Bộ Giao thông vận tải vừa có Công văn số 8558/BGTVT-KHĐT ngày 07/08/2023 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái để trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái về việc sớm phê duyệt và triển khai thực hiện dự án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái – Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe theo thiết kế ban đầu, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát huy hiệu quả kinh tế của toàn tuyến cao tốc.
KHẨN TRƯƠNG HUY ĐỘNG VỐN, NGHIÊN CỨU PHƯƠNG ÁN ĐẦU TƯ
Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Yên Bái, Bộ Giao thông vận tải cho biết tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai có chiều dài 264km, đã được đưa vào khai thác năm 2014 với quy mô 4 làn xe đoạn Nội Bài – Yên Bái và 2 làn xe đoạn Yên Bái – Lào Cai.
Tuyến cao tốc này sau khi đưa vào khai thác sử dụng đã phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xoá đói giảm nghèo; góp phần quan trọng thay đổi diện mạo của các địa phương có tuyến đường đi qua.
Tuy nhiên, "sau gần 10 năm khai thác, lưu lượng giao thông đã tăng cao nên việc đầu tư, nâng cấp đoạn Yên Bái – Lào Cai từ 2 làn xe lên thành 4 làn xe để đáp ứng nhu cầu vận tải và khai thác đồng bộ toàn tuyến là cần thiết", Bộ Giao thông vận tải khẳng định.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, hiện nay, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp quản lý và khai thác.
Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và VEC khẩn trương nghiên cứu phương án huy động vốn, hình thức đầu tư để tiếp tục mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai theo quy mô 4 làn xe.
Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và UBND các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái trong quá trình triển khai thực hiện.
NHIỀU BẤT CẬP ĐẦU TƯ 2 LÀN XE
Trước đó, chủ đầu tư và quản lý vận hành khai thác tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai VEC đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải được đầu tư dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai.
Theo đó, VEC sẽ huy động bằng các nguồn vốn hợp pháp theo quy định để mở rộng đoạn cao tốc Yên Bài - Lào Cai dài 83 km, từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24 m, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.
Theo thống kê của VEC, sau 8 năm đưa vào khai thác, đoạn tuyến Yên Bái - Lào Cai có quy mô phân kỳ đầu tư 2 làn xe đã bộc lộ nhiều bất cập.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe là 8.740 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư mở rộng 2 làn xe lên 4 làn xe đoạn Yên Bái - Lào Cai là 5.663 tỷ đồng; đầu tư tạo nhám đoạn và mở 3 cầu đoạn Nội Bài - Yên Bái là hơn 3.076 tỷ đồng.
Theo đó, tốc độ khai thác thực tế trên đoạn tuyến thấp hơn thiết kế khi tốc độ khai thác trung bình trên đoạn chỉ đạt khoảng 50 km/giờ so với tốc độ thiết kế 80 km/giờ.
Cùng với đó, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do khai thác theo quy mô đường 2 làn xe mà không có dải phân cách giữa.
Cũng theo thống kê của VEC, trong nửa đầu năm 2023, lưu lượng phương tiện thông qua tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất (27%) trong các tuyến cao tốc đơn vị đang khai thác, vận hành, dù vậy lưu lượng xe tuyến này chỉ xếp vị trí thứ 3 (8,2 triệu lượt xe), đứng sau cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Ngoài đề xuất mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe thuộc dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, hiện VEC được giao nghiên cứu chuẩn bị đầu tư mở rộng: đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền từ 4 làn xe lên 6 làn xe thuộc dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; nghiên cứu mở rộng tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đoạn đầu tuyến đến nút giao với Quốc lộ 51 lên 10 làn xe theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 57/CĐ-TTg ngày 19/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
VEC là một trong những đơn vị đầu tư phát triển đường cao tốc lớn nhất Việt Nam với 5 dự án trị giá hơn 5 tỷ USD gồm: Nội Bài - Lào Cai; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Đà Nẵng - Quảng Ngãi; TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành. Trong số đó, có 4 dự án đã hoàn thành, đưa vào thu phí hoàn vốn là Nội Bài - Lào Cai; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Đà Nẵng - Quảng Ngãi; TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.