Đây là kịch bản không khó đoán, vì đà tăng mạnh trong ngắn hạn tự nó làm cản trở sự hưng phấn của bên cầm tiền, nhất là khi đa số mong đợi một nhịp điều chỉnh để xác nhận. Thị trường có thể xuất hiện nhịp “test cung”.

Ba hôm nay bán ít phản ánh sự tự tin từ bên cầm cổ, thị trường chỉ chịu áp lực từ các giao dịch ngắn hạn lẻ tẻ. Tuy nhiên đó thực sự là do bên mua không muốn bán, sự tự tin lớn đến đâu? Để biết được thì cách duy nhất là mở rộng biên độ giảm giá.

Giảm lãi cũng là một áp lực ảnh hưởng lớn đến tâm lý, nhất là khi thị trường tăng đến ngưỡng kháng cự kỹ thuật hoặc đến ngưỡng được nhiều người chú ý. Đó là chưa kể thị trường không có gì chắc chắn là đã tạo đáy. Nếu sự tự tin đủ nhiều, thanh khoản hẳn sẽ phải tốt hơn. Trong 5 phiên vừa qua thanh khoản tốt nhất cũng chỉ hơn 15k tỷ hai sàn, chỉ ở mức trung bình thấp.

Thanh khoản chưa tăng một phần vì thị trường đang thiếu đi dòng vốn đầu cơ. Sau nhịp giảm dài đem lại thua lỗ lớn, dòng tiền nóng đã “sứt mẻ”, khả năng sử dụng marign cũng giảm đi. Hiện dòng vốn chủ đạo là đầu tư dài hạn, mua chậm, kiên nhẫn. Thông thường giai đoạn tạo đáy kéo dài trên nền thanh khoản thấp, chỉ khi thị trường tăng rõ, vào sóng, nhu cầu đầu cơ nóng trở lại, margin sôi động thì thanh khoản mới cao.

Vì vậy giai đoạn hiện tại chỉ là cơ hội để mua tích lũy cổ phiếu dài hạn, biến động ngắn hạn có lợi cho giao dịch hạ giá vốn. Tăng với thanh khoản thấp thì lúc giảm sức ép cũng không lớn. Mặt khác, càng về gần lại đáy tham chiếu sẽ càng có lực mua khá hơn, từ cả những người bảo thủ giải ngân, đến việc mua hoàn trả danh mục từ các giao dịch giảm giá vốn.

Quan điểm vẫn là thị trường đang tốt, sóng tăng mới có lẽ chưa đến lúc bùng nổ, nhưng rủi ro cũng giảm dần theo mức chiết khấu giá sâu thời gian qua. Đây là giai đoạn tích lũy sớm cho “mùa vụ” mới, thị trường vận động cần có thời gian. Điều chỉnh là mua được.

Thị trường phái sinh hôm nay khó giao dịch, chủ yếu vì cơ sở yếu là khá rõ, nhưng lại không phải do bán tăng áp lực. VN30 không bật tăng tiếp tới cản đầu tiên dự kiến cho hôm nay ở 1108.xx, thậm chí còn không qua hỗ trợ đầu tiên ở 1100.xx là tín hiệu xấu. Thêm nữa basis co lại rõ ràng đầu phiên. Điểm Short là khi VN30 giảm xuống dưới 1100.xx và phải quan sát chặt các trụ. Thanh khoản yếu thì chỉ cần trụ được kéo lên là nhịp intraday có thể đảo bất cứ lúc nào. Tuy nhiên basis là một hạn chế lớn cho Short vì khi VN30 giảm, dù tới hẳn 1094.xx thì F1 giảm ít, thậm chí còn vài nhịp nảy lên, chạm stoploss.

Basis F1 thể hiện sự phản ứng tích cực ở chiều giảm của VN30.
Basis F1 thể hiện sự phản ứng tích cực ở chiều giảm của VN30.

Hiện dòng tiền vào VN30 đang suy yếu và đà giảm có thể tăng lên phiên tới. Tuy nhiên sẽ có cầu cover chờ đợi. Vì vậy nếu basis duy trì chênh lệch dương lớn và cơ sở thanh khoản nhỏ thì Short sẽ kém hiệu quả. Nếu VN30 mở biên độ giảm trước thì nên canh Long.

VN30 chốt hôm nay tại 1092.71. Cản gần nhất ngày mai là 1100; 1108; 1115; 1120. Hỗ trợ 1089; 1080; 1075; 1069; 1065; 1057; 1051.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate