Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn số 4615/BGTVT-KHĐT gửi UBND các tỉnh, thành gồm: TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bình Dương, Vĩnh Long, Tiền Giang, Long An về việc tham gia ý kiến về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ.
ĐỐC THÚC CÁC ĐỊA PHƯƠNG ĐỂ SỚM HOÀN THÀNH BÁO CÁO NGHIÊN CỨU TIỀN KHẢ THI
Triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ theo quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt là chủ đầu tư tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ.
Bộ Giao thông vận tải cho biết đến nay, Ban quản lý dự án đường sắt hoàn thành dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Để đảm bảo trình tự, thủ tục và cơ sở pháp lý trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua nghiên cứu, tham gia ý kiến về nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Trong đó, Bộ Giao thông vận tải lưu ý các địa phương nghiên cứu vế sự phù hợp của dự án với chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; sự cần thiết đầu tư; sự phù hợp về mục tiêu, địa điểm, phạm vi, quy mô dự kiến.
Đồng thời, "đưa ra ý kiến thống nhất về hướng tuyến, vị trí và quy mô, diện tích các nhà ga, diện tích quỹ đất phát triển đô thị, công nghiệp liên quan đến các nhà ga (TOD); phương án kết nối các ga hành khách, hàng hóa, các điểm khống chế, các kết nối đầu mối vận tải", Bộ Giao thông vận tải lưu ý.
Các tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua cũng cần quan tâm khối lượng giải phóng mặt bằng dự kiến; hiệu quả kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và phát triển bền vững...
Để có cơ sở hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi bảo đảm tiến độ, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố gửi ý kiến tham gia về Bộ Giao thông vận tải trước ngày 15/5.
Đồng thời, “Ban quản lý dự án đường sắt có trách nhiệm gửi báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tới UBND các tỉnh, thành phố và phối hợp với các đơn vị liên quan của địa phương trong quá trình tham gia ý kiến”, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.
CẦN TRÊN 200.000 TỶ ĐỒNG ĐỂ XÂY DỰNG
Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050 theo Quyết định 1769/QĐ-TTg với định hướng xây dựng tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, nhằm tăng cường kết nối TP. Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế cả nước và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với TP. Cần Thơ - trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long, cũng là cửa ngõ của miền Tây Nam Bộ.
Theo đề xuất sơ bộ của tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 174,42 km.
Trên tuyến bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa, khám xe, chỉnh bị.... được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm điện khí hóa.
Công nghệ đường sắt được lựa chọn cho tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) cho tàu khách, đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến. Kết cấu tuyến chủ yếu trên nền đắp và cầu cạn.
Tốc độ thiết kế lớn nhất cho tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ là 190 km/h, trong đó, tàu khách khai thác tốc độ nhỏ hơn 190 km/h, còn tàu hàng khai thác tốc độ nhỏ hơn 120 km/h.
Tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 174,42 km. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến là 213.948 tỷ đồng, khoảng 9,07 tỷ USD.
Về phương án tổ chức vận tải tàu khách và tàu hàng, Ban quản lý dự án đường sắt kiến nghị tàu hàng sẽ được tổ chức từ Tân Kiên đến ga ga An Bình và Cần Thơ; tàu khách được tổ chức từ Tân Kiên và ga Bình Triệu đến ga Cần Thơ; trong đó tổ chức một số đoàn tàu ngoại ô từ ga Tân Kiên đến ga Tam Hiệp.
Về phương án đầu tư, tư vấn nghiên cứu đề xuất đầu tư dự án theo hình thức PPP, trong đó, Nhà nước thanh toán tiền giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư PPP huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho Nhà nước, đây là hình thức BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ).
Theo đó, nhà đầu tư thành lập Công ty cổ phần vận tải đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ để đầu tư phương tiện, tổ chức vận hành khai thác và bảo dưỡng hạ tầng, phương tiện và trả phí thuê cơ sở hạ tầng cho Công ty đầu tư và quản lý hạ tầng đường sắt của Nhà nước.