March 05, 2024 | 17:49 GMT+7

Ngân sách rót thêm 3.700 tỷ đồng nâng quy mô cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn

Anh Tú -

Tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn có chiều dài 28,4km sẽ được đầu tư xây dựng với quy mô 4 làn cao tốc hoàn chỉnh, với quy mô nền đường rộng 22m thay vì 12m như trước đây. Dự án được đầu tư công với tổng mức đầu tư là 5.751 tỷ đồng...

Sau khi điều chỉnh quy mô và mở rộng nền đường, dự án có tổng mức đầu tư là 5.751 tỷ đồng, cao hơn 3.734 tỷ đồng so với trước đây.
Sau khi điều chỉnh quy mô và mở rộng nền đường, dự án có tổng mức đầu tư là 5.751 tỷ đồng, cao hơn 3.734 tỷ đồng so với trước đây.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải vừa ký Quyết định số 180/QĐ – BGTVT về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải thực hiện điều chỉnh phạm vi dự án. Theo đó, điểm đầu dự án tại Km0+00 (kết nối đường cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn); điểm cuối dự án tại Km28+400 (kết nối đường cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn).

Giai đoạn trước mắt, đầu tư đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4km từ điểm cuối dự án đến Quốc lộ 3B và kết nối với đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn. Tổng chiều dài tuyến thuộc dự án khoảng 28,8km, trong đó tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn dài khoảng 28,4km, đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4km.

Tại Quyết định số 180, Bộ Giao thông Vận tải cũng điều chỉnh quy mô thiết kế. Theo đó, tuyến đường cao tốc thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012, đường cao tốc cấp 80, tốc độ thiết kế 80km/h, các công trình cầu thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 11823:2017; tuyến nối thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III, TCVN 4054:2005.

Trên trên tuyến có 4 nút giao liên thông, trong đó xây dựng nút giao liên thông với Quốc lộ 3.

Đồng thời, xác định 3 nút giao liên thông khác và triển khai khi đủ điều kiện bao gồm: nút giao kết nối với khu công nghiệp Thanh Bình sẽ được đầu tư khi nâng cấp hoàn chỉnh tuyến cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới; nút giao với khu công nghiệp Thanh Mai – Thanh Vận sẽ được nghiên cứu triển khai khi tuyến đường kết nối với khu công nghiệp được đầu tư; nút giao kết nối vào TP. Bắc Kạn (qua đường trục đô thị) sẽ được nghiên cứu thực hiện khi tuyến đường trục đô thị được đầu tư và triển khai đường cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng.

Sau khi điều chỉnh quy mô như trên, dự án có tổng mức đầu tư là 5.751 tỷ đồng, cao hơn 3.734 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được duyệt trước đây (2.017 tỷ đồng). Thời gian thực hiện dự kiến là chuẩn bị đầu tư năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2026.

Về nguồn vốn và kế hoạch bố trí vốn, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến trong giai đoạn 2021 – 2025 sẽ bố trí 4.804,3 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đã được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 là 1.815,3 tỷ đồng; dự kiến cân đối từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách trung ương năm 2022 là 2.989 tỷ đồng.

Giai đoạn 2026 - 2030 chuyển tiếp sẽ bố trí 946,7 tỷ đồng.

Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án 2 chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật có liên quan và tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

"Trong bước triển khai tiếp theo: tận dụng tối đa kết quả khảo sát, thiết kế đã thực hiện trước đây; làm việc cụ thể với địa phương để xác định quy mô, thời điểm đầu tư các tuyến đường kết nối, làm cơ sở để lập hồ sơ thiết kế, ưu tiên triển khai công tác giải phóng mặt bằng cho các nút giao liên thông", Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Vụ Kế hoạch - Đầu tư và các cơ quan liên quan chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 khẩn trương triển khai công tác lập dự án đầu tư đảm bảo tiến độ, chất lượng và tuân thủ quy định hiện hành.

Bắc Kạn là một tỉnh miền núi vùng cao, địa hình hiểm trở khiến kinh tế chậm phát triển. Nhiều nhà đầu tư cho rằng Bắc Kạn có lợi thế về tài nguyên rừng, tài nguyên khoáng sản, du lịch Ba Bể... nhưng giao thông bất tiện khiến các doanh nghiệp còn ngần ngại khi lựa chọn Bắc Kạn là điểm đến đầu tư. 

Thực tế, đoạn đường từ huyện Chợ Mới đến TP. Bắc Kạn có giao thông rất khó khăn, do vậy, chưa thực sự phát huy tối đa hiệu quả khai thác toàn tuyến đường Thái Nguyên - Bắc Kạn, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và kết nối giao thông các tỉnh lân cận.

Việc đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ góp phần hình thành tuyến cao tốc trục dọc kết nối Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn trên hành lang kinh tế Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn trước năm 2030 theo quy hoạch, bảo đảm kết nối đồng bộ, hiện đại, liên tục nhằm nâng cao khả năng kết nối, đáp ứng nhu cầu vận tải, rút ngắn thời gian và khoảng cách giữa Thủ đô Hà Nội với tỉnh Bắc Kạn, cao Bằng; nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới; giảm tải cho tuyến Quốc lộ 3.

Từ đó, tạo bước phát triển về kinh tế - xã hội, du lịch, công nghiệp, dịch vụ cho các địa phương trên hành lang kinh tế Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn nói chung và tỉnh Bắc Kạn nói riêng; phát huy các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bắc Kạn. Đồng thời, tạo không gian phát triển mới khu vực phía Nam tỉnh Bắc Kạn để khai thác tiềm năng phát triển công nghiệp, đô thị, tạo nguồn lực phát triển tỉnh Bắc Kạn.

 

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quyết định số 1676/QĐ-BGTVT ngày 14/9/2021 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn có quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, với tổng mức đầu tư dự kiến là 2.017 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Thông báo số 29/TB-VPCP ngày 15/2/2023 và Thông báo số 63/TB-VPCP ngày 2/3/2023 thông báo các kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc “không đầu tư đường cao tốc 2 làn xe gây lãng phí vốn đầu tư, khai thác không hiệu quả và mất thêm thời gian, thủ tục để nâng cấp”. 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 và các đơn vị liên quan lập và trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án từ quy mô phân kỳ 2 làn xe lên quy mô đường cao tốc 4 làn xe.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate