Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ trên với tổng mức đầu tư hơn 7.158 tỷ đồng, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) hơn 5.381 tỷ đồng.
Cụ thể, thứ nhất, tuyến Quốc lộ 53 có điểm đầu tại Km11+295 thuộc địa phận xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại Km56+000 thuộc địa phận xã Phương Thạch, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, với tổng chiều dài hơn 40 km. Trong tổng số hơn 40 km sẽ nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu dài gần 20 km và làm mới tuyến tránh dài 23 km.
Dự án sẽ đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến quốc lộ này thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ mặt cắt ngang theo hiện trạng.
Thứ hai, tuyến Quốc lộ 62 qua tỉnh Long An có điểm đầu tại Km0+000, giao với Quốc lộ 1A, thuộc phường 2, thành phố Tân An, tỉnh Long An. Điểm cuối tại Km76+00, cửa khẩu Bình Hiệp, thuộc địa phận thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An với tổng chiều dài hơn 76 km.
Tuyến quốc lộ này sẽ được đầu tư cải tạo, nâng cấp thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Bề rộng nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ mặt cắt ngang theo hiện trạng. Hướng tuyến được đề xuất theo hướng tuyến hiện hữu, đoạn tuyến qua thị trấn Tân Thạnh, Km44+575 - Km45+363.40 có điều chỉnh cục bộ đi theo tuyến tránh.
Thứ ba, tuyến Quốc lộ 91B (tuyến Nam Sông Hậu) đoạn ngã 5 cầu Cần Thơ - Bạc Liêu có điểm đầu tại Km2+604, ngã 5 cầu Cần Thơ, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ.
Điểm cuối tại Km144+226, ngã ba giao giữa Quốc lộ 91B với tỉnh lộ Bạc Liêu -Vĩnh Châu và đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng, thuộc TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Dự án có tổng chiều dài hơn 141 km.
Đối với đoạn từ ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui, dự án giữ nguyên theo quy mô theo hiện trạng, chỉ tăng cường mặt đường cũ đảm bảo đáp ứng cường độ khai thác thiết kế theo tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.
Với đoạn từ cầu Cái Cui đến ngã ba giao giữa Quốc lộ 91B với tỉnh lộ Bạc Liêu - Vĩnh Châu và đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng, các đoạn tuyến hiện hữu có nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m sẽ được giữ nguyên quy mô và thảm tăng cường mặt đường. Những đoạn nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 6m được mở rộng, nâng cấp đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Đường Nam Sông Hậu, còn được gọi là Quốc lộ 91B là tuyến quốc lộ dài 147 km chạy dọc theo bờ nam sông Hậu, một trong hai chi lưu của sông Mekong chảy qua Việt Nam là sông Tiền và sông Hậu.
Tuyến đường được khởi công ngày 19/5/2005 và thông xe ngày 9/3/2011 sau gần 6 năm xây dựng với tổng mức đầu tư 3.296 tỷ đồng, quy mô đường theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng. Tuy nhiên, chỉ sau 4 tháng đưa vào sử dụng, từ tháng 7/2011 tuyến Nam Sông Hậu có nhiều đoạn ngập nước thường xuyên, nhiều đoạn hư hỏng nặng, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, tình trạng xây nhà ở, hàng quán, trồng cây, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông diễn ra tràn lan.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự kiến tổng mức đầu tư dự kiến 3 dự án trên khoảng 7.158 tỷ đồng, tương đương khoảng 309,71 triệu USD. Thời gian thực hiện dự án trong 4 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực, dự kiến từ năm 2024 - 2027.
Trong mức đầu tư, vốn vay WB hơn 5.381 tỷ đồng, tương đương khoảng 232,85 triệu USD được sử dụng cho các hạng mục như chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật, tư vấn thiết kế bản vẽ thi công trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công trước thuế.
Vốn đối ứng hơn 1.776 tỷ đồng, tương đương khoảng 76,86 triệu USD được sử dụng cho các hạng mục như chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí; chi phí dự phòng.
Mục tiêu của việc cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ nêu trên nhằm nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách, đảm bảo an toàn giao thông.
Đồng thời, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.