May 25, 2022 | 16:15 GMT+7

CBU motor car imports down

Minh Long -

According to the General Department of Customs, more than 45,300 completely-built-unit (CBU) motor cars had been imported this year as of May 15, worth a total of $1.13 billion, down by more than 12,000 vehicles and nearly $170 million year-on-year. The policy of cutting registration fees for domestically-manufactured and assembled cars by 50 per cent is behind the decline.

Photo: Illustration
Photo: Illustration
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Hai dòng xe nhập khẩu nhiều nhất là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe tải. Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 5.231 xe với kim ngạch 100,5 triệu USD; xe tải 2.174 xe với kim ngạch 72,36 triệu USD.

Tính bình quân mỗi xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống có trị giá hơn 19.200 USD/xe (chưa tính thuế), trong khi xe tải là hơn 33.200 USD/xe.

Tính chung từ đầu năm đến 15/4, cả nước nhập khẩu 45.322 ô tô nguyên chiếc các loại với kim ngạch 1,13 tỷ USD.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ 2021, số lượng trên giảm 12.044 xe so với cùng kỳ năm ngoái (57.366 xe), kim ngạch giảm gần 170 triệu USD.

So với cùng kỳ năm ngoái, trị giá bình quân ô tô nhập khẩu tăng hơn 2.000 USD/xe. Cụ thể, bình quân năm 2021 là 22.600 USD/xe, trong khi năm nay là gần 25.000 USD/xe.

Xét về thị trường, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc tiếp tục chiếm thị phần áp đảo về lượng ô tô nhập khẩu.

Cập nhật của Tổng cục Hải quan theo thị trường hết tháng 4, lượng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan là 16.752 xe với kim ngạch 345,9 triệu USD; Indonesia là 11.016 xe với kim ngạch 152,3 triệu USD; Trung Quốc là 5.438 xe với kim ngạch 211,8 triệu USD.

Trước đó, tháng 4 là tháng có lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu lớn nhất trong 4 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, tính chung trong 4 tháng đầu năm, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vẫn giảm mạnh so với cùng kỳ 2021.

Cụ thể, hết tháng 4 cả nước nhập khẩu 36.989 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 915,25 triệu USD, giảm 26,3% về lượng và giảm 19,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà sản xuất ô tô ở châu Á vẫn đang chiếm thị phần áp đảo về lượng xe nhập khẩu về Việt Nam, đặc biệt từ 3 thị trường Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Trong đó 2 thị trường ở Đông Nam Á chủ yếu xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe bán tải, trong khi thị trường Trung Quốc chiếm ưu thế về xe tải, xe chuyên dụng.

Tháng 4, lượng ô tô nhập từ Thái Lan đạt 4.530 xe, kim ngạch 93 triệu USD, tính chung 4 tháng đạt 16.752 xe, kim ngạch 345,88 triệu USD.

Trong khi đó, các con số này của thị trường Indonesia là 4.254 xe, kim ngạch 58,84 triệu USD và 11.016 xe, kim ngạch 152,3 triệu USD; thị trường Trung Quốc là 3.472 xe, kim ngạch 139,13 triệu USD và 5.438 xe, kim ngạch 211,82 triệu USD.

Tuy nhiên, tháng 5 sẽ hết hạn chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Do đó, người dân sẽ tập trung mua các dòng xe lắp ráp nhiều hơn là xe nhập khẩu nên tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 5 (đến hết tháng 5) có khả năng sẽ thấp hơn so với tháng 4.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate