Theo báo cáo mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, trong 10 tháng năm 2023, toàn ngành hàng không đã khai thác tổng cộng 241.177 chuyến bay, giảm gần 20.000 chuyến so với cùng kỳ 2022.
Trong số đó, có 204.816 chuyến bay đúng giờ, tương đương chỉ số bay đúng giờ (OTP) 10 tháng năm 2023 đạt 84,9%, giảm khoảng 4% so với OTP trung bình cùng kỳ năm ngoái (89%).
Bên cạnh đó, nhìn lại 10 tháng đầu năm 2022, toàn ngành hàng không ghi nhận 4 hãng bay có tỷ lệ đúng giờ cao trung bình trên 90% là Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines và VASCO; đồng thời, không có hãng bay nào có OTP dưới 80%.
Tính đến cuối tháng 10/2023 chỉ còn 2 hãng bay duy trì được mức OTP trên 90% là Bamboo Airways và VASCO. Theo đó, Bamboo Airways có tỷ lệ bay đúng giờ cao nhất toàn ngành với 92,4% chuyến bay đúng giờ, còn VASCO có OTP đạt 91%.
Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cung cấp cho thấy trong 10 tháng năm 2023, Vietnam Airlines có 86,8% chuyến bay đúng giờ trong tổng số trên 86.000 chuyến bay đã khai thác.
Chỉ số OTP giai đoạn này của Vietravel Airlines là 86,6%; Pacific Airlines đạt 84,4%.
Còn tỷ lệ bay đúng giờ của Vietjet Air trong 10 tháng năm 2023 là 79,9%.
Ngoài ra, tỷ lệ hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn này cũng giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, trong 10 tháng năm 2023, toàn ngành ghi nhận 0,3% chuyến bay bị hủy, giảm 0,1% so với 10 tháng 2022. VASCO, Vietravel và Vietnam Airlines có tỷ lệ hủy chuyến lần lượt là 0,7%, 0,5% và 0,4%. Vietjet Air hủy 0,3% chuyến bay, Bamboo Airways hủy 0,2% và Pacific Airlines hủy 0,1% các chuyến bay.
Hiện toàn ngành hàng không Việt Nam đang tập trung nguồn lực, lên kế hoạch để sẵn sàng phục vụ hành khách trong giai đoạn cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán 2024.
Tuy nhiên, trong bối cảnh một số hãng bay giảm sản lượng khai thác, cắt giảm tàu bay, giá vé máy bay nội địa có xu hướng tăng cao khiến không ít người dân lo lắng về việc đi lại bằng đường hàng không dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp tới.
Theo đánh giá của một chuyên gia hàng không, do bối cảnh kinh tế chung đầy rẫy khó khăn, các hãng hàng không tiếp tục phải khắc phục những hệ lụy để lại hậu Covid-19 nên chưa thoát khỏi thách thức. Hiện các hãng vẫn đang đẩy mạnh tái cấu trúc, từ thay đổi bộ máy tổ chức, phương án kinh doanh đến cắt giảm đội bay và sản lượng lượng khai thác... để ổn định hoạt động và tìm kiếm cơ hội phát triển.
Bên cạnh đó, một số hãng đang co hẹp đội bay khiến tổng số máy bay hiện các hãng hàng không nội địa đang khai thác chỉ còn 204 chiếc, giảm gần 30 chiếc so với các tháng đầu năm và đi ngược kế hoạch Cục Hàng không Việt Nam đặt ra là gia tăng số lượng máy bay của các hãng lên 250 chiếc vào cuối năm nay.
Thông tin về kế hoạch tái cấu trúc sắp tới, đại diện Bamboo Airways cho biết hãng đang tập trung tái cấu trúc đội bay, giảm các đường bay không hiệu quả. Về lâu dài, hãng sẽ tính toán từng loại máy bay phù hợp, đảm bảo hiệu quả đưa vào khai thác. Trong dịp cao điểm cuối năm nay, hãng cũng tính toán để có sự cạnh tranh trên các đường bay đông khách như TP.HCM đi Hà Nội, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nha Trang…
Trước nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dịp tới, để đảm bảo năng lực vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không đang tiếp tục thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hãng.
Cục Hàng không dự kiến sẽ triển khai thêm các giải pháp để ổn định thị trường trong giai đoạn tới như: báo cáo Bộ Giao thông vận tải sớm ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019 điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.
Cục cũng sẽ hỗ trợ, khuyến khích các hãng hàng không đảm bảo lực lượng vận tải và tăng năng lực khai thác thông qua việc tìm kiếm các tàu bay thuê ngắn hạn, dừng các hợp đồng cho thuê tàu bay để lấy lại tàu bay.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không cho biết thêm sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải, kiến nghị Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hàng không về giảm thuế bảo vệ môi trường, giảm một số loại thuế, phí đến hết năm 2024; chính sách hỗ trợ lãi suất với doanh nghiệp trong ngành hàng không; kéo dài chính sách cơ cấu nợ vay theo Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước đến hết năm 2024, cơ chế, chính sách về bảo lãnh ngân hàng... Những nỗ lực kể trên nhằm mục tiêu hỗ trợ tối đa cho các hãng hàng không hồi phục và phát triển bền vững thời gian tới.
Theo thông tin từ Cục Hàng không, trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2024, từ ngày 25/1 - 24/2/2024 tức ngày 15 tháng chạp - ngày 15 tháng giêng âm lịch, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến cung ứng xấp xỉ 5,5 triệu ghế trên các đường bay nội địa và xấp xỉ 2,1 triệu ghế trên các đường bay quốc tế.
Cục Hàng không đang tiếp tục thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hãng và đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao cuối năm của người dân.