Ngày 12/5, Apple thông báo sẽ ra mắt cửa hàng trực tuyến Apple Store đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 18/5 tới.
SẼ CÓ APPLE STORE TRỰC TIẾP
Theo đó, Apple sẽ cung cấp đầy đủ các dòng sản phẩm Apple và hỗ trợ tiếng Việt trực tiếp cho khách hàng trên toàn quốc. Apple Store trực tuyến sẽ cung cấp cho khách hàng dịch vụ vượt trội và hỗ trợ cá nhân hóa tương tự như các địa điểm Apple Store trên toàn thế giới.
Bà Deirdre O’Brien, Phó Chủ tịch cấp cao mảng bán lẻ của Apple cho biết: "Chúng tôi vinh dự khi mở rộng tại Việt Nam và vui mừng khi có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ của Apple đến cho khách hàng, với sự ra mắt của Apple Store trực tuyến. Ngoài ra, sẽ có một đội ngũ chuyên gia luôn sẵn sàng chia sẻ kiến thức chuyên môn bằng tiếng Việt để hỗ trợ khách hàng khi cần thiết."
Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng tiếp theo có thể mở Apple Store, sau thị trường Thái Lan và Singapore. Điều này cũng được các chuyên gia công nghệ đánh giá là bước đệm cho Apple tiếp tục mở cửa hàng trực tiếp tại Việt Nam trong thời gian tới.
Đại diện truyền thông CellphoneS cho rằng, việc hãng mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam vừa là kết quả của sự phát triển mạnh mẽ của thị trường chính hãng trong những năm gần đây và cũng là dấu hiệu cho thấy sự đầu tư mạnh mẽ hơn, tập trung hơn cho thị trường trong nước của Apple. Điều này giúp cho người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội được tiếp cận và trải nghiệm những dịch vụ cao chuẩn mực quốc tế chính hãng.
“Về phía các đại lý bán lẻ, việc Apple đầu tư, tập trung hơn cho thị trường sẽ thúc đẩy việc bán hàng tốt hơn và có cơ hội được học hỏi, nâng cấp những trải nghiệm của khách hàng”, đại diện CellphoneS khẳng định.
CUỘC CHIẾN KHỐC LIỆT VÀ “MẶC CẢ” GIÁ IPHONE
Theo các chuyên gia, điểm quan trọng để Apple xem xét là Việt Nam có tốc độ tăng trưởng doanh số rất tốt, cao hàng đầu khu vực và tỷ lệ người dùng sản phẩm Apple cũng ở mức cao.
Hiện nay, thị trường di động tại Việt Nam đang xuất hiện “cuộc chiến về giá” và trọng tâm là các sản phẩm iPhone 14 series khi giá bán của các nhà bán lẻ lớn Thế Giới Di Động, FPTshop, CellphoneS đang điều chỉnh theo từng bước giá 10.000 đồng.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên VnEconomy, với 1 sản phẩm có giá bán hàng chục triệu đồng thì bước giá lên hay xuống 10.000 đồng này dường như mang nặng tính hình thức và truyền thông khẳng định giá rẻ hay rẻ nhất của nhà bán lẻ hơn thực chất cho người tiêu dùng.
Cụ thể về giá niêm yết, Thế Giới Di Động đang đặt 2 mức giá online và offline. Khách hàng hoàn toàn có thể “mặc cả” để được mua mức giá online rẻ hơn ngay tại các cửa hàng của Thế Giới Di Động, thậm chí “cò kè” với cửa hàng để mua được mức giá tương tự như FPT Shop hay CellphoneS.
Đại diện chuỗi cửa hàng di động cho biết, giữa lúc đang có cuộc chiến giá rất khốc liệt được khởi sướng bởi nhà bán lẻ lớn nhất thị trường như hiện nay thì giá bán đang thấp hơn giá vốn khá nhiều. Sự xuất hiện trang bán lẻ online chính hãng sẽ giúp thị trường thêm sôi động và người dùng cùng chờ đợi xem mức giá bán chính thức các sản phẩm trên trang so với giá của các nhà bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop, CellphoneS sẽ thay đổi như thế nào…
“Ngoài ra, sự suy giảm của thị trường điện thoại thông minh trong quý 1/2023 đã nằm trong dự đoán. Bất chấp các động thái khuyến mãi và giảm giá rầm rộ, nhu cầu của người dùng vẫn ở mức thấp và gây ra một làn sóng xả hàng tồn kho tại nhiều kênh bán hàng. Điều này đang gây ra tác động tiêu cực đến hiệu suất của chuỗi cung ứng. Công nghệ 5G và smartphone màn hình gập được kỳ vọng sẽ trở thành “làn gió mới” thúc đẩy ngành công nghiệp smartphone tăng trưởng”, vị này nói.
Báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu Canalys cho biết thị trường smartphone trên toàn cầu đã trải qua quý sụt giảm thứ năm liên tiếp. Cụ thể, lượng smartphone xuất xưởng trong quý 1/2023 đã giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Samsung đã vượt Apple để trở lại vị trí dẫn đầu toàn ngành, chiếm 22% thị phần. Con số này giảm nhẹ so với mức 24% thị phần vào cùng kỳ quý 1/2022.
Ở vị trí thứ hai là Apple chiếm 21% thị phần, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Canalys, dù bộ đôi iPhone 14 Pro/Pro Max đã ra mắt được một khoảng thời gian, nhu cầu của người dùng đối với dòng sản phẩm này vẫn được duy trì ổn định ở mức cao.
Vị trí thứ ba thuộc về Xiaomi với 11% thị phần, sụt giảm 2% so với cùng kỳ năm 2022. Các vị trí tiếp theo lần lượt là OPPO với 10% thị phần và Vivo với 8% thị phần toàn ngành.